Xe Super Dream nổ do lỗi kỹ thuật?

Tin mới

07/12/2011 10:07

Theo Viện Khoa học kỹ thuật hình sự - Bộ Công an, không có dấu hiệu nào cho thấy vụ nổ xe máy Super Dream ở Bắc Ninh liên quan tới vật liệu gây nổ

Nguồn tin từ Phòng Giám định Kỹ thuật pháp lý, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho biết liên quan đến vụ chiếc xe Super Dream phát nổ hôm 2-12 ở Bắc Ninh làm một thai phụ tử vong và cháu bé con chị đứt một chân, bước đầu, viện đã dùng máy xác định thuốc nổ để rà soát nhưng không thấy dấu hiệu nào chứng tỏ có tác động của những vật liệu gây nổ.
 

Vẫn chưa khởi tố vụ án

 
Theo xác định bước đầu của Viện Khoa học hình sự, vị trí nổ thuộc khu vực bình ắc quy tiếp giáp với bình xăng xe. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn đang tiến hành các xét nghiệm để sớm hoàn tất kết luận về nguyên nhân vụ nổ. 
 

Trao đổi với BáoNgười Lao độngngày 6-12, đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng CQĐT Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết hiện cơ quan CSĐT vẫn đang đợi kết quả giám định từ Viện Khoa học hình sự. Theo đại tá Nghiệp, dù chưa khởi tố vụ án song cơ quan CSĐT vẫn đang điều tra vụ việc theo đúng quy trình. Nếu đủ căn cứ, cơ quan CSĐT sẽ khởi tố vụ án.

 
Cháu Nguyễn Khánh Vân đang điều trị tại bệnh viện
 
Một chuyên gia về kỹ thuật xe máy (công tác tại một công ty sản xuất, nhập khẩu, lắp ráp xe máy) cho rằng còn rất nhiều dấu hỏi xung quanh vụ nổ này. “Xe Super Dream đã lưu hành hàng chục năm ở Việt Nam và người tiêu dùng ưa chuộng nhờ thiết kế đơn giản nhưng bền bỉ và ít gặp sự cố.
 
Nếu đúng như nhận định của Viện Khoa học hình sự thì chỉ có thể nổ bình ắc quy rồi nổ bình xăng. Điều này cũng rất lạ bởi ắc quy xe máy bị chập điện chúng tôi đã gặp chứ nổ thì rất hy hữu. Việc thiết kế bình ắc quy gần bình xăng của dòng xe này cũng giống nhiều mẫu xe khác, của các hãng khác và chưa thấy dấu hiệu nào bất ổn” - vị này nhìn nhận.
 
Một số thợ sửa xe máy ở Hà Nội cho rằng phải xuất hiện một áp suất cực lớn hình thành ngay khi nổ bình ắc quy để tác động nhiệt lên bình xăng. Dù bình xăng được thiết kế gần ắc quy, bu-gi đánh điện nhưng các nhà sản xuất đã thiết kế để làm sao bảo đảm an toàn nhất cho người sử dụng. Trong các vụ cháy xe máy xảy ra gần đây, lửa đều bắt vào bình xăng nhưng không gây nổ.
 
Nếu do xe, gia đình sẽ kiện
 
Sáng6-12, anh Nguyễn Văn Quế, chồng nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh, đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh để nộp đơn yêu cầu cơ quan công an sớm điều tra, làm sáng tỏ chân tướng vụ việc. “Trong một buổi sáng, tôi đã mất cả vợ và đứa con chưa hình thành, còn đau đớn nào hơn” - anh Quế nghẹn ngào. Trước đó, anh Quế cũng gửi đơn lên Công ty Honda Việt Nam và Công ty Việt Long 1 ở TP Bắc Ninh yêu cầu làm rõ vụ việc nổ xe máy. 
 
Trưa cùng ngày, anh Quế đã đến Bệnh viện Việt Đức để chăm sóc con là Nguyễn Khánh Vân đang nằm ở đây. “Vân vẫn phải ở trong phòng chăm sóc đặc biệt. Tôi chỉ mong cháu tỉnh lại và hồi phục dần sức khoẻ. Giờ gia đình chỉ còn tôi và cháu thôi. Tôi cũng chưa biết sau này bố con sống sẽ thế nào” - anh Quế đau đớn.
 
Anh Quế cho biết các bác sĩ không nói nhiều về tình trạng của cháu Vân, chỉ bảo cần phải theo dõi thêm. Vân đã được chuyển sang Phòng Chăm sóc hậu phẫu - Bệnh viện Việt Đức nhưng cháu vẫn phải thở bằng máy và có một người thân ở bên chăm sóc 24/24 giờ.
 
Đại diện phía Công ty Honda Việt Nam cho biết vẫn đang chờ ý kiến kết luận chính thức từ cơ quan CSĐT. Theo vị này, Honda Việt Nam chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ điều tra nào từ phía cơ quan công an. Anh Quế khẳng định nếu nguyên nhân vụ nổ là do chiếc xe Super Dream mắc lỗi, gia đình sẽ thuê luật sư kiện hãng này hoặc nhờ các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo.

 

Sẽ giám sát vụ việc

 
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, vụ nổ xe Super Sream rất cần được quan tâm đúng mức bởi liên quan tới tính mạng, sức khỏe của rất nhiều người đang sử dụng loại xe này. “Nếu kết luận cuối cùng của cơ quan CSĐT cho rằng nguyên nhân vụ nổ xuất phát từ lỗi kỹ thuật của xe thì quả thực hết sức nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ bám sát diễn biến vụ việc và sẽ có yêu cầu cần thiết với Công ty Honda Việt Nam nếu xe của họ mắc lỗi dẫn tới nổ” - ông Thành quả quyết.
 
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM, cho rằng Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định rất rõ: Nếu nhà sản xuất các sản phẩm mắc lỗi gây mất an toàn cho người tiêu dùng thì phải thu hồi sản phẩm để kiểm tra, khắc phục. 
Nguyễn Quyết - Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất