Một điển hình hiếm hoi
Phòng Tư vấn học đường Trường THPT Mạc Đĩnh Chi ở quận 6 có thể xem là một điển hình hiếm hoi tại TPHCM. Hoạt động từ năm 2005, phòng tư vấn này là địa chỉ tin cậy của học sinh nên mỗi khi có chuyện vui buồn, các em đều đến đây chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Mỹ Thu, giáo viên tư vấn tại trường, cho biết: “Khi gặp chuyện buồn, những học sinh có đời sống nội tâm, sống khép kín không dễ gì tìm đến phòng tư vấn. Do vậy, chúng tôi phải chủ động tiếp cận qua giáo viên chủ nhiệm hoặc tìm cách cùng chơi, làm bạn với các em. Khi đã tin tưởng, các em sẽ sẵn sàng chia sẻ mọi chuyện”.
Giải pháp tình thế
Trong lúc công tác tư vấn học đường chưa được chú trọng thì việc dạy kỹ năng sống cho học sinh cũng chưa hiệu quả.
Từ năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT đã đồng loạt triển khai đưa môn giáo dục kỹ năng sống vào chương trình chính khóa ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên, cách dạy vẫn là lồng ghép trong các môn học nên ôm đồm và thiếu hiệu quả, chủ yếu do giáo viên dạy môn giáo dục công dân (GDCD) kiêm nhiệm. Nhiều giáo viên GDCD thở dài khi môn học này vốn đã rối vì phải gánh quá nhiều nội dung như sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường…, nay lại tiếp tục phải gồng thêm việc giáo dục kỹ năng sống.
Ông Tạ Duy Hồng, Phó Phòng GD-ĐT quận Tân Phú - TPHCM, cho rằng khó khăn lớn nhất khi giảng dạy kỹ năng sống là phần lớn giáo viên chưa quen việc. Giáo viên một trường THPT tại quận 4 - TPHCM thừa nhận: “Dạy kiến thức trong chương trình đã bở hơi tai, huống gì còn dạy lồng ghép kỹ năng sống”. Đó cũng là khó khăn mà nhiều giáo viên khác đang đối mặt.
Vì là môn học có tính “mở” nên việc giảng dạy kỹ năng sống tại các trường vẫn loay hoay tìm phương án. Theo thạc sĩ Phan Tấn Chí, Phó trưởng Khoa Quản lý giáo dục Trường Cán bộ Quản lý giáo dục TPHCM, phần lớn giáo viên không mặn mà khi phải lồng ghép nội dung giáo dục, trong khi lượng kiến thức yêu cầu họ truyền thụ không đổi. Điều này dẫn đến việc giáo viên chỉ cố gắng lồng ghép khi có thao giảng, dự giờ. Môn học này cũng không có giáo trình chính thức, thiếu hệ thống kiểm định, đánh giá nên mạnh ai nấy làm.
Nhiều ý kiến cho rằng thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó có kỹ năng sống, cần phải đổi mới một cách triệt để chương trình.
Nhu cầu cấp thiết Ông Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 - TPHCM, cho rằng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đang trở thành nhu cầu cấp thiết với mục tiêu giáo dục toàn diện. Ở Việt Nam nhiều năm qua, ngành giáo dục đã quá chú trọng đến việc dạy văn hóa mà quên đi giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Mãi đến vài năm gần đây, giáo dục kỹ năng sống mới được đưa vào giảng dạy dưới hình thức lồng ghép vào các môn học. Cách dạy như vậy lệ thuộc vào năng lực của từng giáo viên nên rất khó đạt hiệu quả cao và cũng khó đánh giá hiệu quả. |
Bình luận (0)