Đề xuất tịch thu ô tô của tài xế uống nhiều rượu

Tin mới

04/03/2015 22:23

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu phương tiện và tước giấy phép lái xe đối với người điều khiển ô tô, xe máy trên đường mà có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu…

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP (ngày 13-11-2013) nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (GTĐB), áp dụng từ ngày 15-3-2015.

Nhiều chế tài nặng

Theo đề xuất, người điều khiển ô tô, xe máy mà có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng và tịch thu phương tiện; đồng thời phải thi lại nội dung về Luật GTĐB trước khi cấp lại GPLX.

Một xe tải do tài xế say rượu điều khiển gây tai nạn ở trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi tông vào một xe khách ngày 9-12-2014 làm 15 người bị thương. Ảnh: Tử Trực

Một xe tải do tài xế say rượu điều khiển gây tai nạn ở trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi tông vào một xe khách ngày 9-12-2014 làm 15 người bị thương. Ảnh: Tử Trực

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị tịch thu phương tiện đối với hành vi điều kiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Ngoài ra, với hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, người điều khiển phương tiện bị phạt 25 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật GTĐB trước khi cấp lại GPLX. Chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, phạt 40 triệu đồng (đối với cá nhân) và 80 triệu đồng (đối với tổ chức) hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Trái luật, cực đoan?

Chiều 4-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết hiện có ý kiến khác nhau về những đề xuất này nhưng ủy ban đã nghiên cứu và căn cứ pháp lý vào quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính để đề xuất.

“Đề xuất tịch thu phương tiện là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Những chế tài này đưa ra với mong muốn cảnh báo, nhắc nhở người dân đừng vi phạm. Tuy nhiên, đề xuất này có được cho phép thực hiện hay không thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ” - ông Hùng bày tỏ.

Hành khách nhập viện sau vụ xe tải do lái xe say sỉn điều khiển tông vào xe khách. Ảnh: Tử Trực

Hành khách nhập viện sau vụ xe tải do lái xe say sỉn điều khiển tông vào xe khách. Ảnh: Tử Trực

Trong khi đó, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cho rằng đề xuất tịch thu phương tiện là cực đoan. “Không thể vì lỗi đó, lý do đó mà lại đi tước quyền sở hữu tài sản của người ta được. Chỉ có thể đề xuất nâng các mức phạt tiền, hình phạt bổ sung tăng nặng mà thôi” - ông Sơn khẳng định.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cũng cho rằng đề xuất tịch thu xe máy nếu người tham gia giao thông cố tình đi vào đường cao tốc là trái luật và không ổn.

Thăm dò ý kiến

Bạn có đồng tình đề xuất tịch thu xe ô tô, xe máy khi người điều khiển có nồng độ cồn cao hoặc chạy vào đường cao tốc?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

 

Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất