Chống ùn tắc giao thông bằng liên kết vùng

Tin mới

15/03/2017 22:21

TP HCM cần đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh lân cận để giãn dân ra các tỉnh này

Ngày 15-3, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm chủ đề “Tổ chức không gian đô thị để chống ùn tắc giao thông “vun” và “giãn” dân”.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP, phân tích không gian đô thị TP có cấu trúc không bình thường, khu vực các quận 1, 3, 5, 10 có hệ thống hạ tầng giao thông đủ tiêu chuẩn trong khi phần lớn diện tích các quận nội và ngoại thành còn lại phát triển tự phát với cấu trúc chủ yếu là đường hẻm và nhà phố dạng ống. Dạng cấu trúc đô thị đặc trưng này chỉ phù hợp với giao thông bằng xe máy, khó phát triển xe buýt công cộng. Khi kinh tế phát triển, nhiều người chuyển từ xe máy lên ô tô dẫn đến ùn tắc giao thông.

Phân tích nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn TP ngày càng nghiêm trọng, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM, nói một phần do dự báo quy hoạch chưa chính xác, việc tổ chức thực hiện quy hoạch chưa bài bản. TP cần có một chương trình thực hiện quy hoạch phát triển chứ như hiện nay đang thực hiện theo hàng ngang, chưa đồng bộ: cầu thiếu đường dẫn, khu dân cư thiếu hạ tầng xã hội và cây xanh…

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP, cho rằng nhiều quận xin tăng thêm dân số nhưng lại chưa nghĩ ra được việc làm cho số dân tương ứng nên người dân phải di chuyển dẫn đến phương tiện giao thông trên đường tăng. Hơn nữa, chủ yếu là lao động tự do nên rất khó đoán được hướng di chuyển. Ông Hòa đề xuất không cho quận, huyện quyết định số dân mà để TP quyết số lượng dân từng quận, huyện. “Trong giai đoạn tới, TP nên nghĩ đến tầm nhìn mới. Ví dụ, xây nhà ở Bình Dương và để lao động làm việc ở TP về đó ở vì khoảng cách từ Bình Dương lên trung tâm TP chỉ 25 km. Do đó, TP cần đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh lân cận để giãn dân. Tất nhiên, để làm được điều này, cần phải có sự quyết định của cấp trung ương” - ông Hòa đặt vấn đề.

Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia về việc TP HCM phải gắn với quy hoạch vùng vì đây là quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP, cho biết trong năm 2017, sở sẽ tập trung giải quyết cơ bản 37 điểm ùn tắc giao thông, cố gắng thi công hoàn thành các công trình trọng điểm cấp bách; tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu…

Sỹ Đông
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất