xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quy hoạch phải tính đến đời sống người dân

 

Báo Người Lao Động ra ngày 17-3 đăng bài “Tràn lan khu đô thị sinh thái” phản ánh tỉnh Long An đã quy hoạch 12 khu đô thị sinh thái với tổng diện tích 5.844 ha. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc về trình trạng này

 

Mất ruộng, nông dân sẽ khốn khó

Theo quy hoạch của tỉnh, huyện Cần Giuộc sẽ mất đi 962 ha đất sản xuất nông nghiệp. Lâu nay, với ruộng vườn của mình, nông dân chúng tôi vẫn ổn định được cuộc sống. Nay không còn ruộng chúng tôi biết sinh sống ra sao. Số tiền đền bù rẻ mạt theo giá đất nông nghiệp, chúng tôi không thể chuyển đổi nghề nghiệp. Ở đây người ta cũng không hề xây dựng nhà máy công nghiệp để giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Tôi không hiểu người ta quy hoạch khu đô thị sinh thái sao nhiều quá cỡ vậy, cả tỉnh Long An có tới 12 khu để làm gì? Lợi ích của chủ đầu tư thì quá rõ, các đại gia cứ thoải mái gom đất để làm giàu. Họ có chi hoa hồng bao nhiêu đi nữa vẫn chưa thấm vào đâu so với món lợi kếch sù mà họ thu về từ quy hoạch. Chỉ có những người bị giải tỏa ruộng vườn là thiệt thòi. Rất đông nông dân mất ruộng sẽ khốn khó.

Tôi kiến nghị UBND tỉnh Long An xem xét lại. Quy hoạch phải tính đến hiệu quả kinh tế, xã hội. Nếu chỉ làm giàu cho những chủ đầu tư mà đẩy hàng loạt nông dân đến bần cùng thì không nên làm.

Huỳnh Văn Hòa (Đức Huệ- Long An)

 

Xin cảnh giác với các dự án

Mới đây, tỉnh Long An triển khai hàng loạt dự án sân golf. Nông dân mất ăn, mất ngủ vì không biết sinh sống ra sao khi bị đẩy ra khỏi ruộng vườn. Người dân phản ứng, công luận lên tiếng. May mà lãnh đạo tỉnh này đã nghĩ lại, giảm bớt các dự án làm nghèo dân. Chuyện vừa êm, người ta lại vẽ ra hàng loạt dự án khu đô thị sinh thái. Hàng loạt nông dân ở Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Huệ, Thủ Thừa... trước nguy cơ mất ruộng, lại đang đứng ngồi không yên. Thực chất của các dự án này là gì? Khác với các khu công nghiệp, sân golf và khu đô thị sinh thái không hề có tác dụng kích thích phát triển kinh tế- xã hội ở Long An. Đây là mánh lới thu gom đất theo giá rẻ của các chủ đầu tư. Khi chủ đầu tư có lợi, thì người duyệt dự án, người ký quyết định giao đất, sẽ được “lại quả”. Chỉ tội cho những người nông dân mất ruộng.

Người hoạch định kế hoạch phát triển địa phương phải là người có tầm nhìn xa, trông rộng, bên cạnh đó họ phải có tấm lòng đối với nhân dân. Xin hãy cành giác vói các dự án làm nghèo đất nước.

Bùi Văn Thành (Thủ Thừa - Long An)


“Sinh” khu đô thị để “thái” chia nhau?

Là nông dân nên thật tình tôi không biết người ta làm khu đô thị sinh thái thật sự là để làm gì. Nếu làm để có thêm nhà ở, có thêm chợ búa hay siêu thị... thì nói ngay rằng, người dân Long An, nhất là ở các huyện, các xã chuyên làm nông nghiệp thì đâu thiếu nhà ở đến mức phải xây thêm nhà. Còn nói làm khu đô thị sinh thái là muốn xây dựng một môi trường sống có “sinh thái” thì xin thưa rằng, tôi dám chắc các khu đô thị còn lâu mới tìm được bầu không khí trong lành và mát rượi như vùng đồng ruộng hay xứ vườn của chúng tôi.

Với những dự án hoành tráng, thu gom hết đất của người dân như vậy, tôi không thể không ngờ rằng nhà đầu tư, cũng như người duyệt dự án muốn chăm lo thực sự cho dân. Thậm chí có lẽ các vị ở đây “sinh” ra khu đô thị để “thái” nhỏ chia nhau cũng nên! Bởi nếu làm khu đô thị sinh thái đúng nghĩa thì có lẽ chính quyền chỉ cần hướng dẫn chúng tôi xây nhà có kiến trúc phù hợp, khang trang và trồng cây xanh tốt là đủ việc gì phải lập dự án hàng trăm, hàng ngàn héc ta gây xáo trộn cuộc sống người dân.

Huỳnh Văn Tuấn (Cần Giuộc- Long An)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo