xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sử dụng mật ong đúng cách

 

Tôi có vài lít mật ong và sâm củ, tôi đã cắt sâm ra từng lát mỏng và ngâm với mật ong để dùng mỗi khi mệt mỏi. Nhưng tôi không biết sâm ngâm với mật ong có phản ứng gì không, có làm mất tác dụng không? Xin bác sĩ cho biết dùng mật ong thế nào cho đúng và có lợi cho sức khỏe người già? Uống mật ong, chanh và dầu hướng dương theo công thức như thế nào để có sức khỏe và làn da đẹp? Vũ Thị Thanh Mai (Bình Dương)

- Bác sĩ Trần Hữu Vinh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Viện Y Dược học Dân tộc, trả lời: Mật ong và nhân sâm đều là những vị thuốc bổ, rất tốt cho cơ thể, nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, cho nên khi sử dụng nhân sâm chỉ cần xắt lát mỏng, ngậm để tăng lực, phục hồi sức khỏe, không cần thiết phối hợp với mật ong. Mật ong trong y học cổ truyền có tên gọi là phong mật được xem là vị thuốc quý, có tác dụng bổ dưỡng và sát khuẩn, có lợi cho sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em suy dinh dưỡng. Nhưng khi sử dụng mật ong cũng cần lưu ý, biết rõ nguồn gốc, mật ong phải nguyên chất, không chua và thận trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Muốn cho làn da đẹp, không khô ráp, dùng 10 g mật ong và 1 quả chanh lấy nước, hoặc dùng mật ong với nước vải ép, đun sôi để nguội, mỗi lần dùng 2 muỗng cà phê. Ngày dùng 2 lần.

Điều trị nhân xơ tử cung bằng tắc động mạch

* Tôi 50 tuổi, bị nhân xơ tử cung d = 52 x 40 mm, bác sĩ đề nghị phẫu thuật nhưng tôi sợ mổ. Với khối u như thế tôi có thể dùng biện pháp thuyên tắc động mạch tử cung được không? Chích như vậy bao nhiêu lần mới khỏi? Chi phí khoảng bao nhiêu và điều trị tại đâu?

Một bạn đọc (mari...nna@yahoo.com.vn)

Bác sĩ Ngô Thị Kim Phụng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Nhân xơ tử cung d = 52 x 40 mm và chị 50 tuổi, không rõ đã hết kinh chưa. Tuy nhiên, với kích thước nhân xơ như vậy cần có can thiệp. Nếu chỉ có một nhân xơ tử cung và nhân xơ này nằm trong cơ tử cung (không phải dưới thanh mạc) thì có thể áp dụng phương pháp như chị nói là làm tắc động mạch tử cung với tỉ lệ thành công khoảng 80%. Tùy diễn biến sau đó có thể chỉ thực hiện một lần. Có thể điều trị bằng phương pháp này tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM với chi phí một lần khoảng 6-7 triệu đồng. Tuy nhiên, chị phải đến khám phụ khoa trước để được tư vấn đầy đủ hơn và chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo