Gửi gắm niềm tin

Tin mới

28/01/2014 08:00

Trong năm qua, Báo Người Lao Động tiếp nhận khoảng 2.400 đơn thư khiếu nại của bạn đọc. Trên 1.920 lượt người đã trực tiếp đến nhờ can thiệp, giải quyết quyền lợi

“Tôi chỉ có một đứa con, sức khỏe suy yếu nhưng chính quyền vẫn gửi giấy báo, gọi cháu tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tôi nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương trình bày hoàn cảnh gia đình nhưng không được giải quyết. Chỉ khi tìm đến Báo Người Lao Động, nguyện vọng của gia đình tôi mới được cứu xét” - ông L.Q.N - ngụ quận 6, TP HCM - cảm kích.

Chỗ dựa tin cậy

Sau khi gửi đơn đến Báo Người Lao Động, ông N. được nhân viên tư vấn pháp luật của báo tận tình hướng dẫn, cung cấp đầy đủ các văn bản pháp luật liên quan đến Luật NVQS. Đồng thời, báo cũng đã làm việc với chính quyền địa phương.

“Tôi và vợ đều là cán bộ hưu trí, tuổi cao, thường xuyên bị bệnh tật, chỉ có đứa con trai duy nhất làm việc tại một bệnh viện. Phải mất nhiều thời gian và chỉ khi tôi tìm đến Báo Người Lao Động, chính quyền địa phương mới xem xét, chấp thuận cho con tôi miễn thi hành NVQS” - ông N. bày tỏ.

 

Bạn đọc đến Báo Người Lao Động nhờ can thiệp giải quyết quyền lợi Ảnh: BẢO NGHI
Bạn đọc đến Báo Người Lao Động nhờ can thiệp giải quyết quyền lợi Ảnh: BẢO NGHI

 

Với anh Giang Tiến Cường (ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), được báo giúp đỡ là niềm vui và hạnh phúc lớn. Con gái anh Cường tên là Giang Thị Bé Ngoan, SN 2007, từ lúc sinh ra đã không có bộ phận sinh dục và bị lộ bàng quang. Vì hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nên anh Cường không thể lo chữa trị cho con.

Sau khi Người Lao Động phản ánh, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) đã nhờ báo làm cầu nối để gia đình chuyển cháu Ngoan đến bệnh viện điều trị. Kíp mổ đã tái tạo bàng quang, thành bụng và bộ phận sinh dục cho cháu thành công. Ngoài ra, bạn đọc của Báo Người Lao Động đã đóng giúp gia đình anh Cường hàng chục triệu đồng…

“Chúng tôi không biết bám víu vào đâu khi con bị bệnh tật, gia đình lại nghèo khó. May là tôi đã đến Báo Người Lao Động và nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của mọi người” - anh Cường tâm sự.

Hằng ngày, Báo Người Lao Động tiếp nhận cả chục trường hợp đến nhờ can thiệp giải quyết khiếu nại, giúp đỡ như vậy. Trường hợp ông Nguyễn Văn Xê - ngụ quận 10, TP HCM - chẳng hạn là một điển hình. Ông mua vé máy bay cho cả gia đình đi tham quan Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Do bị hoãn chuyến lượt về TP HCM, nhân viên hàng không buộc ông mua thêm vé khứ hồi để đi chuyến bay khác. Sau khi có sự can thiệp của báo, hãng hàng không  đồng ý hoàn trả tiền vé cho gia đình ông...

“Đường dây nóng” thiết thực

Trong năm qua, Báo Người Lao Động đã nhận được khoảng 2.400 đơn thư khiếu nại, tố cáo của bạn đọc; trên 1.920 lượt người trực tiếp nhờ can thiệp, giải quyết quyền lợi. Nội dung khiếu nại, phản ánh của bạn đọc khá đa dạng: Từ việc chính quyền làm khó dân, doanh nghiệp nợ tiền lương, cho nghỉ việc trái luật… đến bị cúp nước, cúp điện, đường sá hư hỏng, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường…

Cùng với việc chủ động xác minh, 100% đơn thư khiếu nại của bạn đọc đã được báo chuyển đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, giải quyết. Kết quả đáng chú ý là ở 2 lĩnh vực chiếm phần lớn đơn thư khiếu nại: tranh chấp đất đai và tranh chấp lao động.

Thông qua báo, trong năm qua đã có hàng trăm trường hợp được bồi thường đất đai, trả lại tài sản; hàng ngàn lao động đòi được tiền nợ lương, BHXH, giải quyết chế độ, chính sách với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Một kênh thông tin khá nổi bật của Báo Người Lao Động trong năm qua còn phải kể đến “đường dây nóng”. Trong năm, hơn 12.000 lượt bạn đọc đã gọi điện qua đường dây nóng của báo (08.39305376 - 0903343439) phản ánh những mặt chưa được, tiêu cực diễn ra ở địa phương, nơi mình cư trú. Trong đó, trên 350 phản ánh sau khi được đăng tải, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh.

Mới đây, từ phản ánh trụ điện lấn xuống Trương Đình Hội (phường 16, quận 8, TP HCM), Công ty Điện lực Chợ Lớn liền tiến hành xác minh, chỉ đạo đơn vị thi công thu hồi trụ cũ, cho trồng trụ mới, bảo đảm mỹ quan đô thị và sự đi lại cho người dân.

Góp ý về tính hiệu quả của “đường dây nóng” Báo Người Lao Động, ông Lê Văn Đoàn, Phó Giám Đốc Công ty Điện lực Chợ Lớn, cho rằng  đây là kênh thông tin quý giá để giúp các cơ quan chức năng điều chỉnh, khắc phục, nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, phục vụ người dân tốt hơn. 

 

Góp ý để báo lớn mạnh hơn

Trong năm qua, Báo Người Lao Động tiếp nhận hơn 30.000 lượt email của bạn đọc tham gia ý kiến thông tin đăng tải trên báo. Trong đó, nhiều người đã góp ý, chỉ rõ những sai sót trên mặt báo với mong muốn báo kịp thời điều chỉnh để phục vụ tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu - ngụ quận 10, TP HCM - bày tỏ: “Là độc giả trung thành và lâu năm của báo, tôi mong báo ngày càng phát triển, vì thế phải chăm chút, hạn chế tối đa sai sót”. Ông Trần Hữu Trí - Bí thư Quận ủy quận 12, TP HCM - gửi gắm: “Báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước đến với người dân. Vì vậy, cần phải nâng cao tính chính xác, khách quan thì mới nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, giúp chính quyền có sơ sở điều chỉnh quản lý, giải quyết nhanh chóng khiếu nại, thắc mắc của người dân”.

Tất cả ý kiến đóng góp, xây dựng giúp những người làm báo chúng tôi càng nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ, chức năng của mình; từ đó không ngừng trau dồi bản lĩnh, nghiệp vụ, đưa tờ báo phát triển để luôn xứng đáng với sự tin yêu của bạn đọc.

B.Nghi

 

TRƯỜNG HOÀNG - NGUYỄN DUY
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất