xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trạm rác gây khổ trường mầm non

Bài và ảnh: TÂN TIẾN

Hơn nửa tháng nay, người dân khu phố 2 và đông đảo phụ huynh học sinh Trường Mầm non Chim Non, phường 10, quận 8- TPHCM đã 3 lần phát đơn cầu cứu các cơ quan chức năng vì không chịu nổi ô nhiễm từ trạm chuyển rác vừa mới mọc tại đây

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, ngày 15-2, Công ty Dịch vụ Công ích (CTDVCI) quận 8 đã thành lập trạm trung chuyển rác tại một đoạn Kênh Đôi, trước nhà số 524 đến nhà 570 Nguyễn Duy, đối diện Trường Mầm non Chim Non. Từ khi có trạm chuyển rác, đời sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn vì môi trường ô nhiễm, ùn tắc giao thông liên tục xảy ra.

Gây ô nhiễm môi trường

Lúc 15 giờ 30 ngày 7-3, khi chúng tôi có mặt, có khoảng 30 công nhân vệ sinh đang vận chuyển rác từ những chiếc ghe lên xe ép rác. Tiếng gầm rú phát ra từ xe ép rác khiến cả khu vực như sôi lên. Mỗi lần rác được xe nâng cho vào khoang chứa là bụi bay mù mịt. Nhiều nhà dân phía đất liền đều phải đóng cửa kín mít. Một giáo viên Trường Mầm non Chim Non nói: “Cứ đến giờ ép rác là chúng tôi phải đóng cửa để tránh bụi nhưng không tài nào ngăn nổi mùi hôi bay theo gió. Nhiều bữa trưa tiếng xe ầm ĩ làm các cháu giật mình thức giấc”.

Đối với nhà dùng cửa kính còn có thể che được bụi, nhưng trụ sở Công an phường 10, quận 8 thì đành chịu trận vì phải mở cửa tiếp dân. Cán bộ chiến sĩ ở đây không còn cách nào khác là vừa làm việc vừa hít mùi hôi thối và bụi rác bay từ xe ép rác sang. Những lúc xe ép rác hoạt động, tiếng gầm rú khiến cả công an và dân phải hét như... cãi lộn mới nghe được tiếng nói của nhau. Theo Công an phường 10, sau mỗi lần lấy rác chở đi, công nhân vệ sinh xịt thuốc và rắc vôi bột để khử trùng. Thuốc và vôi bay theo gió làm các hộ kinh doanh, quán ăn và trường mầm non (khoảng 100 học sinh) hứng trọn. Ông Giang Lợi, tổ trưởng dân phố 17, bức xúc: “Từ khi xuất hiện trạm trung chuyển rác, người dân trong khu vực thường mắc phải các chứng viêm mũi, viêm họng. Trẻ em (nhất là các cháu học ở Trường Mầm non Chim Non) thường bị đau họng. Đến nỗi phụ huynh đề nghị nhà trường phải đeo khẩu trang cho các cháu trong giờ học”.

Vi phạm an toàn giao thông, PCCC

Trạm chuyển rác này không có trụ sở cũng như nhà vệ sinh và chiếm chiều dài khoảng 25 m. Mỗi ngày tập trung từ 20-30 ghe vớt rác trên sông, rạch để đưa lên xe ép rác chở đi, lúc cao điểm ghe vớt rác đậu tràn ra giữa dòng Kênh Đôi. Mỗi ngày trạm trung chuyển rác tập trung khoảng 60-70 công nhân, bờ bao kênh đoạn này chỉ rộng khoảng 1,2 m không đủ chỗ đậu xe gắn máy nên nhiều người dựng xe tràn xuống lòng đường. Lòng đường Nguyễn Duy chỉ rộng khoảng 7 m, mỗi khi lên rác, lòng đường bị thu hẹp lại và thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Không chỉ vi phạm an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, trạm chuyển rác còn là vật cản cho công tác PCCC. Quận 8 là địa bàn có nhiều khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao trong khi hệ thống trụ nước cứu hỏa chưa phủ kín. Bến sông đoạn này được Sở Cảnh sát PCCC TPHCM xác định là điểm tiếp nước chữa cháy từ Kênh Đôi và vì thế không thể neo đậu ghe tại khu vực này.

Từ những lý do trên, sau khi trạm chuyển rác hình thành được vài ngày, Công an phường 10 đã có công văn gửi quận ủy, UBND quận báo cáo tình hình và kiến nghị di dời trạm chuyển rác này đi nơi khác. Thế nhưng, đến nay trạm chuyển rác vẫn tiếp tục tồn tại và không ngơi tra tấn người dân tại đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo