Mặt khác, chương trình đào tạo cũ kỹ về tri thức khoa học; các môn học bổ trợ chưa được tăng cường; nhiều kỹ năng mềm chưa được trang bị cho SV; các môn học nghiệp vụ ít được chú trọng, thời gian dành cho thực tập môn học không có. Nhiều trường SP ở một số địa phương chưa được trang bị phòng học có ứng dụng công nghệ thông tin, thư viện số hóa... Vì thế, tỉ lệ SV đạt kết quả học tập khá, giỏi cao nhưng năng lực thực tế còn yếu. Đối với cử nhân ngoài SP, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ SP chỉ trong vài tháng, với một số môn học, không có phần thực tập SP.
Phải tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên cống hiến trí tuệ và nâng cao trách nhiệm với nghề. Ảnh: D.Phương
Do vậy, muốn đổi mới ngành giáo dục, thiết nghĩ, phải “đại phẫu” các trường đào tạo SP, từ tuyển sinh đến phương cách đào tạo. Tuyển sinh SP nên có bước sơ tuyển chặt chẽ từ địa phương về sức khỏe, ngoại hình, giọng nói, năng khiếu SP, kết quả văn hóa, đạo đức, kiến thức văn hóa, xã hội... Trong quá trình đào tạo, cập nhật kiến thức và phương pháp dạy học hiện đại, tăng cường thêm thời lượng, các môn học, chuyên đề về tâm lý, kỹ năng, phương pháp SP... Hạn chế hoặc cắt bỏ các trường, lớp không bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn. Ra trường, nhà nước phải bảo đảm cho SV SP có chỗ làm việc, tránh kiểu “đem con bỏ chợ” như hiện nay. Tổ chức thi tuyển dụng, hướng đến áp dụng quy chuẩn như các nước châu Âu, gồm bài luận, phỏng vấn, một số tiết thực dạy trên lớp cùng với đó là chế độ, chính sách đãi ngộ, lương bổng... Tức khắc vị thế, giá trị nghề giáo và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người sẽ tốt hẳn lên.
Đối với tình trạng học sinh phổ thông ngày càng giảm, giáo viên thất nghiệp và tốt nghiệp ra trường ngày càng nhiều, nhà nước và ngành giáo dục cần có nhiều biện pháp, chính sách linh hoạt, phù hợp để giải quyết vấn đề về con người. Chẳng hạn, giảm số tiết giáo viên đảm nhiệm trên tuần; giảm sĩ số học sinh trên lớp ở bậc THCS, THPT; sàng lọc bớt số giáo viên không đạt yêu cầu ra khỏi biên chế (để giảm bớt gánh nặng về ngân sách; tăng cường ý thức, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo). Đặc biệt, cần chấm dứt ngay kiểu đánh giá hình thức lâu nay: Cuối năm ai cũng tốt như nhau khiến một số giáo viên có dấu hiệu chủ quan, thiếu trách nhiệm, chểnh mảng nhiệm vụ.
Bình luận (0)