Doanh nghiệp chưa theo cơ chế thị trường

Tin mới

24/12/2014 21:53

Tâm lý của đa số người kinh doanh là dễ tăng - khó giảm giá để thu nhiều lợi nhuận

Giá xăng dầu giảm mạnh nhưng ngành vận tải, ngành điện và nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn chưa điều chỉnh giảm giá. Dưới đây là ý kiến chuyên gia cũng như người tiêu dùng (NTD) về vấn đề này.

TS Đinh Sơn Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM:

Người tiêu dùng rất thông minh

Xăng dầu là chi phí đầu vào đối với nhiều loại hàng hóa, theo cơ chế thị trường, nếu giá xăng dầu biến động sẽ kéo theo giá hàng hóa thay đổi. Điều này đã xảy ra những lúc giá xăng tăng. Tuy nhiên, thời gian qua, giá xăng giảm, nhà sản xuất, kinh doanh lại không vội giảm giá bán nhằm tranh thủ lợi nhuận từ chênh lệch giá. Cơ chế kinh tế thị trường chưa tác động nhiều đến các doanh nghiệp tại Việt Nam.

NTD bây giờ rất thông minh, biết chọn lọc để tiêu dùng hợp lý và có lợi cho mình nhất. Với những mặt hàng thuộc dạng bắt buộc phải dùng, có thể họ phải mua vào thời điểm này nhưng với những mặt hàng không thuộc nhóm hàng thiết yếu thì sẽ “để dành” lúc khác mua để được giảm giá. Điều này cũng lý giải vì sao tổng cầu của nền kinh tế thấp, chỉ số giá tiêu dùng giảm nhưng theo đánh giá của cá nhân tôi và một số chuyên gia kinh tế, đây không phải là dấu hiệu đáng mừng.

Cùng với diễn biến giá xăng, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị bình ổn giá cả thị trường Tết Ất Mùi. Theo tôi, hiện sức cầu không tăng, lượng cung hàng hóa đủ, giá xăng giảm cùng với chỉ thị của Chính phủ và sự chỉ đạo của các bộ, ngành quản lý trong việc kìm giữ giá thì Tết năm nay, giá hàng hóa sẽ không tăng nhiều.

 

Giá xăng giảm nhưng giá rau quả, thịt, cá… vẫn đứng im. (Ảnh chụp ở chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP HCM)Ảnh: TẤN THẠNH
Giá xăng giảm nhưng giá rau quả, thịt, cá… vẫn đứng im. (Ảnh chụp ở chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP HCM)Ảnh: TẤN THẠNH

 

Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM:

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Các doanh nghiệp, giới kinh doanh lấy lý do giá cước vận chuyển không giảm nên chưa thể giảm giá bán theo giá xăng. Nay, một số đơn vị vận chuyển đã công bố việc giảm giá cước, cộng với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn, kiểm soát giá cả thị trường, hy vọng vài ngày nữa giá hàng hóa sẽ giảm. Thực tế tại thị trường Việt Nam, tâm lý của đa số người kinh doanh là dễ tăng - khó giảm giá để thu nhiều lợi nhuận. Chỉ khi chịu một sự tác động nào đó hoặc có áp lực buộc phải giảm giá thì giá cả mới quay đầu đi xuống. Hiện nay, cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn, NTD được hưởng lợi nhiều hơn nhưng cũng không hiếm trường hợp các nhà sản xuất, kinh doanh bắt tay nhau giữ giá, làm giá để tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy, vai trò quản lý, giám sát, kiểm soát của nhà nước là rất quan trọng, nhất là đối với giá cả các mặt hàng thiết yếu, làm sao cho giá cả hàng hóa trở về giá trị thật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.

Hồ Thị Như Hạnh (ngụ quận 1, TP HCM):

Bớt hô hào, hãy kiểm tra!

Việc giá cả không giảm khi giá xăng giảm mạnh không phải là vấn đề mới mẻ đối với người dân. Biết bao lần giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng vù vù, đặc biệt vào dịp cuối năm; hiếm hoi lắm mới có lần giảm giá chút ít. Đối với người bán hàng, mục tiêu của họ là lợi nhuận nên chẳng có lý do gì phải giảm giá; còn NTD cũng không thể vì giá không giảm mà không mua hàng.

Giữa bối cảnh giá dầu thế giới giảm sâu, NTD chỉ hy vọng các loại hàng hóa, thực phẩm theo đó giảm, để không phải chịu cảnh “giá chồng giá” khi thu nhập bình quân tăng khiêm tốn. Vấn đề kìm giữ giá hàng hóa hợp lý chắc chắn không thể trông chờ vào lòng trắc ẩn của nhà sản xuất, kinh doanh. Chúng ta có đủ lực lượng để làm việc này; công tác kiểm tra, phát hiện người bán hàng tăng giá không quá khó khăn. Vấn đề là cơ quan chức năng bớt hô hào mà hãy có quy định chặt chẽ, chế tài nghiêm khắc, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý mạnh tay các thủ đoạn tăng giá nhằm thu lợi bất chính.

 

Saigon Co.op giảm giá nhiều mặt hàng

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), sau khi giá xăng giảm, Saigon Co.op đã thiết lập lộ trình khuyến mãi và giảm giá nhiều mặt hàng, áp dụng từ ngày 27-12 đến tháng 2-2015.

Cụ thể, ngoài hàng ngàn mặt hàng giảm giá đến 50% theo kế hoạch khuyến mãi, sẽ có một lượng lớn sản phẩm thực phẩm và đồ dùng được tăng cường giảm giá. Ví dụ, thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thủy hải sản sẽ được giảm giá luân phiên; bưởi, dưa hấu, quýt đường, cà chua, khoai tây… giảm giá trung bình 15%; rau cải và các mặt hàng thủy hải sản dự kiến giảm giá khoảng 10%-20% (phụ thuộc thời tiết và các yếu tố khách quan khác).

T.Nhân

 

Thanh Nhân - Hiếu Nghi ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất