Khốn khổ với Quốc lộ 14

Tin mới

21/08/2014 20:57

Trời nắng, bụi mù mịt; trời mưa, nước đọng thành vũng, đá lởm chởm... đã gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14, đoạn qua 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông

Thời gian qua, rất nhiều người dân sống ven Quốc lộ 14 (nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã gửi đơn đến Báo Người Lao Động phản ánh việc thi công ì ạch con đường này đã làm cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Nhắm mắt đi liều

Ngay trong những ngày nắng của tháng 8-2014, phóng viên Báo Người Lao Động đi hết đoạn Quốc lộ 14 qua 2 tỉnh trên nhưng không thấy bất kỳ nhà thầu nào tưới nước để hạn chế bụi bặm. Mỗi lần ô tô chạy qua là bụi tung phủ kín trong khi mặt đường đang rải đá lởm chởm, đầy hố như những chiếc bẫy chết người luôn chực chờ người tham gia lưu thông.

Ổ gà sâu hoắm, bùn lầy trơn trượt luôn gây nguy hiểm cho người qua lại trên Quốc lộ 14
Ổ gà sâu hoắm, bùn lầy trơn trượt luôn gây nguy hiểm cho người qua lại trên Quốc lộ 14

Tại gói thầu đoạn qua thôn 1 và thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, mặt đường bị cày nát, chi chít ổ gà. Nếu ai không vững tay lái rất dễ bị ngã trên nền đá dăm lởm chởm. Nhiều người phải nhắm mắt đi liều chứ chẳng còn cách nào khác. Ông Vũ Văn Thạnh (ngụ thôn 2, xã Trường Xuân) bức xúc: “Đơn vị thi công đã rải đá hơn 1 tháng nay nhưng chẳng mấy khi thấy họ tưới nước. Nhà sát đường, lại có con nhỏ nên ngày nào tôi cũng phải tưới 2 lần nhưng cũng chẳng ăn thua, chỉ vài giờ là bụi bám đầy nhà”.

Tại gói thầu từ Km 1738 đến Km 1763 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk do Công ty CP BOT Quang Đức làm chủ đầu tư cũng đang xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Ông Hoàng Văn Trung, Giám đốc Công ty CP BOT Quang Đức, phân bua: “Chúng tôi đã khắc phục các ổ gà trên đường nhưng thời gian qua, trời mưa liên tục, lượng xe lưu thông lớn nên cứ đổ đá xuống đường là bị xe tải chạy qua phá ngay”.

“Bẫy” người đi đường

Mặc dù cơ quan chức năng đã thường xuyên nhắc nhở, xử phạt nhưng hiện nay, nhiều đơn vị thi công vẫn không khắc phục các ổ gà, ổ voi trên suốt tuyến đường này. Ông Nguyễn Văn Quyền, một người dân nơi đây, kể: Tối 10-8, gia đình ông đang ăn cơm thì nghe một tiếng động lớn. Nhìn ra đường, ông thấy một thanh niên nằm sóng soài, người bê bết máu. Nguyên nhân là do thanh niên này không nhìn thấy một ổ gà sâu hoắm giữa đường nên lao xuống, mất lái và ngã ra đường đá lởm chởm. Còn theo ông Vũ Quang Trung - Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Trường Xuân - các cán bộ tỉnh Đắk Nông tuần nào cũng đi ngang con đường này để về Đắk Lắk nhưng vẫn không yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 từ Km 817 đến Km 887 đoạn qua tỉnh Đắk Nông được khởi công từ năm 2010 do Công ty CP BOT & BT Đức Long Đắk Nông (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đức Long Đắk Nông) làm chủ đầu tư. Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, hiện nay gói thầu này mới chỉ đạt hơn 50% khối lượng và thường xuyên bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử phạt về hành vi không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, để xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc. Vào ngày 5-4, tại Km 878+670, Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một người đi xe máy tử vong mà một phần nguyên nhân là đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn. Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã xử phạt ông Nguyễn Phan Lê, Giám đốc điều hành Công ty CP BOT & BT Đức Long Đắk Nông, 25 triệu đồng về hành vi trên.

Tại tỉnh Đắk Lắk, trung tá Võ Hoài Nam - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Krông Búk, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, trên đoạn đường đang thi công của Quốc lộ 14 đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm gần 10 người chết. Phần lớn số vụ tai nạn này có nguyên nhân là do các nhà thầu không tuân thủ các quy định về thi công trên đường.

Đụng đâu sai đó

Trong đợt kiểm tra mới đây, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã phát hiện nhiều sai phạm tại gói thầu do Công ty CP BOT & BT Đức Long Đắk Nông làm chủ đầu tư. Cụ thể, đơn vị thi công đổ đất đắp hai bên nền đường mở rộng, lề đường, cống rãnh nhưng không lu lèn từng lớp theo quy định. Một số đoạn cấp phối đá dăm lẫn nhiều bùn sét, mỏng hơn so với quy định, không tưới ẩm, bề mặt chưa được san phẳng nhưng đã lu lèn. Thi công thảm bê-tông nhựa lớp dưới trong điều kiện móng cấp phối đá dăm còn ẩm, để xe tải lưu thông trên mặt bê-tông nhựa còn nóng, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật...

Bài và ảnh: Cao Nguyên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất