CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở TP HCM VÀ HÀ NỘI

5 giải pháp cấp bách

Tin mới

22/11/2013 22:13

Nhiều giải pháp được đặt ra nhằm hạn chế xe cá nhân, chuyển dần sang giao thông công cộng để giải bài toán ùn tắc kinh niên ở các TP lớn, đặc biệt là TP HCM và Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các TP lớn.

Giảm cá nhân, tăng công cộng

Theo Bộ GTVT, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị tại các TP lớn, đặc biệt là TP HCM và Hà Nội, phát triển chưa tương xứng với sự gia tăng phương tiện giao thông. Điển hình, tại TP HCM, xe con tăng bình quân 14,88%/năm, xe máy tăng bình quân 9,79%/năm, hoạt động của phương tiện vận tải hành khách công cộng đáp ứng chưa đến 10% nhu cầu đi lại của người dân. Để điều chỉnh cán cân đang bị lệch này, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu đến năm 2020, tỉ lệ đảm nhận hợp lý các phương thức vận tải cho từng TP cụ thể như sau: Hà Nội và TP HCM, vận tải hành khách công cộng đảm nhận từ 20%-25% (xe buýt 10%-15%, đường sắt đô thị 4%-5%, taxi 2%-3%, phương tiện vận tải khác 1%-2%), vận tải cá nhân chiếm 75% - 80% (đi bộ và xe đạp từ 20%-30%). Các TP Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ: Vận tải hành khách công cộng 10%-15% (xe buýt 5%-10%, taxi 2%-3%, phương tiện vận tải khác 1%-2%), vận tải cá nhân 85% - 90% (đi bộ và xe đạp từ 20%-30%). Các TP phải bảo đảm tỉ lệ quỹ đất hợp lý cho giao thông tĩnh từ 5% - 7%, người đi bộ 2%.
TP HCM đã triển khai một số giải pháp để giảm ùn tắc giao thông Ảnh: TẤN THẠNH

Trong tương lai gần, Bộ GTVT đưa ra 5 giải pháp cấp bách cho TP HCM và Hà Nội (đến năm 2015), gồm: Thực hiện đúng tiến độ quy hoạch các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bao gồm cả hệ thống xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT); đầu tư các điểm trung chuyển xe buýt, kết nối đến các nhà ga, bến xe khách liên tỉnh; tổ chức các điểm trông giữ phương tiện tại các điểm đầu, cuối và các điểm trung chuyển, trạm dừng xe buýt bên ngoài khu vực trung tâm, các nhà ga đường sắt, cảng hàng không, bến khách đường thủy nội địa đáp ứng nhu cầu gửi phương tiện cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng của người dân; kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân theo giờ trong ngày tại các khu vực trung tâm đô thị và trên các tuyến giao thông có mật độ cao lúc cao điểm; có cơ chế ưu tiên, khuyến khích đầu tư các dịch vụ cho thuê xe đạp để người dân sử dụng trong nội thành, khu phố cổ, khu hạn chế xe cá nhân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đưa ra 4 nhóm giải pháp tổng thể đến năm 2020 cho các TP lớn. Trong đó, đặc biệt ưu tiên các giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, đầu tư tại mỗi TP một trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng để quản lý tất cả các phương tiện công cộng trong đô thị. Ngoài ra, các giải pháp quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân cũng được chú trọng, gồm: tăng cường đường một chiều đối với xe cá nhân, áp dụng nhiều mức thu phí trông giữ phương tiện cơ giới theo hướng giảm dần từ trung tâm ra bên ngoài, tăng dần theo mật độ giao thông; khuyến khích và có chính sách dành cho việc phát triển xe đạp.

Nhiều giải pháp tại TP HCM

TP HCM đã triển khai một số giải pháp trước khi đề án trên của Bộ GTVT được chính thức trình Chính phủ. Cụ thể, TP HCM đang tiếp xúc với một công ty của Pháp để kêu gọi đầu tư Trung tâm Điều khiển giao thông đô thị, cũng như vận động nguồn vốn vay ODA của chính phủ Pháp cho dự án. Từ năm 2012 đến nay, Sở GTVT TP HCM phối hợp với một số đơn vị lắp đặt hệ thống camera theo dõi giao thông, bảng thông tin điện tử thông báo về tình hình giao thông trên một số trục đường chính như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, hầm vượt sông Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất... Từ đầu năm 2013, UBND TP cũng yêu cầu các sở, ngành đề xuất thí điểm thu phí dịch vụ trông giữ xe cá nhân thay vì thu phí trông giữ xe như hiện nay.

Đối với giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tại một số khu vực nội thành kết hợp tăng cường vận tải hành khách công cộng của Bộ GTVT, từ năm 2010, Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) đã nghiên cứu đề án thu phí ô tô vào khu trung tâm với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và hạn chế xe cá nhân vào khu trung tâm TP. Mục tiêu của dự án là kiểm soát sự gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt ô tô cá nhân. Loại phương tiện này chiếm đến 95% diện tích mặt đường nhưng chỉ đáp ứng 10% chuyến đi. Khi dự án đi vào hoạt động, lượng taxi sẽ giảm khoảng 55% trong vùng thu phí, ô tô cá nhân giảm 70%, trong khi xe buýt sẽ tăng lên khoảng 15%.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 22-11, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc ITD, cho biết sẽ nghiên cứu, bổ sung đề án vì trong thời gian qua, TP đã đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông, gián tiếp ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung trên địa bàn. 

Mức phí từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/lượt.

Vùng thu phí được ITD đưa ra gồm hầu hết khu vực quận 1 và quận 3, được giới hạn bởi kênh Thị Nghè - rạch Bùng Binh - đường Nguyễn Phúc Nguyên - 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh (trừ đường Võ Văn Kiệt).

Theo tính toán của ITD, mức phí có thể thay đổi theo từng loại xe, từng thời điểm hoặc chỉ thay đổi theo từng loại xe, dao động từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/lượt.

Ánh Nguyệt
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất