xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao TP HCM không thành lập trung tâm hành chính cấp tỉnh?

PHAN ANH

(NLĐO)- Trung bình mỗi ngày ở TP HCM, các sở, ban, ngành tiếp nhận 10.000 hồ sơ; cấp huyện tiếp nhận 9.000 hồ sơ và cấp xã tiếp nhận 21.000 hồ sơ...

Trong báo cáo vừa gửi Văn phòng Chính phủ về đánh giá việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn giai đoạn từ năm 2021 đến nay, UBND TP HCM đã kiến nghị thành phố không thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

Nêu lý do, UBND TP HCM nhìn nhận mô hình này không khả thi với đô thị như TP HCM.

Cụ thể, TP HCM là địa phương có diện tích lớn, dân số đông, lượng hồ sơ thủ tục hành chính nhiều. Trung bình mỗi năm, thành phố tiếp nhận từ 18-20 triệu hồ sơ, trong đó, khoảng 60% hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích và 40% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Cán bộ, công chức UBND quận 3, TP HCM hướng dẫn người dân làm hồ sơ Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Mỗi ngày, cấp huyện tiếp nhận khoảng 9.000 hồ sơ. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 3; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Mặt khác trụ sở các cơ quan hành chính không tập trung.

Mỗi đơn vị hành chính cấp chính quyền đô thị thực hiện theo mô hình thủ trưởng nên việc tổ chức kết hợp thống nhất một đầu mối bộ phận một cửa các cấp trên cùng địa bàn chưa phù hợp sẽ gây chồng chéo về quyền hạn, trách nhiệm cũng như khó khăn về mặt khoảng cách địa lý, khối lượng công việc...

Về số lượng nhân sự tại bộ phận một cửa, tại các sở, ban, ngành là 220 công chức, viên chức; tại cấp huyện, cấp xã là 2.302 công chức, viên chức.

Trung bình mỗi ngày ở TP HCM, các sở, ban, ngành tiếp nhận 10.000 hồ sơ; cấp huyện tiếp nhận 9.000 hồ sơ và cấp xã tiếp nhận 21.000 hồ sơ.

Từ thực tiễn triển khai bộ phận một cửa trên địa bàn, TP HCM nhận thấy có thuận lợi là giảm nhân sự bộ phận một cửa, ưu tiên nhân sự cho phòng chuyên môn giải quyết thủ tục hành chính; việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính...

Tuy nhiên cũng có khó khăn khi lựa chọn, bố trí địa điểm bộ phận một cửa phù hợp đảm bảo khoảng cách, quy mô dân số và số lượng thủ tục hành chính…

TP HCM hiện có 22 đơn vị hành chính cấp huyện được chia thành 1 thành phố, 16 quận, 5 huyện; có tổng cộng 312 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 249 phường, 58 xã và 5 thị trấn.

Thành phố có 1.830 thủ tục hành chính đang áp dụng. Số lượng dịch vụ công trực tuyến là 759. Đến nay, thành phố cung cấp 740/759 dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.

Bộ phận một cửa tại TP HCM được tổ chức theo mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hànnh chính tại các đơn vị hành chính các cấp.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo