Không lạm dụng làm đường để chặt cây

Tin mới

05/06/2017 22:37

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải xung quanh việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh để phục vụ dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, để phục vụ dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư), hơn 1.300 cây xanh nằm 2 bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long thuộc diện phải di dời, chặt hạ trước ngày 30-9. Đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây, chặt hạ hơn 1.000 cây.

Phải trả lời rõ ràng

Liên quan đến quyết định này, bên hành lang Quốc hội sáng 5-6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh TP Hà Nội đang lấy ý kiến việc di dời 1.300 cây xanh. "Có kiến nghị giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. TP Hà Nội sẽ bàn với Bộ Giao thông Vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có câu trả lời rõ ràng" - ông Hải nói.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. "Trồng cây cả trăm năm, bây giờ chặt đi thì ai cũng tiếc. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm, chẳng lẽ dừng lại? Song không được lạm dụng làm đường để chặt cây" - ông Hải bày tỏ và nhấn mạnh trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng, tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Việc này cũng sẽ được tăng cường giám sát để tránh hệ quả xấu.

Liên quan đến việc TP đang lấy ý kiến cho chủ trương thay toàn bộ 4.000 cây xà cừ, ông Hải nói: "Đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. Cây trồng rồi, to đùng thì cứ để đấy, cần gì phải thay".

Không lạm dụng làm đường để chặt cây - Ảnh 1.

Hà Nội đang nghiên cứu chặt và di dời hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng Ảnh: Nguyễn Hưởng

Tính toán phương án chuyển cây

Tuy thể hiện quyết tâm giảm thiểu tối đa việc chặt cây nhưng ông Hoàng Trung Hải cho rằng không thể "tuyệt đối" được bởi việc di dời cây có chi phí cao, phải quan tâm đến kỹ thuật trong công tác bảo quản để bảo đảm tỉ lệ sống cao nhất. "Sẽ phân loại cây nào di dời, cây nào bảo tồn hoặc cây nào làm không có hiệu quả..." - ông Hải nói.

Đánh giá về việc chặt và di dời cây xanh để làm đường, GS-TS Lê Đình Khả, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và công nghệ sinh học lâm nghiệp, cho rằng phải căn cứ vào bản vẽ thiết kế của chủ đầu tư. Nếu hàng cây xanh thực sự nằm trong chỉ giới thi công thì phải loại bỏ. "Thế nhưng, để trồng và chăm sóc được một cây xanh không phải dễ dàng, TP cần xem xét nếu giữ lại cây mà vẫn làm đường được thì là phương án tốt. Ngoài ra, chủ đầu tư nên nghiên cứu nếu có thể tận dụng cây xanh làm dải phân cách được thì tốt. Trường hợp bắt buộc di dời, phải có kế hoạch trồng các cây mới thay thế. Nên bán gỗ từ cây bị chặt hạ một cách công khai để đưa vào ngân sách cho việc trồng cây mới" - ông Khả nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm của ông Hoàng Trung Hải, tuy nhiên TS Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thực vật Việt Nam, lưu ý: "Cần xem quy hoạch thế nào, nếu đúng thì chặt thôi nhưng phải chọn lựa cây, cây nào đáng cứu được thì cứu. Đừng có mắc lại những sai lầm trước đây. Phải làm cẩn thận, có tâm, đừng để ai mượn gió bẻ măng mà chặt cây".

Về ý tưởng di dời cây, ông Hiệp cho rằng cần cân nhắc việc "cứu" cây sao cho hợp lý. "Bứng cây đi trồng lại rồi đợi xem sau đó nó có sinh trưởng, phát triển được không, tốn kém tiền mà nếu không hiệu quả thì có đáng làm không? Quan điểm của tôi là phải khảo sát, cái gì giữ được thì giữ. Giữ được cây nào là quý cây đó" - ông Hiệp nhấn mạnh.

Tiếp tục tham vấn chuyên gia

Đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết đơn vị này cùng các cơ quan hữu quan tiến hành khảo sát, đánh giá dãy cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Theo đó, việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là bắt buộc. Về phương án chặt hạ, bứng chuyển cây xanh, thời gian thực hiện, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tham vấn các chuyên gia.

Ông Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Hội Các ngành sinh học Việt Nam, cho hay từ lâu đã rất băn khoăn về việc hàng cây ở đường Phạm Văn Đồng sẽ gây nguy hiểm cho người dân trong mùa mưa bão. "Đây là dịp chúng ta chỉnh trang lại, chọn lựa những giống cây phù hợp với đô thị, bảo đảm an toàn. Các cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng có thể di dời đến khu vực ngoại thành, ít người qua lại. TP cũng phải nghiên cứu trồng các loại cây xanh phù hợp hơn như cây sấu, bàng Đài Loan có tuổi thọ hàng trăm năm mà không bị mối mọt" - ông Hùng nói.

Thùy Dương - Văn Duẩn - Nguyễn Hưởng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất