Bí quyết thắng cược Bộ trưởng Bộ GTVT

Tin mới

09/02/2013 09:22

Tết Nguyên đán năm nay, bố vợ ông Phan Quốc Hiếu (Tổng Giám đốc Tổng Cty Xây dựng Thăng Long) hỏi con rể: "Lần này có cá cược tiến độ với bộ trưởng nữa không con".

Ông cụ biết tin những công trình do đơn vị nơi con rể mình điều hành vượt tiến độ, làm khang trang thêm đường phố thì mừng và mong chờ mùa Xuân sum họp. Năm qua, cả chục dự án do đơn vị thi công đều vượt tiến độ không ngờ.
 
Quyết đoán và sức trẻ
Sau vụ thắng cược tiến độ đường vành đai 3 trên cao ở Hà Nội (Tổng Cty Xây dựng Thăng Long là tổng thầu thi công Dự án 3B đường vành đai 3 giai đoạn 2 giá trị 1.400 tỷ đồng) với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, nhiều nhà thầu quốc tế đã phải kiêng nể thương hiệu Tổng Cty Xây dựng Thăng Long.
 
Ông Phan Quốc Hiếu không những bảo toàn được chiếc ghế tổng giám đốc mà còn liên tục nhận được nhiều hợp đồng thi công cầu vượt đường bộ, đường sắt.
 
Vừa thấy ông bận bịu khánh thành cây cầu vượt vĩnh cửu Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng (Hà Nội), đã thấy xuất hiện trên công trường cầu vượt thép ngã tư Hàng Xanh (cầu vượt thép đầu tiên của TPHCM) hô hào động viên anh em phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Chưa kể dự án thay thế hàng chục cây cầu đường sắt cũ.
 
Ông Hiếu có kiểu đi lại, nói năng hoạt bát của một người quyết đoán, lúc nào cũng khoe: "Anh em lãnh đạo các Ban QLDA của tôi rất trẻ, cán bộ công nhân viên làm việc nhiệt huyết". Thậm chí có không ít kỹ sư trẻ từng làm việc nhiều năm với các nhà thầu uy tín nước ngoài cũng về đầu quân cho Tổng Cty Xây dựng Thăng Long.
 
Còn nhớ, hồi tháng 6-2012, lúc mới thảm mặt cầu vượt đường vành đai 3 (Hà Nội) để chuẩn bị khánh thành (đoạn do Tổng Cty Xây dựng Thăng Long làm tổng thầu), ông Hiếu và Tổng GĐ Cienco 8 Vũ Hải Thanh cứ xoa xoa chân trên mặt cầu còn hắc mùi nhựa đường một cách thích thú.
 
Với người khác, cái thứ nhựa đường hắc ám có mùi khét lẹt giữa mùa hè làm sao chịu nổi. Nhưng, những vị tổng giám đốc này xem đó như đứa con vừa được họ tạo ra đẹp đẽ, chuẩn bị góp phần hữu ích cho xã hội. Mai sau dù có nhiều công trình lớn hơn cuốn hút, nhưng việc thắng cược bộ trưởng, vượt tiến độ sẽ là một kỷ niệm khó quên với họ.
 
Người ta nói ông Hiếu dám dùng người trẻ. Bằng chứng là, công trình đảm bảo bằng uy tín và danh dự như dự án vành đai 3, nhưng giao cho một kỹ sư làm Giám đốc Điều hành Thi công (tên tà Trần Việt Dũng sinh năm 1980). Theo ông Hiếu, nếu lúc nào công trình thi công cũng vượt tiến độ, những người trẻ như Dũng thu nhập có thể lên tới khoảng 20 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng thêm.
 
Nói về việc vượt tiến độ, người đứng đầu Tổng Cty Xây dựng Thăng Long khẳng định: Một khi uy tín tăng sẽ có nhiều đối tác, vay tiền ngân hàng cũng dễ. "Phải làm việc bằng nội lực, tổ chức sản xuất tốt, quản trị tốt, chuẩn bị tiềm lực tài chính, chứ không biến thành cai đầu dài", ông Hiếu cho biết.
 

TGĐ Phan Quốc Hiếu (Thứ 2, từ trái qua) đang khảo sát trên công trường cầu vượt tại TPHCM

Làm công trình nào cũng vượt tiến độ

Trước đó, dù kinh tế còn khá, nhưng chuyện chậm tiến độ là căn bệnh trầm kha của ngành GTVT. Nhưng, nay tuy đời sống khó khăn, cả chục dự án do Tổng Cty xây dựng Thăng Long thi công dường như đem lại sức sống mới thông qua việc vượt tiến độ nhiều tháng liền. Có người đã so sánh Tổng Cty Xây dựng Thăng Long thi công như thần đèn.
 
Ví như chuyện thi công cầu vượt vĩnh cửu dầm thép tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng (Hà Nội), dầm thép hộp vĩnh cửu (dài 315 m rộng 16m gồm 4 làn xe, khởi công ngày 8-5-2012 dự kiến thi công trong 9 tháng), nhiều người nghi ngờ cái đích hoàn thành trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Ấy vậy mà, trong vòng 210 ngày, cây cầu đã xong, rút ngắn tiến độ gần 2 tháng.
 
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không quên biểu dương tinh thần vượt khó, lao động ngày đêm của cán bộ, công nhân viên trên công trường để dự án hoàn thành vượt tiến độ, đưa cây cầu vào hoạt động sớm, giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thủ đô. Trước đó không lâu, cây cầu vượt Thái Hà - Láng Hạ và Chùa Bộc - Tây Sơn (Hà Nội) chỉ cần 93 ngày để hoàn thành, rút ngắn tiến độ gần 3 tháng.
 
Người tham gia giao thông ở khu vực ngoại thành lâu không vào nội đô thậm chí còn bị lạc đường vì ngỡ ngàng trước sự đổi thay chóng mặt. Đương nhiên, đi kèm với đó là những điểm nóng ùn tắc được giải tỏa rõ rệt. Tại TPHCM, những đôi tay người thợ cầu Tổng Cty Xây dựng Thăng Long đã thi công cầu vượt nút giao Thủ Đức cũng chỉ trong 5,5 tháng, vượt tiến độ 1,5 tháng.
 
Đặc biệt cầu vượt bản thép nút giao Hàng Xanh (dài 390 m nằm cùng trục với đường Điện Biên Phủ, rộng 16 m với 4 làn xe chạy 2 chiều dành cho xe buýt và ôtô dưới 9 chỗ, tuổi thọ 50 năm) dù khó làm vì bản thép tấm lớn, phải nhập khẩu, chưa kể phải đối mặt với khó khăn giải phóng mặt bằng, nhưng vượt tiến độ1,5 tháng (thi công hơn 3 tháng).
 
Nhìn những người thợ thi công những cây cầu dầm thép, không ít chuyên gia nước ngoài lắc đầu lè lưỡi trước sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cũng như nhiều nhà thầu khác của ngành GTVT tay nghề cao, thi công chuyên nghiệp, nhưng đơn vị luôn canh cánh nỗi lo thiếu việc làm. Dù năm 2012, tỷ suất lợi nhuận trên vốn thực hiện 5,5% trong khi Bộ GTVT giao 4,7%/năm.
 

Cầu vượt vĩnh cử bản thép đầu tiên của Thủ đô (nút Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng)
do Tổng Cty xây dựng Thăng Long thi công vượt tiến độ 2 tháng. Ảnh: Hoàng Anh
 
Trong buổi làm việc với tổng công ty giáp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói: Tổng Cty Xây dựng Thăng Long đã chứng minh cho người dân biết ngành GTVT thực hiện được việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Có nhiều công trình đã vượt tiến độ về đích trước hàng tháng". Được biết, sau vụ cá cược lịch sử trên, Bộ GTVT đang tính toán mức thưởng và sẽ sớm công bố.

Không khí Tết Nguyên đán đang đến với mọi nhà, nhưng trên nhiều công trường, những người thợ Tổng Cty Xây dựng Thăng Long đang hối hả thi công. Dường như mùa xuân của họ là những cây cầu, con đường mới hoàn thành đẹp đẽ, khang trang. Cũng giống như bố vợ ông Tổng GĐ Phan Quốc Hiếu tuy mong mỏi một cái Tết sum họp, nhưng cũng cảm thông với công việc của con.

Theo Đinh Thắng (Tiền Phong)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất