Thờ ơ với xe mắc lỗi

Tin mới

15/01/2013 22:54

Hàng chục ngàn ô tô Toyota mắc lỗi kỹ thuật bán ra thị trường nhưng chỉ rất ít xe được đưa đi kiểm tra, sửa chữa sau gần 2 năm triệu hồi

Ngày 15-1, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm - Bộ GTVT, cho biết Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vẫn duy trì chế độ báo cáo về tiến độ triệu hồi, sửa chữa xe mắc lỗi kỹ thuật. “Tuy nhiên, họ luôn nói rằng việc khách hàng không chịu mang xe đi kiểm tra, sửa chữa khiến tỉ lệ đạt được rất thấp” - ông Giao lo ngại.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, chương trình triệu hồi để kiểm tra, thay thế puli trục khuỷu 320 xe Camry 3.0 (sản xuất từ tháng 7-2004 đến tháng 4-2005) có dải số khung 9010001-9010320 dù tiến hành từ tháng 11-2011 nhưng đến hết năm 2012 mới có 124 chiếc tới kiểm tra và 74 chiếc thay thế puli trục khuỷu.
 
Ngoài ra, từ tháng 4-2011, TMV đã thông báo kế hoạch kiểm tra, sửa chữa miễn phí các bộ phận bu lông camber, bu lông chân ghế và van LSPV trên một số dòng xe Innova, Fortuner nhưng đến hết năm 2012, tỉ lệ đạt được rất thấp, lỗi van LSPV chưa đạt 1%.

Ông Nam cho biết những tháng gần đây, số xe tới kiểm tra, sửa chữa gần như không có biến chuyển. Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo khách hàng đang sử dụng xe Toyota thuộc diện mắc lỗi liên hệ và mang xe tới đại lý, trạm dịch vụ do TMV ủy quyền để kiểm tra, sửa chữa nếu cần. Đồng thời, yêu cầu TMV chủ động liên lạc thông báo với khách hàng, đốc thúc đưa xe mắc lỗi đi sửa chữa.

Kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã tố giác và buộc TMV thừa nhận bán ra thị trường rất nhiều xe mắc lỗi kỹ thuật, cho biết qua nghiên cứu một số vụ tai nạn có xe Toyota gần đây, ông nhận thấy sự liên quan với các lỗi kỹ thuật mà ông hoặc TMV đã công bố. Ông đã tập hợp thông tin, phản ánh tới ban lãnh đạo TMV để mong có giải pháp phù hợp. Sau đó, lãnh đạo TMV đã cử đại diện các phòng, ban liên quan họp với kỹ sư Tạch nhưng không đưa ra kết luận, phản hồi nào.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng các chủ xe thường hiểu biết hạn chế về các lỗi kỹ thuật mà nhà xuất đưa ra hoặc không theo dõi hết thông tin về các chiến dịch triệu hồi sản phẩm.
 
Hãng sản xuất bán xe mắc lỗi ra thị trường phải chịu trách nhiệm chính trong việc triệu hồi, sửa chữa, không thể giải thích rằng đã thông báo nhưng chủ không đưa xe tới kiểm tra. “Nhiều nước quy định trong một khoảng thời gian nào đó, nếu nhà sản xuất không hoàn thành kế hoạch triệu hồi, sửa chữa xe sẽ bị phạt nặng” - ông Hùng cho biết.

Theo một thống kê mới đây, lần thứ ba liên tiếp trong vòng 4 năm qua, Toyota đứng đầu danh sách các hãng có số lượng xe thu hồi sửa chữa nhiều nhất thế giới. Theo nhiều chuyên gia, các hãng xe nói chung và Toyota nói riêng gần như chỉ tiến hành triệu hồi, sửa chữa xe mắc lỗi khi khách hàng khiếu kiện. “Cục Đăng kiểm, Cục Quản lý cạnh tranh chỉ chờ báo cáo của TMV mà không có chính sách quản lý, đốc thúc, xử phạt thì tỉ lệ xe lỗi đi kiểm tra, sửa chữa sau 2 năm đạt tỉ lệ thấp là điều dễ hiểu” - ông Hùng nhận xét.

Kỹ sư Tạch cho rằng các nhà thiết kế ô tô luôn phân định rõ những lỗi nào thuộc diện nghiêm trọng. Những xe Toyota mắc lỗi lệch áp suất dầu phanh thuộc nhóm này. Trong khi đó, nhiều chủ xe biết xe trong diện bị lỗi nhưng không chủ động đưa đến đại lý kiểm tra, sửa chữa. “Lái những chiếc xe đó tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người lưu thông trên đường” - ông Tạch khẳng định.

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, hiện Bộ GTVT chưa có quy định về việc xử phạt đối với Toyota hay bất cứ hãng sản xuất, lắp ráp ô tô nào chậm triệu hồi, sửa chữa sản phẩm mắc lỗi kỹ thuật. Ông Giao cho rằng việc này cần được các bộ liên quan đưa vào một quy định liên tịch nào đó.
 

Tiến độ triệu hồi sửa chữa xe Toyota đến ngày 31-12-2012

 

 

Kiểm tra và xiết lại bu lông camber

Kiểm tra lực xiết bu lông bắt móc neo chân ghế sau

 (Van LSPV)

Tổng số xe

7.370

53.280

12.423

6.108

Innova

366

5.123

 

42

Fortuner

 

 

2.220

 

Tỉ lệ thực hiện

~ 4,97%

~ 9,62%

~ 17,87%

~ 0,69%

 

Báo cáo 3 tháng/lần

Theo Thông tư 30/2011, các sản phẩm xe cơ giới gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo hoặc chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định đều phải triệu hồi, sửa chữa.

Theo kế hoạch, 3 tháng một lần, hãng xe phải tiến hành báo cáo việc thực hiện triệu hồi, sửa chữa. Cơ quan quản lý có thể thu hồi giấy chứng nhận của các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật đến khi cơ sở sản xuất hoàn tất việc triệu hồi sản phẩm theo quy định.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất