Coi chừng bị cắt thuê bao

Tin mới

08/10/2012 06:57

Các thuê bao di động có thông tin cá nhân đăng ký không chính xác sẽ bị cắt

Những ngày cuối tuần qua, nhiều người dùng thuê bao Viettel tại TPHCM phản ánh tình trạng bỗng dưng không thể nào gọi được điện thoại. Kiểm tra lại, họ mới biết rằng mình đã bị cắt thuê bao do thông tin cá nhân đăng ký không chính xác.
 
Khách hàng nên kiểm tra thông tin cá nhân qua tổng đài 1414

Ngày 6-10, điện thoại di động trả trước mạng Viettel của anh Lê Minh Phương, ngụ quận Gò Vấp - TPHCM, bất ngờ không thể nào gọi đi được. Tưởng sim số bị hỏng, anh Phương mang ra đại lý ủy quyền của Viettel để kiểm tra nhưng nhân viên ở đây thông báo thuê bao của anh đã bị cắt do đăng ký thông tin cá nhân không chính xác. “Cách đây mấy năm, tôi đến một đại lý của Viettel để đăng ký thông tin cá nhân và được thông báo là đã hoàn tất theo yêu cầu. Bây giờ, nhà mạng lại bảo thông tin về số CMND mà tôi đăng ký trước đây không chính xác với dữ liệu họ có” - anh Phương cho biết.

Nhiều khách hàng Viettel khác tại TPHCM cũng vừa bị cắt thuê bao do khi kiểm tra thông tin cá nhân họ đã đăng ký với thông tin từ dữ liệu của Bộ Công an, nhà mạng phát hiện không khớp nhau. Theo các đại lý Viettel, nhà mạng đang tiến hành rà soát thông tin cá nhân của các khách hàng. Khi phát hiện thuê bao nào có thông tin cá nhân không trùng khớp hoặc thiếu, Viettel sẽ cắt ngay theo quy định của Thông tư 04/2012/TT-BTTTT (có hiệu lực  từ ngày 1-6).

Hiện nay, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM và Hà Nội đang rà soát việc đăng ký thông tin cá nhân của các thuê bao di động trả trước. Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đang tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về đăng ký thông tin cá nhân thuê bao trả trước cho các sở thông tin - truyền thông nhằm dẹp bỏ tình trạng sim rác tồn tại lâu nay.

Để tránh việc bị cắt thuê bao một cách đột ngột, khách hàng có thể soạn tin nhắn với cú pháp TTTB gửi đến số 1414 (dùng cho tất cả các mạng viễn thông hiện có) để kiểm tra. Tổng đài 1414 sẽ gửi tin nhắn trả lời về tình trạng thông tin cá nhân của khách hàng (đã đăng ký hay chưa; cần kiểm tra lại tên tuổi, số CMND… cho chính xác...). Nếu phát hiện sai sót, khách hàng nên đến các đại lý ủy quyền của nhà mạng để nhờ kiểm tra, đăng ký lại thông tin cá nhân.

Theo các đại lý ủy quyền của Viettel, thông tin cá nhân đăng ký thuê bao cần hết sức chính xác. Chỉ cần sai một con số CMND hoặc sai tên, họ… trong thông tin cá nhân đã đăng ký trước đây, khách hàng sẽ bị cắt ngay thuê bao. Hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone cũng cho biết đang thực hiện công tác quản lý thuê bao trả trước theo Thông tư 04/2012/TT-BTTTT.

Hai triệu thuê bao có vấn đề

Tại buổi họp giao ban vào tháng 8-2012 của Bộ Thông tin - Truyền thông, đại diện Cục Viễn thông cho biết trong số 5,1 triệu thuê bao đầu tiên tại Việt Nam được cục tiến hành đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an, đến 2 triệu thuê bao có thông tin cá nhân không khớp. Điều đó có nghĩa 2 triệu thuê bao này có thông tin ảo, không chính xác như các sim rác hoặc sim đăng ký thông tin cá nhân sai sót. Cục Viễn thông đã trả 2 triệu thuê bao này về cho các nhà mạng xử lý. Nhiều khả năng các thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu thông tin cá nhân kiểm tra lại lần nữa vẫn không chính xác.
Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất