Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Tin mới

28/08/2013 20:18

Những tháng gần đây, do mưa nhiều, độ ẩm tăng, dịch sốt xuất huyết càng tăng mạnh

Đáng lưu ý hơn khi năm nay, tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) ở người lớn gần tương đương ở trẻ em, khác với những năm trước đây, SXH là bệnh của trẻ con - với 90% trường hợp xảy ra ở trẻ dưới 15 tuổi.

Có nguy cơ ngoài tầm kiểm soát

Là căn bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh, SXH hiện được xếp vào 1 trong 10 dịch bệnh nguy hiểm nhất Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 20-5-2013, Việt Nam đã ghi nhận được tổng số ca mắc SXH là 13.903 ca (10 ca tử vong). Tuy số ca mắc có giảm hơn so với 14.943 ca
(2 ca tử vong) cùng kỳ năm 2012 nhưng số ca tử vong lại tăng cao.
Các tình nguyện viên tuyên truyền kiến thức về bệnh sốt xuất huyết đến người dân

Khác với những năm trước, miền Nam là trọng điểm của dịch SXH thì năm nay SXH lại lan rộng đến miền Trung và Tây Nguyên. Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, mặc dù số ca mắc bệnh SXH giảm 22% trên phạm vi cả nước (gần 30.000 ca so với năm 2012) nhưng tại miền Trung và Tây Nguyên, số ca mắc lại tăng đến 3-7 lần. Điều đó cho thấy dịch SXH năm nay diễn biến khá phức tạp và mức độ nguy hiểm cao hơn.

Chung tay ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết

Hầu hết người dân đều biết đến bệnh SXH nhưng sự hiểu biết về bệnh cũng như ý thức phòng bệnh SXH vẫn chưa cao. Do đó, vẫn còn nhiều người chủ quan khi cho rằng SXH chỉ mắc một lần trong đời. Trên thực tế, một người đã mắc bệnh SXH vẫn có thể mắc lại nếu bị muỗi vằn nhiễm virus Dengue (virus SXH) chích. Loại virus này có 4 chủng huyết thanh khác nhau, do đó bệnh nhân nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời với chủng virus đó mà thôi. Điều đó lý giải vì sao một người có thể mắc bệnh SXH nhiều hơn một lần trong đời.

Với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, cách phòng chống SXH, liên tục trong 7 năm qua, nhãn hàng diệt côn trùng Raid (thuộc Công ty SC Johnson & Son) đã tổ chức chương trình “Diệt trừ sốt xuất huyết, bảo vệ gia đình bạn”. Năm nay, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ khu vực miền Nam, chương trình được tổ chức tại 4 tỉnh, thành là TP HCM, Bình Dương, Vĩnh Long và Cần Thơ, đã tiếp cận với hàng chục ngàn hộ dân để gửi các thông tin hướng dẫn cách phòng chống bệnh SXH. Các thông tin tuyên truyền này cũng được chuyển tải qua các phương tiện truyền thông như báo, đài phát thanh, truyền hình để phổ biến cho người dân ở những nơi chương trình không đến trực tiếp được. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Raid cũng trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ Tuyên truyền chống SXH của Báo Thanh Niên và 100 triệu đồng cho Quỹ Bệnh nhân nghèo bị bệnh SXH của Hội Chữ thập đỏ khu vực miền Nam. Nhãn hàng Raid cũng cam kết sẽ thực hiện chương trình “Diệt trừ sốt xuất huyết, bảo vệ gia đình bạn” cho tới khi đẩy lùi được căn bệnh này tại Việt Nam.

Raid - diệt và đuổi muỗi hiệu quả cao

Được sản xuất từ công nghệ hàng đầu của Mỹ bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường, Raid mang đến hiệu quả diệt muỗi và côn trùng cao mà vẫn an toàn cho người sử dụng. Đa dạng sản phẩm, đáp ứng mọi yêu cầu của bạn, bình xịt côn trùng Raid gồm 2 loại: MIK (multi insect killer) để diệt tất cả các loại côn trùng trong nhà nói chung và FIK (flying insect killer) - chuyên diệt côn trùng bay. Nhang thơm diệt muỗi Raid với hương thơm dịu nhẹ giúp bạn có giấc ngủ ngon không lo muỗi đốt. Bộ xông đuổi muỗi - giải pháp tối ưu và tiện lợi cho người không thích sử dụng nhang muỗi, sống ở căn hộ chung cư hoặc có con nhỏ. Kem thoa chống muỗi OFF đặc biệt tiện lợi cho cả gia đình khi du lịch, dã ngoại tránh muỗi đốt. Diệt muỗi và côn trùng hiệu quả, bảo vệ gia đình bạn với Raid - nhãn hàng diệt côn trùng bán chạy số 1 Việt Nam (*).  (Theo Nielsen).

(*) Phương pháp tính toán cho SCJ dựa trên dữ liệu được báo cáo bởi Nielsen thông qua dịch vụ đo lường bán lẻ cho ngành hàng diệt côn trùng, từ thời điểm ngày 1-6-2012 đến 31-5-2013 với các thị trường thành thị: Duyên hải Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng (Bản quyền 2013, Công ty Nielsen).

Bài và ảnh: THU VÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất