xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tăng phạt để giảm tai nạn

THU HỒNG

Trên tuyến đường cửa ngõ TPHCM 4 tháng đầu năm nay, số vụ tai nạn giao thông gây chết người tăng cao. các đơn vị liên quan đã đưa ra những giải pháp cấp bách

Sau khi Báo Người Lao Động đăng các bài “Ám ảnh tai nạn giao thông trên xa lộ Hà Nội” và “Tuyến đường tử thần”, cảnh báo về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A, sáng 13-5, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP và Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan nhằm mổ xẻ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để hạn chế các vụ TNGT đáng tiếc.


Bố trí biển báo, đẩy nhanh thi công


Gần chục đơn vị liên quan như Đội CSGT Rạch Chiếc, Đội CSGT Bình Triệu, Đội CSGT quận Thủ Đức, CSGT quận 2, CSGT quận 9, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Khu 2), đại diện lực lượng TNXP, Công ty CII - đơn vị đang thi công dự án mở rộng tuyến xa lộ Hà Nội - đều được mời đến cuộc họp khẩn này.


Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT TP, đưa ra những con số chóng mặt về tình hình TNGT tăng đột biến trong 4 tháng đầu năm 2010 trên các tuyến xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A.

Theo đó, địa bàn Đội CSGT Rạch Chiếc quản lý xảy ra 25 vụ TNGT làm chết 19 người và 13 người bị thương. so với cùng kỳ năm 2009, số vụ TNGT tăng 9 vụ, số người chết tăng 8 người, trong đó tuyến xa lộ Hà Nội xảy ra 11 vụ làm chết 9 người, tuyến Quốc lộ 1A có 9 vụ làm chết 6 người.

Riêng địa bàn Đội CSGT Bình Triệu quản lý xảy ra 12 vụ làm chết 11 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2009, số vụ tăng 1 và số người bị thương tăng 5.


img
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên xa lộ Hà Nội (ngã tư Thủ Đức - TPHCM) vào trưa 26-4 làm hai người chết tại chỗ. Ảnh: TÂN TIẾN


Hầu hết những nguyên nhân được các đơn vị mổ xẻ đều trùng khớp với phản ánh trên Báo Người Lao Động. Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, phân tích: “Mật độ xe luôn dày đặc trên tuyến này khiến nguy cơ ùn ứ xảy ra bất cứ giờ nào nên các phương tiện dễ trộn dòng, tại các giao lộ, xe máy muốn rẽ trái thường cua đột ngột, thiếu quan sát nên dễ xảy ra tai nạn. Chưa hết, hệ thống đèn tín hiệu tại ngã tư RMK – xa lộ Hà Nội và ngã tư Thủ Đức, nhiều người dân không nhận thức được, đèn cần vươn, trên cao dành cho xe rẽ trái, thường bật xanh trước đèn phía dưới dành cho xe đi thẳng 10 – 15 giây, người đi xe máy thường nhìn tín hiệu đèn cần vươn, trong khi thực tế đèn cho xe chạy thẳng vẫn còn đỏ, nhiều vụ tai nạn thương tâm gần đây là vì nguyên nhân này”.

Theo trung tá Thương, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang thi công một số đoạn làm đất đá vương vãi, đường bị cày xới tạo ổ gà, xe máy né các đoạn này phải chạy chung với làn xe tải rất dễ bị tai nạn.

Do đó, kiến nghị Khu 2 nghiên cứu gắn biển cấm dừng, đậu xe trên toàn tuyến xa lộ Hà Nội, riêng việc thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội nên ưu tiên làm khẩn trương, đoạn nào có đường song hành nên thi công sau để giúp giải tỏa lượng xe ùn ứ.


Trung tá Trần Như Sỹ, Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu (quản lý tuyến Quốc lộ 1A), bức xúc về tai nạn do người bộ hành gây ra, đặc biệt là người bán hàng rong đu bám theo xe tải, trong quý  I/2010 đã xảy ra một vụ người bán hàng rong bị xe ben cán chết do len lỏi giữa dòng xe tải.

Theo ông Sỹ, sắp tới Nghị định 34 có hiệu lực, CSGT sẽ tăng cường xử phạt nghiêm khách bộ hành vi phạm. Đội CSGT Bình Triệu kiến nghị Khu 2 nhanh chóng thi công đường dẫn trên cầu vượt Gò Dưa để giảm ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A từ ngã ba Tam Bình đến cầu vượt Gò Dưa. 


Nhiều giải pháp giảm ùn ứ


Ngoài các nguyên nhân trên, sau nhiều lần trực tiếp đi khảo sát, tìm hiểu giờ giấc đóng, mở cửa tại các cảng, trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT Rạch Chiếc, cho biết: “Nguyên nhân gây kẹt xe còn do giờ giấc hoạt động của các cảng. Hầu hết các cảng đều cho biết mở cửa suốt 24/24 giờ để đón xe container ra vào, tuy nhiên thực tế khảo sát cho thấy nhân viên vẫn đóng cửa vào những giờ nghỉ trưa, cuối giờ chiều và giữa đêm khiến xe container xếp hàng dài, gây kẹt xe tại tuyến dẫn vào cảng. Mới đây nhất, đêm 12-5, tại khu vực ngã ba Cát Lái ùn ứ giao thông nghiêm trọng hơn 5 giờ do lượng xe dồn vào cảng quá đông nhưng nhân viên chỉ mở một số cổng cho xe vào”.

Cùng chung bức xúc, ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu 2, đề xuất Sở GTVT và Ban ATGT có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cảng phải xem xét lại vấn đề trên, đồng thời khẩn trương bố trí các lực lượng điều tiết lượng xe ra vào cảng.


Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân gây ùn ứ giao thông và TNGT còn do các trạm xe buýt đặt không đúng chỗ. Như các trạm xe buýt trước khu vực Suối Tiên, gần ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái cũng được kiến nghị dời xa hơn để tránh ùn ứ giao thông giờ cao điểm, riêng các trạm đang bị dự án thi công xa lộ Hà Nội đi qua phải khoét vịnh sâu vào trong để dành đường cho xe máy. Đề xuất này đã được Sở GTVT duyệt và CII sẽ triển khai trong thời gian tới.


Đồng ý với những kiến nghị trên, thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, nhấn mạnh: “Ý thức người dân kém còn do họ không thấy CSGT, đề nghị sắp tới các đội phải tăng cường lực lượng ra quân tuần tra, kiểm soát đồng thời phối hợp với lực lượng địa phương xử phạt nghiêm, nặng theo Nghị định 34. Tại các giao lộ nóng như xa lộ Hà Nội  – Võ Văn Ngân, kiến nghị cấm luôn xe tải dưới 1,5 tấn rẽ trái vào đường Võ Văn Ngân. Tại ngã tư Bình Thái đề nghị lắp biển báo cấm xe tải dưới 1,5 tấn rẽ trái từ xa lộ Hà Nội vào đường Nguyễn Văn Bá trong giờ cao điểm”.

Tháo gỡ nhiều nút ùn tắc

Là đơn vị quản lý hạ tầng các tuyến trên, ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu 2, đưa ra những giải pháp cấp bách và lâu dài, trong đó, trong quý III/2010, Khu 2 sẽ triển khai 10 hạng mục sửa chữa tuyến Quốc lộ 1A trên địa bàn khu quản lý, các tuyến Z1, Nguyễn Văn Bá dẫn vào cảng bị hư hỏng nặng đề xuất quận giao lại Sở GTVT để có phương án duy tu, sửa chữa.

Riêng các chốt đèn tín hiệu giao thông gây hiểu nhầm cho người dân trên tuyến xa lộ Hà Nội, sắp tới, Khu 2 sẽ cho lắp đặt các biển báo ghi rõ hướng dẫn. Về lâu dài, Khu 2 đã có dự án xây dựng hầm chui tại ngã tư Thủ Đức để giảm ùn tắc giao thông, dự án đang được nghiên cứu triển khai.


Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT TP, khẳng định nếu các giải pháp “gỡ rối” cấp bách trên được các đơn vị nhanh chóng thực hiện thì phần nào sẽ góp phần hạn chế TNGT.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo