xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không cần phẫu thuật bướu cổ lành tính

 

Tôi bị bướu giáp đa nhân 2 thùy lành tính với vài nhân dạng nang và đặc trên mỗi thùy tuyến giáp. Tôi đã điều trị bằng thuốc Levothyroxin được 4 tháng và không thấy bướu nhỏ lại. Xin bác sĩ cho biết: Có thuốc nào làm cho bướu tan hết không và có xét nghiệm nào giúp mình biết được nguyên nhân gây bướu không? Có nên phẫu thuật bướu cổ lành tính không?

Bạn đọc sum...@yahoo.com

- Bác sĩ Trần Văn Thiệp, Trưởng Khoa Ngoại 3, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, trả lời: Do bạn không cho biết rõ kích thước của bướu giáp nên không ước đoán được sự đáp ứng của thuốc. Nếu bướu < 2 cm thì sau khi điều trị được 6 tháng sẽ đánh giá được độ đáp ứng cao, nếu bướu > 2 cm thì độ đáp ứng thấp. Việc điều trị cần phải đủ thời gian và đủ liều, thời gian 4 tháng chưa đánh giá được kết quả điều trị. Nếu bệnh của bạn được chẩn đoán là phình giáp đa nhân thì chỉ định điều trị bằng thuốc trong toa là phù hợp, bạn cần uống đủ thời gian chỉ định của bác sĩ. Có nhiều nguyên nhân gây ra bướu giáp, có thể do thiếu i-ốt nhưng phải xét nghiệm vùng dịch tễ học và thử nước tiểu mới xác định được, thường ở vùng núi và đồng bằng sông Cửu Long bị bướu giáp do nguyên nhân này. Ngoài ra, còn do thiếu enzym trong quá trình tổng hợp, thường do gien và việc thử nghiệm xác định rất khó.

Khi điều trị nếu không gây ra xáo trộn thì không cần mổ bướu. Trường hợp bướu lớn gây chèn ép đường thở, gây mất thẩm mỹ hoặc chọc kim nghi ngờ ung thư thì bệnh nhân được chỉ định mổ. Bạn nên đến khám lại tại thầy thuốc chuyên khoa về nội tiết hoặc ung bướu để đánh giá lại tình trạng của khối bướu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo