Nghiên cứu của các nhà khoa học này đã theo dõi chế độ ăn và sức khỏe của 3.660 người từ 65 tuổi trở lên trong 5 năm và nhận thấy: Ở nhóm người ăn nhiều thịt cá ngừ hoặc những loại cá giàu acia béo omega-3 (ít nhất 3 lần/tuần), nguy cơ xuất hiện những vùng tụ máu ở não do thay đổi cấu trúc tế bào (nguyên nhân chính gây giảm trí nhớ) giảm tới 25% so với những người không thích ăn các loại cá này. Còn những người chỉ dùng món cá béo 1 lần/tuần chỉ giảm được 13% nguy cơ này.
Nghiên cứu cũng ghi nhận những người thường xuyên ăn cá ít bị mất chất xám. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy chỉ món cá nướng hoặc cá bỏ lò mới giúp bảo vệ người nhiều tuổi trước nguy cơ bị giảm trí nhớ hoặc đột quỵ, trong khi món cá rán không có tác dụng này.
Bình luận (0)