Thót tim với xe máy điện

Tin mới

26/08/2014 22:58

Hiện chỉ khoảng 1% xe đạp điện, xe máy điện được chứng nhận an toàn kỹ thuật và 70 xe được cấp biển số. Trong khi đó, có đến 87% người dùng loại xe này không đội mũ bảo hiểm

Đó là các số liệu được đưa ra tại hội thảo quốc tế “Tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện” do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức ngày 26-8.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, chuyên viên Phòng Chăm sóc trẻ em - Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, vài năm trở lại đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông và cả người lớn tuổi. Tuy nhiên, phương tiện được đánh giá là thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi đang trở thành ẩn họa gây tai nạn giao thông, nhất là ở khu vực đô thị.

Theo bà Mai Anh, phần lớn học sinh 11-17 tuổi sử dụng xe đạp điện chở 3, không đội mũ bảo hiểm vẫn phóng xe vù vù trên đường. Thậm chí, nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện lạng lách, đánh võng khiến người đi đường phát hoảng.

Theo Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, đến nay mới chỉ có 70 xe máy điện đăng ký, được cấp biển số Ảnh: ĐỖ DU
Theo Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, đến nay mới chỉ có 70 xe máy điện đăng ký, được cấp biển số Ảnh: ĐỖ DU

Theo TS Gabit Ismailov, Phó trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, trong bảng thăm dò của WHO cho thấy 80% người dùng xe đạp điện dưới 18 tuổi và có đến 87% người sử dụng loại xe này không đội mũ bảo hiểm. “Mũ bảo hiểm chất lượng tốt và được cài quai đúng cách có thể làm giảm chấn thương đầu gây tử vong 42% và chấn thương đầu nghiêm trọng tới 69%. Tuy nhiên, những lợi ích này không được nhiều người sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam biết tới” - ông Ismailov lo ngại.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, cho biết tại Thông tư 15/2014 về đăng ký xe, Bộ Công an đã quy định phương tiện là xe máy điện phải được đăng ký, quản lý sau khi có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện, chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật và đã được nộp thuế theo quy định. Tuy nhiên, do hiện nay có rất nhiều xe máy điện không có các loại giấy tờ trên nên công an không thể cấp giấy chứng nhận đăng ký được. Để giải quyết, Bộ Công an đã có báo cáo, xin ý kiến Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện việc đăng kiểm quản lý chất lượng xe máy điện; Bộ Tài chính có hướng dẫn về thuế trước bạ đối với các loại xe này để phục vụ công tác đăng ký. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về vấn đề này. Ông Tuấn đề nghị cần có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng 2 loại phương tiện này, như về độ tuổi, điều kiện về học luật giao thông đường bộ…

Trong khi đó, đại diện Bộ GTVT cho rằng xe hai bánh chạy bằng điện thường không có khí thải trực tiếp nên nhiều người lầm tưởng đây là phương tiện sạch đối với môi trường. Tuy nhiên, các cấp bộ, ngành liên quan cũng phải tính đến việc thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ do ắc-quy và động cơ của các phương tiện này gây ra; đồng thời hướng dẫn người sử dụng nên lựa chọn phương tiện phù hợp với sức khỏe và tuổi thọ.

Cũng theo Bộ GTVT, phần lớn xe máy điện, xe đạp điện đang có nhiều hạn chế như: không đèn xi nhan, đèn trước quá thấp, phanh nhanh hỏng, không có gương chiếu hậu… nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Nhập nhiều, chứng nhận an toàn ít

Theo số liệu thống kê từ năm 2009 đến hết tháng 5-2014, Tổng cục Hải quan đã làm thủ tục nhập khẩu 61.329 xe hai bánh chạy điện (1.564 xe máy điện và 59.765 xe đạp điện). Ngoài ra, còn có khoảng 2 triệu xe hai bánh chạy điện nhập khẩu không chính ngạch, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Đến nay, Bộ GTVT mới chỉ kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 780 xe máy điện, 24.290 xe đạp điện; số xe đã được đăng ký, cấp biển số chỉ có 70.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất