xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe chở quá tải manh nha tái diễn

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG

Để hạ giá thành vận chuyển, sau khi lấy hàng trong cảng ra, một số doanh nghiệp chất thêm hàng lên xe đưa về bãi, bất chấp việc chở quá tải đã bị cấm

Vừa qua, nhiều bạn đọc đã phản ánh với Báo Người Lao Động về tình trạng chở hàng quá tải tại khu vực cảng Cát Lái (quận 2), cảng Tân Thuận Đông (quận 7, TP HCM)tái diễn sau một thời gian tạm lắng. Người dân bức xúc bởi việc xe chở quá trọng tải vừa gây mất an toàn vừa hủy hoại kết cấu hạ tầng giao thông nhưng hầu như không bị xử lý.

Gom 2 thành 1

Ngày 24-6, có mặt ở khu vực cổng D cảng Cát Lái, chúng tôi ghi nhận nhiều xe đầu kéo của các doanh nghiệp (DN) vận tải như D.T, Đ.V liên tục chở thùng container loại 20 feet từ trong cảng ra một bãi gần đó để hạ tải rồi quay đầu xe vào cảng chở thêm một kiện hàng khác. Sau đó, một “đội quân” sẽ chất 2 thùng container lên một xe đầu kéo rồi bắt đầu lưu thông trên đường để về bãi của các DN.

Một tài xế xe đầu kéo cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nghiêm cấm chở hàng quá tải ra vào cảng. Do đó, để giảm chi phí vận chuyển, các DN vận tải đã thuê bãi hàng của một DN tư nhân nhằm tập kết hàng từ cảng ra. Sau đó, họ chất 2 chuyến hàng thành một chở về các kho bãi hoặc chở hàng quá tải từ các kho khác về bãi này rồi chia làm 2 chở vào cảng. Mỗi lần “gắp” một container hàng lên xuống, chủ hàng phải đóng 400.000 đồng cho chủ bãi.

Xe của doanh nghiệp vận tải Đ.V chở 2 thùng hàng container (theo quy định chỉ được phép chở 1 container) vô tư lưu thông trên đường
Xe của doanh nghiệp vận tải Đ.V chở 2 thùng hàng container (theo quy định chỉ được phép chở 1 container) vô tư lưu thông trên đường

Ngày 25-6, tiếp tục quay lại nơi đây, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe của DN vận tải Đ.V, V.T, H.L… chất 2 thùng container từ trong bãi này chạy ra. Bám theo xe container BKS 57L-45… của DN Đ.V kéo rơ-moóc chở 2 thùng container loại 20 feet, chúng tôi ghi nhận sau khi rời khỏi bãi tạm, xe này lưu thông một cách ì ạch về hướng ngã ba Cát Lái. Do chở quá tải gấp 2 lần nên đoạn giữa thân rơ-moóc bị oằn xuống, một số lốp xe phình ra.

Tiếp đó, sáng 27-6, có mặt tại cảng Tân Thuận Đông, chúng tôi bám theo 2 xe container 57L-86… (DN vận tải L.V) và 51C-50… (DN vận tải D.T) chở hàng chục cuộn thép chất cao từ một bãi nằm phía ngoài cảng. Trong suốt đường đi từ quận 7 về huyện Bình Chánh, 2 xe này không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

“Đoạn đường này hiện cho phép xe tải, xe container lưu thông với tốc độ 80 km/giờ mà lại còn chở quá tải thì thật sự rất nguy hiểm... Đi đường mà thấy mấy xe này, tim cứ đánh thình thịch” - một người dân sống trên đường Nguyễn Văn Linh lo ngại.

Không bị xử phạt

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, một rơ-moóc container chỉ được phép chở 20-40 tấn. Một thùng container loại 20 feet nếu chất đầy hàng sẽ có trọng lượng 25-30 tấn. Hàng từ trong cảng ra chỉ được phép chở một thùng container loại 20 feet. Thế nhưng, để hạ giá thành vận chuyển, sau khi ra khỏi cảng, các DN sẽ chất 2 thùng container loại 20 feet để đưa về bãi của họ.

“Hàng chở trong cảng ra luôn đúng quy định là một thùng container 20 feet. Còn các DN chất 2 thùng container lên một rơ-moóc đi trên đường thì chúng tôi không biết” - một lãnh đạo cảng nói.

Trước đó, nhằm chấm dứt tình trạng xe quá tải trên địa bàn TP HCM, từ năm 2015, UBND TP đã đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động tại các trạm thu phí; giao trách nhiệm cho các cảng không để xảy ra tình trạng xe quá tải ra vào. Ngoài ra, để hạn chế các phương tiện chở hàng quá tải, Bộ GTVT giao trách nhiệm cho thanh tra giao thông (TTGT), CSGT tăng cường kiểm tra trọng tải xe, nhất là khu vực ra vào các cảng và các tuyến đường chính. Thế nhưng, những gì chúng tôi ghi nhận từ phản ánh của người dân trong mấy ngày qua cho thấy xe chở hàng quá tải vẫn vô tư vi vu trên đường mà không hề bị xử phạt.

Sẽ tiến hành kiểm tra

Đại diện Đội TTGT số 5 (Sở GTVT TP HCM) cho biết khu vực cảng Cát Lái có nhiều bãi của các DN nhưng đều có giấy phép hoạt động. Đội không có thẩm quyền kiểm tra trong các bến, chỉ kiểm tra khi phương tiện lưu thông trên đường. Muốn xử lý xe chở hàng quá tải thì không thể nhìn bằng mắt thường mà phải có cân mới xác định được có quá tải trọng hay không.

“Thời gian qua, chúng tôi đã kết hợp với địa phương, CSGT tiến hành kiểm tra các bến bãi trên địa bàn, đồng thời xử phạt nhiều trường hợp chở hàng quá tải trọng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra các trường hợp như báo đã nêu” - đại diện Đội TTGT số 5 cho biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo