Tiếp tay cho hung thần

Tin mới

11/06/2013 22:19

Không có sân tập, giáo viên yếu kém, thiếu xe thực hành… nhưng nhiều năm qua, hàng loạt cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe vẫn... vô tư hoạt động

Đoàn thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát hiện hàng loạt sai phạm tại các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ ở 5 địa phương là TP HCM, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Hậu Giang.

Sai phạm tràn lan

Sau khi phát hiện sân tập không bảo đảm, không có xe tập lái, công tác giáo vụ yếu kém..., đoàn thanh tra đã yêu cầu dừng tuyển sinh đào tạo lái mô tô hạng A1 tại 3 cơ sở: Trung tâm Dạy nghề tư thục lái xe Trường An (TP HCM), Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ loại 3 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang), Trung tâm Kiểm định và Sát hạch GPLX (thuộc Sở GTVT tỉnh Bến Tre). Dừng tuyển sinh 2 cơ sở đào tạo lái ô tô là Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp (thuộc Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM) và Phân hiệu III - Trường Trung cấp nghề khu vực ĐBSCL tại tỉnh Hậu Giang.

Trung tâm Sát hạch lái xe loại 3 Tiến Thắng (TP HCM), Trung tâm Sát hạch lái xe thuộc Trường CĐ nghề GTVT Trung ương 3 cũng phải dừng việc tổ chức sát hạch do sân tập không bảo đảm. Trường Trung cấp nghề Đồng Tháp bị xử phạt do tổ chức đào tạo lái xe không đúng chương trình và thời gian đào tạo theo quy định.

Từ ngày 1-7, dự án xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe toàn quốc
sẽ được đưa vào sử dụng tại tất cả các sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe

Đoàn thanh tra đã kiến nghị Sở GTVT tỉnh Hậu Giang thu hồi các giấy phép đào tạo lái mô tô, trong đó có hạng A2 cấp không đúng quy định; Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các tổ sát hạch trong kỳ thi; Sở GTVT 2 tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long kiểm điểm xử lý 8 sát hạch viên có sai sót trong việc chấm bài thi lý thuyết mô tô hạng A1.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) phối hợp với Sở GTVT và Công an TP Hà Nội kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại các điểm tổ chức dạy lái xe mà không có giấy phép. Hàng loạt điểm tập tự phát, không bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GTVT, không được Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT kiểm tra, cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm mà không bị phát hiện.

Đua nhau tuyển sinh

Ông Trịnh Viết Lộc, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, trưởng đoàn Thanh tra, cho biết việc có quá nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX mô tô, ô tô đã dẫn tới một cuộc “đua” để thu hút học viên. Tuy nhiên, những hạn chế, yếu kém tại các cơ sở sát hạch đã được cải thiện hơn so với trước đây khá nhiều (!).

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT, tới đây việc sát hạch GPLX mô tô hạng A1 ở các đô thị loại 2 trở lên sẽ phải được thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện hoạt động; có trang bị máy tính, camera, màn hình theo dõi và công khai quá trình sát hạch; giám sát tất cả các kỳ sát hạch; khuyến khích sát hạch lý thuyết trên máy tính. Từ ngày 1-7, hệ thống phần mềm thuộc dự án xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc sẽ được đưa vào sử dụng tại tất cả các sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe nên người học phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ sở đào tạo trước khi đăng ký vào học.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc sát hạch GPLX qua loa, cấp bằng đại khái đã được nói tới rất nhiều năm nay và được coi là một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. “Một người lái xe chưa vững tay, kiến thức về luật giao thông đường bộ còn mù mờ thì không thể bảo đảm an toàn tuyệt đối khi lái xe trên đường, đặc biệt là tài xế xe tải, container, xe khách...” - ông Thanh nói.

“Việc sát hạch GPLX qua loa, cấp bằng đại khái được coi là một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn tới các vụ tai nạn giao thông”.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Bài và ảnh: THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất