xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tạo dựng “văn hóa xin lỗi”

Diệp Văn Sơn

Bắt đầu từ TP Đà Nẵng, sau đó là TP HCM, Quảng Nam... quyết đổi mới thái độ và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp bằng việc ban hành quy định cơ quan nhà nước phải xin lỗi công dân khi giải quyết trễ hẹn hồ sơ thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, đưa quy định vào thực tiễn không đơn giản, đặc biệt khi quy định đó liên quan đến tư duy, văn hóa ứng xử - điều vốn dĩ ăn sâu vào nhận thức, cách ứng xử của rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức.

Nhớ thời gian trước đã có chủ trương “nụ cười công sở”, yêu cầu công chức nở nụ cười khi tiếp xúc công dân. Điều này rất tốt nhưng vẫn có gì đó mang tính xã giao, hình thức. Trong tình hình hiện nay, khi tình trạng nhũng nhiễu có chiều hướng gia tăng trong giao dịch giữa công dân, doanh nghiệp với công chức và cơ quan công quyền, nếu có sự chọn lựa giữa “nụ cười” khi giải quyết công việc với việc đúng hẹn hoàn tất thủ tục, có lẽ mọi người sẽ chọn đúng hẹn vì thực chất hơn.

img

Xu hướng coi người dân, tổ chức là khách hàng trở thành yếu tố đưa đến các nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền là cần thiết để cải thiện mức độ và chất lượng dịch vụ công; có thể giúp nâng cao chất lượng của mối quan hệ tương tác giữa chính quyền và công dân bằng việc bác bỏ quan niệm cho rằng công dân chỉ là người được hưởng một cách thụ động dịch vụ do các cơ quan độc quyền của chính quyền ban phát.

Ở nhiều quốc gia, để việc lắng nghe tiếng nói của công dân thiết thực, hiệu quả, người ta thực hiện Hiến chương công dân dựa trên quan điểm công dân đóng góp cho mọi dịch vụ công với tư cách là người nộp thuế và có các quyền cơ bản của một thành viên trong xã hội nên có quyền hưởng các dịch vụ công có chất lượng cao, phù hợp và hiệu quả. Muốn làm được điều này, rất cần đưa vào quá trình hoạt động công vụ những giải pháp, kỹ thuật khách quan bắt buộc mọi công chức phải tuân thủ. Cần thực hiện một “công nghệ hành chính” như áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO-9000. Nếu tuân thủ đúng quy trình thì không lý do gì công chức không giải quyết đúng hẹn việc của dân. Bộ phận nào, cá nhân nào không tuân thủ những quy định, làm không đúng quy chế cam kết sẽ bị loại ra lập tức.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo