Du lịch Thái Lan: Mua sự bực mình

Tin mới

07/05/2014 22:28

Du khách đem đến nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch Thái Lan nên việc miệt thị họ là hành động vô ơn

Sau khi thông tin du khách Việt Nam bị phân biệt đối xử, thậm chí là bị miệt thị, tại cửa khẩu Poipet của các nhân viên làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan được đăng tải, rất nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng không nhất thiết phải du lịch đến quốc gia này để bị xem thường như thế. Rất nhiều nước có ngành du lịch phát triển luôn trân trọng du khách vì họ hiểu chính du khách đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Không thể chấp nhận

Thông tin về vụ việc trên cho thấy không những du khách Việt Nam mà cả du khách của một số nước khác cũng bị các nhân viên hải quan Thái Lan phân biệt đối xử. Không thể tìm bất cứ lý do gì có thể biện minh cho hành động trên. “Tôi là một hướng dẫn viên, đã từng đến rất nhiều quốc gia nhưng chưa từng thấy cách đối xử với du khách thiếu tế nhị, thiếu văn hóa như nhân viên nhập cảnh của Thái Lan tại Poipet. Yêu cầu các cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải có hành động rõ ràng về vấn đề trên” - bạn đọc Thanh Quang bức xúc.

Những vụ việc tương tự cũng đã từng xảy ra đối với du khách Việt Nam tại Thái Lan. Nhiều người bị phân biệt đối xử trong quán ăn, khi xếp hàng mua vé vào các khu vui chơi, vào các siêu thị... Lâu nay, Thái Lan vốn nổi tiếng về ngành công nghiệp không khói này nhưng xem ra còn rất nhiều thông tin cần kiểm chứng lại. Một quốc gia có ngành du lịch chuyên nghiệp thì sẽ không hành xử như thế, không phủ nhận những người mang ngoại tệ đến cho đất nước mình.

Ngành du lịch Thái Lan cần phải chấn chỉnh để thu hút du khách. Trong ảnh: Một chuyến du lịch Thái Lan của du khách Việt Nam Ảnh: Thái Phương
Ngành du lịch Thái Lan cần phải chấn chỉnh để thu hút du khách. Trong ảnh: Một chuyến du lịch Thái Lan của du khách Việt Nam Ảnh: Thái Phương

Nhiều bạn đọc cho rằng trên thế giới, thậm chí là trong khu vực, có nhiều nước rất xinh đẹp, hấp dẫn để du lịch chứ chẳng phải riêng gì Thái Lan. Có thể có một số du khách đã làm xấu hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài nhưng đó chỉ là thiểu số, không thể vì thế mà nhân viên xuất nhập cảnh lại có thể hành động thiếu văn hóa với du khách Việt Nam. Đây là vấn đề danh dự quốc gia, người có lòng tự trọng thì sẽ không bao giờ đến du lịch ở đất nước đã xem thường mình. “Tôi sẽ không bao giờ để cho bất kỳ một nhân viên nhập cảnh của Thái Lan nào đóng dấu thị thực vào hộ chiếu của mình và cũng sẽ chẳng bao giờ đến quốc gia này cho đến khi họ có câu trả lời thỏa đáng” - bạn đọc Văn Chí bày tỏ.

Không có lửa sao có khói

Ngoài việc bức xúc trước hành động trên, không ít bạn đọc nhìn sự việc dưới góc cạnh khác. Bạn đọc Phan Lệ nhìn nhận: Người Việt có câu “không có lửa sao có khói”. Trước tiên hãy tự trách mình. Nhiều người đã có hành động thiếu tự trọng khi sinh sống, làm việc ở nước ngoài. Nhân viên hải quan Thái Lan đã có những động thái như vậy, xếp người Việt ngang những nước có thứ hạng thấp kém thì có nghĩa họ xác định chúng ta không phải du khách tiềm năng. Chúng ta không cần hô hào tẩy chay họ mà tự họ với hành động đó chính là đang tẩy chay chúng ta.

Theo bạn đọc Phan Nam, hành động trên đúng là quá đáng nhưng chúng ta cũng phải xem lại mình. Nhiều người thiếu ý thức, thiếu lòng tự trọng đã gây ra không ít hành vi tệ hại khi đến nước khác như: đi du lịch để tìm cách lao động trái phép, buôn bán đồ gian, vào siêu thị ăn cắp... Đó là chưa kể văn minh trong lúc đi du lịch cũng kém. “Tôi đã từng chứng kiến nhiều người Việt khi tới nhà hàng Tây ăn uống chụp giật, nói năng ồn ào, không xếp hàng trật tự...” - bạn đọc này bày tỏ.

Cần phải lên án!

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, phân tích: Thái độ ứng xử của nhân viên hải quan tại cửa khẩu Poipet là đỉnh điểm của một hiện tượng đã diễn ra trong thời gian qua. Du khách Việt Nam chi tiêu mua sắm khi qua Thái Lan ít nên họ bắt đầu có sự “chọn lọc” mà việc yêu cầu phải có 700 USD hoặc 20.000 baht, đưa lên chụp ảnh khi qua cửa khẩu là một minh chứng. Phía Thái Lan giải thích quy định này để ngăn chặn lao động người Việt trái phép theo dạng du lịch chỉ là cái cớ. Đây là một sự miệt thị. Ngành du lịch Thái Lan cần phải xin lỗi du khách Việt Nam và sớm điều chỉnh quy định này, nếu không muốn bị tẩy chay.

Theo đại diện một công ty du lịch tại TPHCM, Tổng cục Du lịch Việt Nam cần làm việc với Tổng cục Du lịch Thái Lan để bàn phương án giải quyết bởi đây không chỉ là câu chuyện kỳ thị mà còn liên quan đến hoạt động du lịch của 2 quốc gia. Khi du khách Việt đi Thái Lan nhiều, ngành du lịch nước này sẽ tăng doanh thu, lợi nhuận và quảng bá được hình ảnh nhưng ngược lại, du khách phải được hưởng dịch vụ bảo đảm chất lượng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nước nào cũng cần thu hút khách du lịch thì thái độ ứng xử của các nhân viên hải quan và quy định về thủ tục nhập cảnh tại Poipet là đáng phê phán. Hơn nữa, cung đường bộ qua cửa khẩu Poipet (biên giới giữa Thái Lan và Campuchia) còn là tuyến đường kết nối, phát triển kinh tế các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Khi cửa khẩu này gây khó khăn cho du khách sẽ ảnh hưởng đến vấn đề mở rộng kinh tế các nước bằng đường bộ, chứ không chỉ là du lịch.

Thái Phương ghi

 

Duy Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất