Xử tận gốc mũ bảo hiểm dỏm

Tin mới

02/07/2014 21:42

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chiều 2-7 đã gửi thông cáo báo chí khẳng định không có chuyện xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm mà chỉ tập trung xử lý hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết dư luận đã hiểu nhầm, hiểu không đúng về Kế hoạch số 69 của cơ quan này về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy.

Chỉ tuyên truyền, nhắc nhở

Theo ông Thái, mục tiêu của Kế hoạch số 69 là nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Trong đó, lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH; cấm các loại mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện nhập lậu trên thị trường. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi quy định hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện bị phạt như hành vi không đội MBH theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

CSGT không xử phạt hành vi đội MBH dỏm, không đạt chuẩn mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở. Ảnh: MẠNH DUY
CSGT không xử phạt hành vi đội MBH dỏm, không đạt chuẩn mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở. Ảnh: MẠNH DUY

Từ ngày 20-5, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tập trung tuyên truyền để người dân nhận biết rõ các loại mũ không phải MBH. Đến ngày 1-7-2014, lực lượng CSGT toàn quốc bắt đầu thực hiện kiểm tra và xử lý người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện nhưng không đội MBH hoặc đội MBH nhưng không cài quai đúng quy cách. Ông Thái khẳng định CSGT không xử phạt đối với hành vi đội MBH dỏm, MBH không đạt chuẩn mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở.

Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67 - Bộ Công an), cũng khẳng định 2 ngày qua, CSGT trên toàn quốc chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông nhận thức được vấn đề đội MBH đạt chất lượng để bảo vệ bản thân mình.

Xử lý nghiêm người vi phạm

Để giải quyết triệt để MBH không đạt chất lượng, thiếu tá Phạm Quang Huy cho biết C67 sẽ tham mưu cho Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) - Bộ Công an, kiến nghị với cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, bày bán MBH không đáp ứng được yêu cầu. “Song song đó, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu về tác hại của việc sử dụng MBH không đạt chất lượng chứ không phải làm theo kiểu hết chiến dịch thì dừng lại” - thiếu tá Huy nói.

Một lãnh đạo Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định Thông tư liên tịch số 06/2013 chỉ hướng tới xử lý đối với những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh MBH không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc xử lý đối với người tham gia giao thông đội MBH như thế nào được áp dụng theo Nghị định 171/2013. Theo đại tá Trần Thế Quân, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Công an), Nghị định 171/2013 chỉ quy định xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện (hoặc ngồi trên phương tiện đang lưu thông) mà không đội MBH hoặc đội MBH nhưng không cài quai, cài quai không đúng quy cách. “Thông tư liên tịch 06/2013 không thể quy định hành vi bị xử phạt; hành vi nào bị phạt thì phải được Chính phủ quy định” - ông Quân nói.

Ông Nguyễn Trọng Thái cho biết từ tháng 6-2014, các lực lượng chức năng thuộc Cục Quản lý chất lượng sản phẩm và hàng hóa (Bộ Khoa học và Công nghệ), Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất và kinh doanh MBH cho người đi mô tô và xe máy. Các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mũ giả, mũ nhái đều đã bị xử phạt nghiêm.

Thế nào là MBH đúng chuẩn?

Theo điều 3 và điều 4 Thông tư liên tịch 06/2013 thì MBH cho người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), xe đạp điện đội khi tham gia giao thông là mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai đeo); có kiểu dáng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Thông tư này đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ để kiểm soát, xử lý tận gốc việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các loại MBH dỏm, nhái không đạt tiêu chuẩn.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất