Đừng dễ dãi để phải trả giá đắt

Tin mới

19/05/2015 22:20

Nếu dễ dãi trong việc học và thi giấy phép lái xe, khi va chạm thực tế rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc và người trả giá đắt chính là tài xế

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị:

Nên giữ một loại giấy phép lái xe

Nếu người dân chỉ học lấy giấy phép lái xe (GPLX) tự động sẽ khó có thể lái được xe số sàn. Ngoài ra, CSGT cũng khó kiểm tra hết bằng lái của người điều khiển xe trên đường. Nhiều người nói các vụ ô tô “điên” gây tai nạn liên hoàn trong thời gian qua đều do người điều khiển ô tô tự động gây ra. Tôi cho rằng việc ô tô gây tai nạn nguyên nhân chính vẫn là do chạy tốc độ cao, người lái không làm chủ được nên gây tai nạn. Cái quan trọng vẫn ở quy trình đào tạo, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, bổ sung giờ học lý thuyết và thực hành để học viên được đào tạo bài bản, linh hoạt xử lý khi gặp các tình huống xấu.

Học viên xem xe trước khi lái thử tại Trường Dạy lái xe Thống Nhất, quận 10, TP HCM Ảnh: Hoàng Triều
Học viên xem xe trước khi lái thử tại Trường Dạy lái xe Thống Nhất, quận 10, TP HCM Ảnh: Hoàng Triều

Theo tôi, nên giữ nguyên một loại GPLX sử dụng cho cả xe số và tự động như hiện nay. Người dân thích đi xe loại nào cũng được, có thể dễ dàng thay đổi loại xe khi có nhu cầu sử dụng. Hiện một số nước phát triển như Singapore, Nhật Bản, Đức… có cấp riêng 2 loại GPLX số tự động và số sàn nhưng cũng có một số nước không tách riêng mà gộp lại thành một. Còn ở Việt Nam, cơ quan chức năng có thể cân nhắc sao hợp lý, cái gì thuận lợi nhất cho người dân thì làm.

 

Ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐTV Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (tỉnh Bắc Ninh):

Nhiều người có nhu cầu

Những xe du lịch hiện đại hầu hết là xe số tự động. Tuy nhiên, để vận hành và hiểu biết sâu sắc về xe số tự động, giảm thiểu tai nạn giao thông, cần đào tạo một cách bài bản. Hiện nay, việc không đào tạo lái xe số tự động đang là vấn đề bức xúc với nhiều người dân.

Trong quá trình đào tạo tại trung tâm có rất nhiều học viên cũng bày tỏ mong muốn được học và cấp GPLX số tự động thay vì học xe số sàn mà không sử dụng trong thực tế. Vì vậy, chúng tôi đề nghị bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây dựng đề án đào tạo thí điểm, sát hạch trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng, hạng xe dưới 9 chỗ ngồi bằng xe số tự động cho đối tượng lái xe gia đình. Thời gian thí điểm này đủ để đánh giá rút kinh nghiệm, tránh những lãng phí không cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Long (ngụ quận Thanh Xuân, Hà Nội): Cần chương trình đào tạo riêng

Tôi đã mua xe số tự động nhưng phải học và thi để lấy GPLX số sàn nhưng cả 3 lần thi đều trượt. Nếu có chương trình học lái cho riêng xe số tự động là rất tốt vì ngày nay loại xe này khá phổ biến, đặc biệt là phụ nữ thường thích sử dụng xe số tự động. Chương trình học và thi cũng đơn giản hơn thi xe số sàn. Điều quan trọng là tôi chỉ có nhu cầu đi xe số tự động, không có nhu cầu đi xe số sàn hay đổi GPLX quốc tế, vậy tại sao cứ phải bắt chúng tôi học và thi GPLX số sàn.

 

Không cần thiết

Trước đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc cần tổ chức thi và cấp GPLX cho xe số tự động, nhiều bạn đọc cho rằng không cần thiết. Ai cũng biết lái xe số sàn khó hơn và người có bằng lái xe hiện nay dễ dàng sử dụng xe số tự động. Ngược lại, nếu ai chỉ học lái xe số tự động khi cần thiết chuyển qua lái xe số sàn sẽ rất nguy hiểm. Mặt khác, lực lượng chức năng cũng khó kiểm soát vấn đề này.

“Chỉ cần bổ sung thời gian học và thực hành xe số tự động vào chương trình đào tạo, cấp GPLX hiện nay thì mọi việc được giải quyết. Đừng dễ dãi mong muốn học chương trình lái xe số tự động cho mau chóng. Không nghiêm khắc với bản thân trong việc học và lái ô tô thì hậu quả sẽ rất khó lường và đôi khi chính bản thân người cầm lái phải trả giá đắt” - bạn đọc Thanh Kiều cho biết. P.Hồ

 

Văn Duẩn ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất