6 cách giúp não bộ "khỏe" hơn

Tin mới

29/08/2017 08:51

(NLĐO)- Bạn hoàn toàn có thể cải thiện trí nhớ, sự nhạy bén và các mặt hoạt động khác của não bộ vào bất kỳ độ tuổi nào, chỉ bằng một số lưu ý dễ thực hiện trong chế độ ăn, sinh hoạt, giải trí, đời sống tình dục…

Tương tự như các cơ bắp, não bộ cần được "tập thể dục" hàng ngày để duy trì sức khỏe. Trước đây, nhiều bài tập rèn luyện não bộ như ô chữ, Sudoku đã rất phổ biến và được nhiều người ứng dụng. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây của Hội đồng Toàn cầu về Sức khỏe não bộ, các bài tập ấy rất hiệu quả nhưng vẫn chưa đủ! Các nhà khoa học hướng dẫn một số cách đơn giản để giúp bộ não của bạn "khỏe" hơn.

1. Học một kỹ năng mới

Nhiều người cho rằng chúng ta sinh ra với tất cả các tế bào não chúng ta có thể có, và các hoạt động trí óc chỉ làm vơi đi các tế bào này. Thế nhưng, các nghiên cứu hiện đại đã chứng minh việc học một cái gì đó luôn tốt. Càng học, khả năng tiếp thu và trí nhớ của bạn càng được cải thiện.

Theo Tiến sĩ Marilyn Glenville, tác giả của cuốn sách "Giải pháp tự nhiên cho chứng mất trí nhớ và Alzheimer", "kỹ năng mới" không cần là một thứ quá phức tạp. Hãy thử những điều đơn giản nhất, như đi theo một con đường khác khi đến công sở hoặc về nhà, hoặc thử học một điệu nhảy mới.

6 cách giúp não bộ khỏe hơn - Ảnh 1.

Có rất nhiều cách để cải thiện chức năng não bộ - ảnh: MIRROR

2. Chú ý những gì bạn ăn

Nghệ - món gia vị thông dụng trong nhiều món ăn phương Đông đã được chứng minh có tác dụng kháng viêm và đẩy lùi chứng mất trí nhớ vô cùng hiệu quả. Đó cũng là một món gia vị tạo vị ngon rất độc đáo, vì thế hãy thử học cách dùng chúng thường xuyên trong các món ăn.

Các chất chống oxy hóa trong cà chua, vitamin B trong cá, trứng và rau màu xanh lá làm giảm nguy cơ Alzheimer. Trong khi đó, kẽm trong hạt bí ngô sẽ tăng cường kỹ năng tư duy.

Kẹo cao su cũng là một món bạn nên thử, vì chúng giúp nhịp tim tăng lên, làm tăng oxy cho não. Trong một nghiên cứu gần đây, những người nhai kẹo đạt điểm số trong bài kiểm tra trí nhớ lên đến 35% so với những người không ăn.

3. Duy trì đời sống tình dục, cho dù bạn bao nhiêu tuổi!

Nếu bạn gặp chút ít rắc rối khi đã lớn tuổi, hãy điều trị và tìm cách xoay sở, chứ đừng "bỏ quên" thói quen lành mạnh này. Tiến sĩ Glenville cho biết: "Một nghiên cứu với hơn 6.800 người cho thấy việc hoạt động tích cực trong phòng ngủ đã tăng cường chức năng nhận thức rất hữu hiệu. Người ta cho rằng lợi ích đó đến từ việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có lợi khi giao hợp".

4. Hãy ôm thú cưng!

Việc chăm sóc một con thú cưng hoàn toàn giúp bạn thoải mái và có lợi cho sức khỏe não bộ. Hãy ôm chú chó cưng của bạn, bạn sẽ thấy sự căng thẳng tan biến bởi quá trình giải phóng hormone hạnh phúc oxytocin và kéo giảm hormone căng thẳng cortisol.

5. Hãy nói ra suy nghĩ của bạn nhiều hơn

Việc nhắc đến một sự việc gì đó bằng lời nói sẽ khiến bạn nhớ điều đó tốt hơn gấp đôi so với việc chỉ giữ chúng chi riêng mình. Điều này cũng tương tự những đứa trẻ đọc lẩm nhẩm khi học thuộc lòng thường chóng thuộc bài hơn. Vì thế, hãy chia sẻ cuộc sống của bạn bằng lời nói – trực tiếp hoặc qua một chiếc máy tính - với người khác, bạn sẽ thấy trí nhớ được cải thiện rất nhiều.

6. Thiền, yoga, hoặc đơn giản là vài phút yên tĩnh

Theo tiến sĩ Glenville, thiền định mỗi ngày 15-30 phút có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện chức năng não, giúp bạn dễ cảm nhận hạnh phúc hơn. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký học yoga – bộ môn đã được chứng minh rất tốt trong việc cải thiện bộ nhớ không gian – hình ảnh – vị trí. Hoặc bạn có thể đơn giản là ngồi một mình ở nơi yên tĩnh, thoải mái, hít thở sâu và chậm, cố dẹp bỏ những suy nghĩ đang vướng bận.

Anh Thư (Theo Mirror)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất