xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lén “xẻ thịt” tàu cũ

Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC

Dọc bờ biển Việt Nam có hàng trăm tàu cũ neo đậu chờ ngày “xẻ thịt” bán sắt vụn. Nhiều tàu trong số này đang bị ngân hàng giữ để thu hồi nợ

Trước nguy cơ hàng chục tàu quá đát nằm dọc các tuyến sông, biển có nguy cơ “xẻ thịt” bất hợp pháp, ngày 29-1, Cảng vụ Hải Phòng đã có cuộc họp khẩn cùng các ngành chức năng để đưa ra phương án quản lý những tàu cũ nát.
 
img

Tàu Green Viship đang bị tháo dỡ bán sắt vụn

 
Nổi đình nổi đám gần đây nhất là vụ “xẻ thịt” tàu Green Viship mang quốc tịch Mông Cổ được Công ty CP - TM Đại Huy mua từ Công ty Vận tải biển Viship ngày 21-11-2011. Sau khi mua tàu này, ngày 4-12-2012, Công ty CP - TM Đại Huy có công văn gửi Cảng vụ Hải Phòng đề nghị cho tàu Green Viship được neo đậu tại bến của Công ty CP Bến bãi Hải Phòng để kiểm tra, sửa chữa.
 
Thế nhưng thay vì sửa chữa, doanh nghiệp này ngang nhiên “xẻ thịt” con tàu để bán sắt vụn. Vào giữa tháng 1-2012, khi toàn bộ cabin tàu đã bị cắt rời, Cảng vụ Hải Phòng đã phát hiện ra vụ việc và yêu cầu công ty này dừng ngay việc cắt dỡ tàu Green Viship. Lúc này, tàu Green Viship đã được Công ty CP - TM Đại Huy chuyển nhượng cho Công ty TNHH Mạnh Thắng và tiếp tục phá dỡ.

Đến ngày 23-1, đoàn liên ngành Sở Tài nguyên - Môi trường đã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động cắt phá con tàu, tiến hành vệ sinh môi trường, quản lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật. Đến ngày 28-1, Công ty TNHH Mạnh Thắng đã có công văn gửi Cục Cảnh sát Môi trường - Bộ Công an, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng xin được tiếp tục “xẻ thịt” tàu Green Viship vì... “sự đã rồi!”.

Tàu Green Viship không phải là hiện tượng cá biệt. Trước đó, tháng 11-2012, một tàu mang quốc tịch Mông Cổ là Hufa Star 01 đã được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh mua rồi lén lút phá dỡ trên sông Cấm. Trong vài tuần, con tàu dài 100 m, rộng gần 20 m, trọng tải 6.300 tấn đã bị cắt phá tan tành thành sắt vụn. Tương tự, tại sông Bạch Đằng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, một tàu biển trọng tải gần 65.000 tấn cũng đang bị phá dỡ.

Hiện ở vùng biển Hải Phòng - Quảng Ninh, hàng chục con tàu cũ cũng đang có nguy cơ bị “xẻ thịt” bất cứ lúc nào. Ở các vùng biển Việt Nam lên tới hàng trăm tàu. Chỉ tính dọc tuyến Cây số 7 thuộc sông Cấm và khu vực cửa sông Bạch Đằng và vùng biển Quảng Ninh có tới hàng chục con tàu hoen gỉ, xập xệ đang neo đậu.
 
Theo Cảng vụ Hải Phòng, những chiếc tàu biển tại vùng biển Hải Phòng và Quảng Ninh thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam nhưng mang quốc tịch nước ngoài bị ngân hàng giữ để thu hồi nợ. Trong số đó có không ít tàu chuẩn bị giao cho các chủ kinh doanh phá dỡ tàu cũ, chờ ngày “xẻ thịt”.
 

Mất an toàn, ô nhiễm

Theo Cảng vụ Hải Phòng, ngày 29 và 30-1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm bộ đội biên phòng, cảng vụ, hải quan... kiểm tra các phương tiện neo đậu quá lâu tại vùng biển Hải Phòng. Những phương tiện này hầu hết đều mang quốc tịch nước ngoài, quá đát, không thể neo đậu ở cảng hay di chuyển nên vật vờ giữa biển gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn hàng hải. Sau khi kiểm tra xong, lực lượng chức năng sẽ lập báo cáo, trình các cấp có thẩm quyền xử lý vấn đề này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo