xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát khiếp với xe buýt!

GIA MINH - SỸ ĐÔNG

Tấp vô trạm đột ngột, cắt ngang đầu các phương tiện khác, rú còi inh ỏi, giành đường, chèn ép xe nhỏ hơn…, xe buýt ở TP HCM đã khiến nhiều người đi đường sợ phát khiếp

Một phụ nữ chạy xe máy đã chết oan uổng trên đường Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận, TP HCM hôm 19-10 vì chiếc xe buýt đột ngột chuyển làn để tấp vào trạm. Một người đàn ông vì mải đuổi theo chiếc xe buýt chạy chậm đón khách để nhảy lên đã lọt hố ga trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM và tử vong ngày 21-10... Những vụ tai nạn liên tiếp đã làm dấy lên nỗi bức xúc, ác cảm vốn có lâu nay của người dân đối với xe buýt.

Sơ sẩy là mất mạng

Sáng 23-10, chúng tôi trở lại hiện trường vụ tai nạn trên đường Nguyễn Kiệm (một chiều), chứng kiến nhiều chiếc xe buýt thuộc tuyến số 55 và 03 chạy rầm rập qua đây. Khoảng 11 giờ, tại trạm dừng gần Co.opmart Nguyễn Kiệm - nơi xảy ra vụ tai nạn - một chiếc xe buýt tuyến số 55 đang lưu thông với tốc độ nhanh. Phát hiện có hành khách vẫy tay, tài xế lập tức cho xe giảm tốc độ rồi chuyển làn để ghé vào đón. Chiếc xe này vừa chuyển bánh, một xe buýt tuyến số 03 cũng ầm ầm lao tới đón một người khách lớn tuổi.

Theo quan sát của chúng tôi, khi 2 xe này chuyển làn để tấp vào trạm đều cắt ngang đầu các xe máy chạy song song khiến nhiều người phải thắng gấp hoặc né dạt ra ngoài. Một số xe máy vì quá đà, buộc dừng lại sát cửa xe buýt, những hành khách từ trạm dừng khi lên xe phải lách qua những phương tiện này. Trạm dừng xe buýt ở vị trí nêu trên tương đối bị khuất tầm nhìn do lượng phương tiện lưu thông quá đông, trong khi nhiều người bán hàng rong xung quanh để hàng hóa che khuất. Do đó, đa số tài xế xe buýt khi gần tới trạm mới giảm tốc độ để chuyển làn nếu phát hiện có khách đón.

Hơn 11 giờ cùng ngày, chúng tôi nhiều lần thót tim khi một chiếc xe buýt cũ kỹ thuộc tuyến 95 chạy bạt mạng, nhả khói đen mù mịt trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM; gần đến trạm dừng thì đột ngột tấp vào lề đón - trả khách. Đường Phan Văn Trị, hướng ra Phạm Văn Đồng bị ùn ứ nhưng chiếc xe buýt này vẫn cố lách qua nhiều phương tiện chạy phía trước. Lúc đến trạm dừng gần giao lộ với đường Nguyễn Thái Sơn, tài xế nhấn còi inh ỏi để tấp vào. Chúng tôi và hàng chục người khác hoảng hốt điều khiển phương tiện dạt qua một bên để nhường đường cho “hung thần” này.

Chiếc xe buýt tấp vào trạm dừng trên đường Phan Văn Trị khiến nhiều người chạy xe máy phía sau phải dạt ra ngoài hoặc thắng gấpẢnh: Sỹ Đông
Chiếc xe buýt tấp vào trạm dừng trên đường Phan Văn Trị khiến nhiều người chạy xe máy phía sau phải dạt ra ngoài hoặc thắng gấpẢnh: Sỹ Đông

Tình trạng xe buýt chạy rầm rập, bóp còi inh ỏi và thường xuyên chuyển làn bất ngờ để tấp vào trạm cũng diễn ra trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh với xe thuộc các tuyến số 08 (lộ trình Bến xe quận 8 - ĐHQG), số 54 (Bến xe Miền Đông - Chợ Lớn), số 51 (Bến xe Miền Đông - chợ Bình Hưng Hòa)… Trưa 23-10, tại trạm dừng gần giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Chu Văn An, chúng tôi chứng kiến 2 chiếc xe buýt thuộc tuyến 54 và 51 kèn cựa nhau để đón khách. Do một chiếc đã ghé sát trạm trước đó nên chiếc phía sau phải né ra ngoài, bóp còi inh ỏi và chắn hơn nửa làn đường khiến hàng chục phương tiện phía sau bị ùn ứ.

Trước đó, cũng trên đường Đinh Bộ Lĩnh, một chiếc xe buýt cố tình vượt đèn đỏ tại giao lộ với đường Chu Văn An, bị lực lượng CSGT truy đuổi. Tài xế xe này đã bị lập biên bản xử phạt.

“Khi xe buýt tấp vô trạm đón khách, có tài xế bật xi-nhan nhưng cũng có nhiều xe không bật hoặc chỉ khi đến trạm mới bật xi-nhan rồi lập tức chuyển làn khiến những người lưu thông song song bị bất ngờ, khó phản ứng kịp, buộc phải thắng lại hoặc dạt ra. Phụ nữ chạy xe máy tay lái yếu, mất bình tĩnh rất dễ té ngã. Tôi cũng từng bị xe buýt tạt đầu xe máy mấy lần, sơ sẩy là mất mạng như chơi”- chị Nguyễn Bích Hằng (ngụ phường 25, quận Bình Thạnh) lo ngại.

Dừng xe… tùy hứng

Có một thực tế là nhiều tuyến đường tại TP HCM thường xuyên bị ùn ứ, đặc biệt là giờ cao điểm nên một số xe buýt không thể tấp vào đúng trạm mà phải dừng cách đó một đoạn. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp các xe đón khách vô tội vạ, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Điển hình là vụ người đàn ông lọt hố ga vì đuổi theo chiếc xe buýt đang mở cửa để nhảy lên trên đường Kinh Dương Vương hôm 21-10 như đã nêu trên. Theo ghi nhận của phóng viên, vị trí người đàn ông đứng chờ không phải là trạm xe buýt. Các nhân chứng khẳng định do thấy chiếc xe buýt chạy chậm và đang mở cửa đón khách nên người đàn ông cố đuổi theo rồi gặp nạn.

Trường hợp như trên không phải hiếm. Tại một trạm dừng trên Quốc lộ 1 (đoạn gần cầu vượt Sóng Thần, giáp ranh giữa quận Thủ Đức, TP HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), dù phía trước nhiều lúc không bị ùn ứ nhưng một số xe buýt vẫn đón - trả khách cách đó một đoạn. Theo một tài xế xe buýt chạy tuyến số 33 (lộ trình Bến xe An Sương - ĐHQG), khu vực chân cầu vượt Sóng Thần là nơi có nhiều người đón xe “dù” nên hành khách đi xe buýt cũng đến đây để đón chứ không vào trạm. Vì vậy, xe buýt phải dừng ở nơi hành khách đứng để đón.

Chúng tôi còn ghi nhận trong quá trình vận chuyển hành khách, nhiều tài xế dừng xe buýt tùy hứng. Cụ thể, trưa 23-10, bất chấp đông người, khi lưu thông trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), tài xế cho xe đậu nghênh ngang trên đường để mua cơm trưa dù đó không phải là trạm dừng. Trên Quốc lộ 13 (đoạn trước Bến xe Miền Đông), nhiều tài xế xe buýt cũng thường dừng xe để mua bánh mì ở một tiệm trên đường này. Ngoài ra, hình ảnh xe buýt dàn hàng ngang chắn hết đường tại điểm dừng đèn đỏ cũng không phải hiếm gặp...

Xe máy cũng ẩu

Ông Bùi Văn Ngọc (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM; chạy xe ôm tại khu vực Bến xe Miền Đông) cho rằng ngoài việc nhiều xe buýt chạy ẩu cần phải có biện pháp chấn chỉnh thì tai nạn giao thông xảy ra còn do hạ tầng giao thông kém, đường sá chật chội, xe cộ tăng nhanh và ý thức của người chạy xe máy kém. “Tại trạm dừng trước Bến xe Miền Đông, tôi nhiều lần chứng kiến dù xe buýt đã xi-nhan từ xa ghé vào đón khách nhưng xe máy vẫn cố luồn lách vào làn đường phía trong di chuyển. Chẳng ai nhường ai nên đoạn này thường xuyên lộn xộn và nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao” - ông Ngọc nhận xét.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo