Đường Tạ Quang Bửu tơi tả

Tin mới

19/12/2014 23:14

Gần 2 km đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP HCM bị xe container, xe ben, xe tải cày nát khiến đường xuống cấp trầm trọng

Có mặt tại tuyến đường Tạ Quang Bửu (đoạn từ giao lộ Phạm Hùng đến cầu Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8) trong một buổi sáng, chúng tôi ghi nhận trung bình khoảng 15 phút có từ 3-5 xe ben nối đuôi nhau ra vào 2 bãi tập kết đá, cát dọc rạch Hiệp Ân (khu vực gần cầu Tạ Quang Bửu) để chở vật liệu. Hai bãi tập kết này có quy mô rộng hàng ngàn mét vuông, nằm liền kề nhau, hoạt động từ nhiều năm nay.

Chằng chịt “ổ trâu”, “ổ voi”

Theo người dân phản ánh, các xe này không chỉ lưu thông ở đường chính mà còn luồn lách qua nhiều tuyến hẻm trong các khu dân cư như đường 817A Trần Quang Bửu, đường 1011… khiến đường xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc, nhếch nhác như đường nông thôn.

“Ở những đoạn đường hẻm, xe ben cũng chạy, bụi bay mù mịt. Riêng đoạn dẫn vào 2 bãi khai thác đá, cát đã bị xe ben cày nát, xuống cấp nặng nề. Xe ben chở quá tải, không phủ bạt, khi lưu thông làm các loại đá dăm, cát, sạn rơi vương vãi khắp mặt đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Không những vậy, nhiều tài xế xe ben chạy ẩu, đêm khuya vắng người là phóng bạt mạng khiến nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đó là chưa kể tiếng ồn, khói bụi. Có khoảng hơn chục căn nhà ở đoạn này phải xây tường cao kín mít để chắn bụi nhưng không ăn thua” - ông Bùi Văn Thế (ngụ phường 5) ngán ngẩm.

 

Đường Tạ Quang Bửu xuống cấp nghiêm trọng do bị xe ben, xe container, xe tải… cày nát Ảnh: GIA MINH
Đường Tạ Quang Bửu xuống cấp nghiêm trọng do bị xe ben, xe container, xe tải… cày nát Ảnh: GIA MINH

 

Chưa hết, đường Tạ Quang Bửu đoạn cắt qua Quốc lộ 50 vào khu dân cư Bình Đăng (phường 6, quận 8) bị xe container, xe tải, xe rác… băm nát với hàng trăm “ổ trâu”, “ổ voi” cùng những đống đất đá cao ngang người.

Theo thống kê sơ bộ, trên đoạn đường này có gần 50 công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, ô tô, container… chở hàng hóa ra vào các công ty, xí nghiệp nêu trên khiến đoạn đường bị phá nát. Một số đoạn người dân tự mua đất, đá lấp tạm vào hố trũng trước nhà để đi lại khiến mặt đường không khác gì “manh áo vá”. Chưa kể, do không có hệ thống thoát nước nên nước thải sinh hoạt từ nhà dân, các công ty, xí nghiệp… chảy thẳng ra đường, đọng trong các ao tù gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

“Nhà báo đến lúc nắng ráo còn đỡ chứ ngày mưa thì nước ngập quá đầu gối,  thậm chí trời không mưa nhưng nước đọng lại thành những “ao” lớn lầy lội, sâu gần nửa mét nằm ở giữa đường như những cái bẫy, luôn chực chờ gây họa cho các phương tiện lưu thông. Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do các phương tiện đi trúng vào những “ổ voi” trên mặt đường” - một người dân cho biết.

Tiền nhiều chưa chắc hết hư

Theo ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận 8, đường Tạ Quang Bửu do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (gọi tắt là Khu 4) quản lý, quận chỉ quản lý vỉa hè và một số tuyến đường nhỏ, hẻm… Con đường này đã xuống cấp nhiều năm nay, để bảo đảm an toàn cho người dân, năm nào quận cũng có văn bản kiến nghị Khu 4 dặm vá, sửa chữa. Tuy  nhiên, việc sửa chữa chỉ mang tính tạm thời vì đường không có hệ thống thoát nước nên mau xuống cấp.

Ông Bùi Trần Cường, Trưởng Phòng Duy tu của Khu 4, cho biết vừa qua, Khu 4 đã trình Sở GTVT kế hoạch sửa chữa lớn con đường này, nếu UBND TP đồng ý rót vốn sẽ triển khai ngay. Qua khảo sát, dự kiến cần 15 tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa đoạn hư hỏng nặng dài hơn 1,6 km từ Quốc lộ 50 đến hẻm 2385. Đoạn đường này không có hệ thống thoát nước cộng thêm lượng phương tiện lưu thông dày đặc nên xuất hiện nhiều “ổ voi”. Việc nâng cấp, dặm vá chỉ mang tính tạm thời.

Riêng xe ben ngày đêm lấy cát, đá dọc rạch Hiệp Ân gây bất an cho người dân bởi tiếng ồn, bụi bẩn và nguy cơ tai nạn giao thông, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết 2 bãi cát, đá dọc rạch Hiệp Ân chỉ 1 bãi có giấy phép mở bến ven sông, còn 1 bãi không phép do vi phạm hành lang an toàn bảo vệ cầu. Theo Đội Thanh tra giao thông số 2 (Thanh tra Sở GTVT), bãi này đã 2 lần được giao cho UBND phường và Phòng Quản lý đô thị quận vận động, cưỡng chế nhưng đến nay vẫn hoạt động. “Tháng nào Đội Thanh tra giao thông số 2 cũng xử phạt chủ bãi 1-2 lần về hành vi mở bến không phép, số tiền phạt 3 triệu đồng/lần” - đại diện đội này cho biết.

Nhiều người dân cho rằng nếu không giải quyết dứt điểm tình trạng “xe tải phá đường” thì dù có đầu tư lớn để sửa chữa cũng không hiệu quả.

 

Theo ông Bùi Trần Cường, để hạn chế tình trạng đường Tạ Quang Bửu xuống cấp nhanh, Khu 4 đã kiến nghị Sở GTVT giao Thanh tra sở tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện chở quá tải thiết kế cho phép.

 

THU HỒNG - GIA MINH