Ai là người Việt xấu xí ?

Tin mới

06/03/2013 09:45

(NLĐO)- Nếu kinh doanh mà xem thường khách hàng thì anh chính là doanh nhân xấu xí. Còn nếu xem thường chính đồng bào của mình thì phải xem lại tư cách và văn hóa của bản thân

Hàng ngàn bạn đọc phẫn nộ trước thông tin Nhà hàng Cát vàng (phường Hàm Tiến - TP Phan Thiết) không bán hàng cho người Việt Nam. Cách ứng xử như trên thật phản cảm và không thể chấp nhận được trong cộng động người Việt. Ngay cả những người dân ở các nước khác, bất kể là châu lục nào nếu kỳ thị chính người đồng bào của mình thì sẽ bị cộng đồng tẩy chay.

Văn hóa gì thế này!

Rất đông bạn đọc đã đặt câu hỏi như trên đối với ông Nghiêm Phúc, Chủ Nhà hàng Cát Vàng khi ông không bán hàng cho người Việt Nam ngay trên đất nước Việt Nam. Lý do ông đưa ra là "ít người Việt Nam vào mua hàng" thật thiển cận. Bởi nếu khách hàng ít mua hàng của ông thì lẽ ra ông phải xem lại cách kinh doanh của mình chứ không trách cứ khách hàng theo kiểu miệt thị như thế.
Nhà hàng Cát Vàng, nơi ông chủ người Việt Nam lại từ chối tiếp khách Việt Nam. Ảnh: Quốc Triều 
Bạn đọc Hai Lúa Miền Tây, bức xúc: “Tại sao trên đất nước Việt Nam lại có nhà hàng kỳ thị người Việt như thế này. Tôi nghĩ ông chủ nhà hàng có vấn đề, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và đóng cửa nhà hàng, nếu ông chủ là người nước ngoài thì trục xuất khỏi Việt Nam”. Cùng tâm trạng, bạn đọc Hoa Lục Bình, thẳng thắn: “Thật là xấu hổ. Ông này là người Việt Nam hay là người nước nào vậy? Nếu là người Việt Nam mà còn kỳ thị người của nước mình thì nên đóng cửa nhà hàng này. Với thái độ đó thì người nước ngoài cũng chẳng thèm bước vào nhà hàng này”.

Lý giải cho sự việc này, bạn đọc Lê Anh Chi, phân tích: “Có thể vì bán hàng cho người Việt thì khó chặt chém nên từ chối người Việt để dễ lừa những khách nước ngoài”. Bạn đọc này kể: “Có lần tôi đi Huế và vào khách sạn xem phòng và thấy một cô gái châu Âu cũng đang xem phòng. Người quản lý khách sạn báo giá với tôi là 50 USD/đêm nhưng lại báo giá cho cô gái kia là 100 USD/đêm.  Cô gái hỏi tôi giá phòng tôi thuê bao nhiêu nhưng khi tôi định trả lời thì bị ông quản lý trừng mắt nạt nộ nên tôi không nói được. Kinh doanh kiểu này thật là vô đạo đức. Còn đối với Nhà hàng Cát Vàng, tuy tôi là người Phan Thiết nhưng tôi sẽ không bao giờ bước vào nhà hàng này”.

Bạn đọc Sao Mai, bày tỏ ý kiến: “Người Việt Nam lại coi khinh người Việt Nam thế này chăng? Dân tộc nào cũng có người tốt kẻ xấu, hành động phỉ báng khách hàng, coi thường dân Việt Nam của ông ta không thể chấp nhận được. Nếu ông Phúc không yêu dân tộc và Tổ quốc mình thì tốt hơn hết ông nên ra định cư ở nước ngoài. Hành động của ông ta cũng làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài, đóng cửa nhà hàng này là một việc làm đúng đắn trong lúc này”.

Con sâu làm rầu nồi canh

Đây có thể chỉ là hiện tượng cá biệt nhưng thật sự đã làm ảnh hưởng đến bộ mặt du lịch của tỉnh Bình Thuận. Đáng nói hơn, khi người nước ngoài đến đây thì họ sẽ nghĩ gì về người Việt Nam?

Bạn đọc Ngân Hà cung cấp thêm thông tin: Đây không phải lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này ở Phan Thiết. Cách đây khoảng vài tháng cũng từng xảy ra chuyện xem thường khách hàng như thế ở Mũi Né. Vào mùa du lịch, khách quá đông, có nơi còn xua chó đuổi khách khỏi nhà trọ của mình trong đêm khi khách đến thuê phòng trọ. “Từ đó đến nay hễ nghe đến Phan Thiết hay Mũi Né tôi đều thấy sợ và không muốn đến lần nữa. Mặc dù tôi biết không phải ở đâu cũng vậy nhưng ấn tượng xấu bao giờ cũng khó phai” - Bạn Ngân Hà bày tỏ.

Tuy “nóng đầu” với chủ Nhà hàng Cát Vàng nhưng nhiều bạn đọc cũng phân tích vấn đề theo góc nhìn khác. Thực tế nhiều khách Việt Nam đã thiếu ý thức và hành xử rất kém khi đi du lịch. Đây tuy chỉ là “những con sâu” nhưng thực tế đã làm “rầu nồi canh”.

Bạn đọc Phan Bền, cho biết: Một số hộ làm du lịch sinh thái ở miền Tây cũng than rằng oải dân Việt tới tham quan lắm bởi họ thường leo trèo, phá phách cây ăn quả, xả rác, nhậu nhẹt tới mất kiềm chế... Chuyện từ chối phục vụ người Việt có vẻ cực đoan nhưng một số khách người Việt nên xét lại mình...

Cùng cách nhìn nhận trên, bạn đọc Kiều Quyên dẫn chứng: “Nói đi thì cũng phải nói lại, hiện nay văn hóa ứng xử của một số người Việt rất kém. Sang Thái Lan người Việt mình cũng bị kỳ thị. Ở Thái Lan có dịch vụ cho khách thuê xe mô tô phân khối lớn để có thể tự tham quan thay vì đi bằng taxi. Một số người Việt Nam thuê xe, đi ăn nhậu xả láng, gây tai nạn, chủ dịch vụ gặp nhiều rắc rối với cảnh sát, thời gian sau này họ nói thẳng không cho người Việt Nam thuê. Tôi mong người Việt khi đi du lịch cần điều chỉnh hành vi của mình, điều này không chỉ thể hiện phong cách bản thân mà còn nói lên nét đẹp của dân tộc Việt”.
 
Một bạn đọc khác, cho biết: Tại một số nhà hàng của Ý phân biệt đối xử với khách Việt Nam. Trong nhà hàng họ chia thành hai khu vực: một cho người Việt Nam và một cho các du khách khác. Những chủ nhà hàng này cho biết do người Việt mình ăn nói quá ồn ào (do thói quen), thường vất thức ăn bừa bãi, bỏ thức ăn thừa quá nhiều....  Nói chung là thiếu ý thức trong sinh hoạt cộng đồng gây phiền hà đến khách du lịch khác, nên họ phải ứng xử như vậy.
Kinh doanh kiểu “chụp giựt”

“Tôi là người Bình Thuận. Rất xấu hổ và tức giận khi đọc tin này. Đáng nói là ở Hàm Tiến - Mũi Né không chỉ có Nhà hàng Cát Vàng mà còn nhiều nhà hàng, shop, resort... không tiếp người Việt. Họ cho rằng Người Việt xấu tính và hay "ăn cắp ý tưởng làm ăn", bắt chước cách bài trí trong shop của họ (theo lời của 1 vài nhân viên bảo vệ). Người Việt còn khinh người Việt thì đau lòng lắm” - bạn đọc Duy Thông.

“Người quen của tôi cũng mở nhà hàng ở Mũi Né cho tôi biết bản chất của việc này chính là làm ăn kiểu chụp giật. Nhà hàng bán cho khách nước ngoài thường hét giá cao hơn bán cho người Việt, nhất là hàng lưu niệm. Mặt khác người nước ngoài thường không trả giá và khi phục vụ họ không tốt thì họ thường chịu đựng vì sợ phiền phức” - bạn đọc Thanh Linh.
 

Phạm Hồ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất