Tranh luận quanh đề xuất tịch thu xe của người say rượu

Tin mới

05/03/2015 13:40

(NLĐO) - Ngay sau khi Báo Người Lao Động đăng thông tin Đề xuất tịch thu ô tô, xe máy của tài xế uống nhiều rượu, nhiều bạn đọc đã gửi thư chia sẻ, tranh luận sôi nổi về đề xuất này

Kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Tại văn bản vừa gửi Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất người điều khiển ô tô, xe máy mà có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng và tịch thu phương tiện. Việc tịch thu này cũng áp dụng đối với hành vi điều kiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ trên đường cao tốc.

Nhiều bạn đọc phản đối đề xuất trên. Bạn đọc Thinh Duong cho rằng chiếc xe ô tô hay mô tô chỉ là đồ vật, nó đâu có tội gì. Tịch thu xe là thể hiện sự tiêu cực, kém quản lý trong bối cảnh luật pháp chưa chặt chẽ, biên pháp chế tài chưa nghiêm. “Nếu lái xe vi phạm luật giao thông thì cứ căn cứ vào luật mà xử, có thể nâng cao hình phạt để răn đe. Tôi thấy chủ trương này không thích hợp” – bạn đọc Thinh Duong lập luận. Bạn đọc Duy Khánh đồng tình: “Mọi hành vi vi phạm đều bị điều chỉnh theo quy định của pháp luật chuyên ngành, không thể tùy tiện thay đổi bởi nó sẽ tạo ra hiện tượng luật chồng luật. Có thể phạt nặng, thu hồi giấy phép lái xe hoặc phạt tù, phạt phải đúng người đúng tội. Còn tịch thu xe thì lại là vấn đề khác, nó là tài sản của công dân được Hiến pháp bảo vệ” – bạn đọc Duy Khánh nói.

Một thanh niên say quắp cần câu lao xe máy vào hàng cây ven Quốc lộ 1 ở Khánh Hòa

Một thanh niên say "quắp cần câu" lao xe máy vào hàng cây ven Quốc lộ 1 ở Khánh Hòa

Một số bạn đọc cũng đã đặt ra nhiều băn khoăn trong trường hợp đề xuất này được thông qua. Đó là hiện nay, dịch vụ cho thuê xe và thói quen mượn xe trong dân chúng khá phổ biến. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức cho thuê hoặc cho mượn nhưng xe bị tịch thu thì giải quyết trách nhiệm ra sao, không lẽ họ bị mất xe trong khi lỗi không do mình gây ra? Theo lý thì người thuê hoặc mượn xe phải có trách nhiệm bồi thường nhưng nếu người này không đủ khả năng chi trả thì sao? Quyền lợi của các cá nhân, tổ chức thuê mướn tài xế đưa đón, vận chuyển hành khách, hàng hóa cũng sẽ phải tính toán thế nào khi tài xế vi phạm dẫn đến xe bị tịch thu? Đó là chưa nói xe bị tịch thu sẽ bảo quản, quản lý, sử dụng như thế nào, vào mục đích gì… đặt ra hàng loạt vấn đề phức tạp cần phải bàn thảo, tính toán chặt chẽ.

“Xe là tài sản, là cả gia tài mà người dân đổi mồ hôi sôi nước mắt mới có được. Nếu áp dụng không phù hợp, xử không đúng người đúng tội coi chừng nhiều người… nhảy sông” – bạn đọc Trần Minh nói. Bạn đọc Nguyễn Nguyên tiếp lời: “Tài sản của công dân là bất khả xâm phạm, một khi bị xâm hại thì pháp luật phải bảo vệ chứ không làm điều ngược lại”.

Dù vậy, số đông bạn đọc đồng tình với đề xuất được cho là khá táo bạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Bạn đọc Tuấn cho rằng tịch thu phương tiện không phải là cách hay nhưng trong hoàn cảnh ở Việt Nam thì đó là phù hợp.

Một xe ô tô do tài xế sai sỉn điều khiển tông vào nhà dân ở TP Pleiku - Gia Lai

Một xe ô tô do tài xế say rượu điều khiển tông vào nhà dân ở TP Pleiku - Gia Lai

Theo cách nhìn của bạn đọc Huấn Nghiệp, hậu quả của tai nạn giao thông là vô cùng nghiêm trọng, ám ảnh và làm đảo lộn cuộc sống của các gia đình có người bị nạn. "Không thể chấp nhận một quốc gia thời bình mà số lượng người chết vì tai nạn giao thông còn cao hơn cả thời chiến. Tôi ủng hộ bộ trưởng Đinh La Thăng. Phải làm quyết liệt, còn việc có chồng luật hay không, giải quyết trách nhiệm, quyền lợi các bên ra sao thì cơ quan thầm quyền phải cân nhắc, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để có quy định phù hợp” - bạn đọc Huấn Nghiệp nói.

Nhiều bạn đọc cùng cho rằng Singapore hay nhiều nước khác đã áp dụng biện pháp tịch thu xe từ lâu, Việt Nam cũng cần tham khảo. “Chỉ có làm nghiêm mới bớt cảnh “quan tài bay”, “xe điên” tông liên hoàn gây ra những cái chết thương tâm trên đường phố mà nguyên nhân chủ yếu do “ma men” gây ra” – bạn đọc Trần Tâm bày tỏ.

Thăm dò ý kiến

Bạn có đồng tình với đề xuất tịch thu xe khi người lái xe say xỉn hay không?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

 

Duy Quốc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất