Quyết “xử” mũ bảo hiểm thiếu chuẩn

Tin mới

01/04/2013 22:58

Dự kiến, từ tháng 7-2013, nghị định xử phạt vi phạm giao thông mới sẽ có hiệu lực và CSGT có quyền xử phạt người điều khiển, ngồi trên xe máy đội mũ giống mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Thế Quân, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Công an), cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo Thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) là Bộ Khoa học - Công nghệ đã sửa xong nội dung gây nhiều tranh cãi thời gian qua về xử phạt người điều khiển phương tiện đội MBH không đạt tiêu chuẩn.


Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng bán tràn lan trên đường Nguyễn Trãi - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Theo đó, các tiêu chí về MBH đã được xóa bỏ. Nội dung liên quan đến trách nhiệm của người tiêu dùng trong thông tư này chỉ còn quy định về việc người điều khiển, người ngồi trên xe máy lưu thông trên đường mà không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ. Ông Quân cho biết việc xử phạt hành vi đội mũ nhái MBH, mũ không phải MBH khi điều khiển phương tiện sẽ chỉ rõ ràng khi Chính phủ ban hành nghị định xử phạt vi phạm giao thông mới.

Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), cho biết trong tháng 4-2013, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt nghị định xử phạt vi phạm giao thông mới thay thế Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 cho phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính (thay thế Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính).
Theo dự thảo nghị định lần 3, người điều khiển, người ngồi trên xe (mô tô, xe máy, kể cả xe đạp điện và các loại xe tương tự mô tô, xe máy) không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách hoặc đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định) sẽ bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng.
Quy định này xác định rõ hơn tiêu chuẩn của một chiếc MBH. Người đi xe máy đội MBH chỉ có 1-2 lớp, trên mũ có dán những dòng chữ “chỉ sử dụng cho người đi xe đạp” sẽ bị CSGT lập biên bản xử phạt. Bà Hiền cho biết Chính phủ dự kiến sẽ thông qua nghị định này để kịp có hiệu lực từ ngày 1-7.
Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết do liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân nên Bộ Công an thấy có quy chuẩn để phân biệt với các loại mũ không phải là MBH dùng khi đi mô tô, xe máy là hướng đi đúng để xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán MBH không bảo đảm chất lượng, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất, người tiêu dùng.
Đồng thời để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân mua MBH đạt chuẩn nhằm tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình; khi đã quy định, người tham gia không chấp hành đúng quy tắc cần xử lý theo quy định. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế phối hợp các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo 127/TW điều tra các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan đến MBH.

Tạo điều kiện sang tên đổi chủ xe

Liên quan đến thông tin xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện giao thông theo hướng dẫn của Thông tư 11 có hiệu lực từ ngày 15-4 tới, ông Trần Thế Quân cho rằng nếu áp dụng đúng quy định hiện hành thì không có khoảng trống “miễn phạt” cho những trường hợp mua bán lòng vòng qua nhiều đời chủ, gặp rắc rối về chứng từ, giấy tờ. Tuy nhiên, do số lượng xe không sang tên đổi chủ hiện giờ khá lớn nên Vụ Pháp chế (Bộ Công an) sẽ có ý kiến đề nghị Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục 7 - Bộ Công an) nghiên cứu tháo gỡ, tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục “chính chủ” phương tiện mà không xem xét xử phạt. “Mục tiêu của Bộ Công an trong việc này là giúp người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ chứ không phải vì mục tiêu xử phạt. Từ nay tới thời điểm đó còn dài, chúng tôi sẽ tìm cách tháo gỡ việc này” - ông Quân nói và cho biết riêng những trường hợp mới thực hiện giao dịch mua bán phương tiện nếu không đi làm thủ tục sang tên sẽ bị xử phạt.

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất