xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe quá tải tái xuất

Bài và ảnh: ĐÌNH THI

Sau khi trạm cân xe quá tải của Tổng cục Đường bộ lập dưới chân đèo Bảo Lộc (Đạ Huoai, Lâm Đồng) ngưng hoạt động, xe quá khổ, quá tải rầm rộ chạy trên Quốc lộ 20

“Thời gian gần đây, nhiều xe chở cát, đá quá tải không được che chắn hoặc che chắn sơ sài chạy trên Quốc lộ (QL) 20 khiến cát rơi vung vãi trên mặt đường. Chưa kể có những xe trọng tải lớn chở đất cao lanh, bauxite… chạy từ hướng TP Bảo Lộc đi TP HCM thường xuyên đã làm cho mặt đường nhanh xuống cấp” - anh Nguyễn Duy Phương (ngụ thị trấn Đạ M’Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) phản ánh với Báo Người Lao Động.

Ngang nhiên hoạt động

Sau hơn 2 năm được triển khai, đến nay nhiều trạm cân trọng tải xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước đã dừng hoạt động, trong đó có trạm cân chân đèo Bảo Lộc (Đạ Huoai, Lâm Đồng) tại Km 96+800 QL20 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cũng từ đó, xe quá khổ, quá tải tái xuất, chạy rầm rộ khiến QL20 có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn giao thông.


Xe quá khổ, quá tải tái xuất trên Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng)

Xe quá khổ, quá tải tái xuất trên Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng)

Ngày 22-3, có mặt tại tuyến QL20 khu vực đèo Bảo Lộc, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải của các đơn vị vận tải chở đất, cát, thực phẩm… rầm rộ qua đây bất kể ngày đêm, đặc biệt vào thời điểm giữa trưa và chiều tối khiến trục đường này vừa được hoàn thành nâng cấp đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Cụ thể, tại Km99 - Km 101 thuộc địa phận huyện Đạ Huoai và km103 địa phận đèo Bảo Lộc, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), mỗi lần xe chạy qua, mặt đường nhiều nơi bị biến dạng, võng xuống khiến các phương tiện lưu thông qua lại gặp khó khăn, mất an toàn, nhất là đối với xe máy.

Ông Nguyễn Văn Tạo, tài xế hãng xe khách lưu thông hướng TP Đà Lạt đi TP HCM, cho biết: “Thường xuyên qua cung đường này, tôi ngán lắm. Đường lồi lõm, võng xuống, nguy hiểm cực kỳ, nhất là vào ban đêm. Nếu trạm cân ngưng hoạt động kéo dài và lực lượng chức năng buông lỏng quản lý, xe quá khổ, quá tải lưu thông như vậy thì chẳng mấy chốc trục đường QL20 sẽ nát, rồi nhà nước lại tốn kinh phí để đầu tư, tu sửa…”.

Sẽ duy trì kiểm soát tải trọng

Đại diện Đội Thanh tra Giao thông số 3 thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng (đơn vị quản lý 6 huyện phía Nam của tỉnh, từ Di Linh, Bảo Lâm, TP Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên), nói tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực nhưng hiện còn một số xe, chủ phương tiện cố tình chở quá tải trọng bằng cách cơi nới kích thước thành, thùng xe. Những vi phạm này thường phổ biến tại các bãi mỏ, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng. Chính vì vậy, thời gian tới, công tác kiểm soát tải trọng xe sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Ngoài ra, cùng với các hoạt động kiểm soát, xử lý xe quá tải, các ban, ngành, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức lái xe, chủ xe, doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi làm việc trực tiếp, tuần tra, kiểm soát.

Còn đại diện Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết hoạt động kiểm soát xe quá tải dần khép kín trên các tuyến đường thông qua kiểm tra lưu động bằng cân xách tay tại nhiều tuyến đường, khu vực có mật độ phương tiện lưu thông lớn, như: QL20 và các trục đường tỉnh lộ 721, 723, 725, QL27... Năm 2016, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra gần 1.700 xe, phát hiện, xử lý và buộc hạ tải đối với hơn 500 xe vi phạm, xử phạt hành chính hơn 10 tỉ đồng… Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận khó nhất trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải là tài xế bất hợp tác với lực lượng chức năng; chủ xe thường thiết lập một “mạng lưới” ngầm, khi một xe bị bắt thì ngay lập tức các xe khác thông báo cho nhau ngừng hoạt động hoặc tìm cách đối phó. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra quá mỏng cũng là nguyên nhân khiến xe quá tải, quá khổ vẫn tồn tại…

Bố trí CSGT cơ động

Với tình trạng nạn xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trở lại, ông Trương Văn Huấn, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, thông tin thêm UBND tỉnh Lâm Đồng kiện toàn trạm cân và đã có chỉ đạo mới để triển khai hoạt động, nhằm hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải bùng phát. Sở GTVT Lâm Đồng cũng đã bố trí lực lượng CSGT trạm Đạ Huoai cơ động thường xuyên tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện sai phạm sẽ lập biên bản và báo cáo lên để có hướng xử lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo