Khuyến khích học sinh dùng Facebook hiệu quả

Tin mới

03/01/2014 23:07

Giáo viên tham gia định hướng và tư vấn học sinh dùng Facebook tích cực, mang lại hiệu quả cho việc học thì cần thiết phải được nhân rộng

Mới đây, Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên trên toàn quận sử dụng Facebook nhằm định hướng, tư vấn và quản lý học sinh. Dù chỉ mới triển khai nhưng cách làm này đã tạo hiệu ứng tốt và nhận được sự đồng tình của phụ huynh học sinh.

Công cụ hữu ích trong học tập

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết từ năm 2009, ngành giáo dục TP đã yêu cầu các trường tập huấn sử dụng internet cho giáo viên, qua đó định hướng học sinh khai thác thông tin internet, sử dụng mạng xã hội - gồm cả Facebook - theo hướng tích cực. Thực hiện chỉ đạo này, Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức tập huấn về kỹ năng sử dụng Facebook cho giáo viên.

Học sinh cần được giáo viên hướng dẫn sử dụng Facebook tích cực
Học sinh cần được giáo viên hướng dẫn sử dụng Facebook tích cực

“Facebook rất phổ biến trong học sinh nên giáo viên cũng cần biến nó làm công cụ, phương tiện nhằm tạo sự bổ ích trong việc học tập, giảng dạy” - ông Hùng nhìn nhận.

Theo ông Hùng, giáo viên phải làm gương cho học sinh, hướng dẫn và tư vấn các em cách sử dụng Facebook đúng cách. Trong đó, đặc biệt là làm thế nào để tăng cường hiệu quả của Facebook đối với học tập, hạn chế việc học sinh sử dụng nó để bêu xấu bạn bè, đưa thông tin phản cảm, sai luật.

Ông Trương Công Sơn  - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng - cho rằng giáo viên không thể kiểm soát được việc sử dụng Facebook của học sinh. Do vậy, bên cạnh việc theo dõi và định hướng cho học sinh theo đúng nhiệm vụ của người thầy, cũng rất cần có sự quan tâm, giám sát của phụ huynh. “Giáo viên cần phải coi đây là phương tiện, kênh thông tin để hiểu rõ học trò của mình; đồng thời giúp các em sử dụng nó có hiệu quả, hữu ích hơn” - ông Sơn nhấn mạnh.

Phụ huynh đồng tình

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho rằng việc tư vấn và định hướng học sinh sử dụng Facebook theo hướng tích cực cần được nhân rộng ở các trường học cả nước.

Bà Trần Thị Hoa - một phụ huynh học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa,  quận Ngũ Hành Sơn  - bày tỏ: “Chúng tôi không biết dùng Facebook và cũng không có nhiều thời gian. Do vậy, khi nghe thông tin giáo viên tham gia hướng dẫn cho học sinh sử dụng mạng xã hội phục vụ việc học tập, gia đình tôi rất ủng hộ”.

Ông Trần Văn Thanh, phụ huynh học sinh Trường THCS Lê Lợi, hoan nghênh: “Nếu có định hướng của giáo viên, chắc chắn học sinh sẽ sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn, gia đình không phải lo lắng rồi cấm cản. Ngay cả khi phát hiện điều gì bất thường, giáo viên có thể gọi cho gia đình hoặc mời phụ huynh lên làm việc, từ đó có thể giúp kiểm soát được hành vi của các cháu”.

Xác định Facebook là một trang mạng xã hội phổ biến nên nhiều học sinh cũng cho rằng việc các thầy cô theo dõi hay quản lý mình là vấn đề hết sức bình thường. Em Nguyễn Thị Yến Vy, học sinh  lớp 8 Trường THCS Lê Lợi, bộc bạch: “Em nghĩ việc giáo viên chủ nhiệm hay các thầy cô giáo bộ môn có Facebook thì sẽ thuận tiện hơn cho học sinh trong việc hỏi bài, nhờ hướng dẫn thêm kiến thức”.

Trong khi đó, cô Trần Thị Mỹ Hạnh - giáo viên Trường THCS Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn - nhìn nhận với việc phổ biến Facebook trong nhà trường, thầy cô còn có thể theo dõi học sinh qua sự giúp sức của cán bộ lớp. “Giờ ra chơi hay giờ chủ nhiệm, tôi thường gặp các học sinh làm cán bộ lớp để hỏi thăm về tình hình sử dụng Facebook của bạn bè trong lớp. Nếu có biểu hiện nghi vấn, các cán bộ lớp sẽ báo để tôi giải quyết kịp thời” - cô Hạnh cho biết.

Hiệu ứng tốt trong học tập

Trường THPT Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng đã lập một diễn đàn trên Facebook có tên là Câu lạc bộ Văn học Phan Châu Trinh. Tại đây, các thành viên - gồm học sinh của nhà trường cũng như các thầy cô giáo - thoải mái chia sẻ nội dung về bài vở. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng đưa ra những đường link về các bài văn hay để thành viên tham khảo và góp ý.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng cũng tổ chức nhiều buổi nói chuyện với học sinh về Facebook. Qua đó, giáo viên phân tích những mặt lợi, mặt hại của Facebook để hướng dẫn các em sử dụng hiệu quả.

 

Bài và ảnh: BÍCH VÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất