980.000 và 20 triệu đồng

Tin mới

02/05/2013 23:44

Lấy giá 980.000 đồng với đôi vợ chồng du khách người Úc cho quãng đường chưa đến 7 km từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự đến Bảo tàng Dân tộc học - Hà Nội vào ngày 28-4, 2 ngày sau, tài xế tên Cường của hãng taxi Trung Việt bị sa thải và bị phạt 20 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 23-4, 3 mẹ con bà Ilona Schultz, du khách người Úc, đi xích lô quãng đường chưa đầy 5 km bị “chém” với giá 1,3 triệu đồng, sau đó cơ quan chức năng đã buộc người chạy xích lô trả lại tiền và phạt hành chính. Ngày 25-4, 3 du khách Pháp vừa đến sân bay Nội Bài đã bị tài xế taxi và nhân viên một khách sạn trên phố cổ Hà Nội câu kết lừa đảo. Khi công an vào cuộc, nhân viên lễ tân khách sạn đã nhận lỗi, bồi thường cho 3 vị khách 10 triệu đồng.

Sau chuyện người chạy xích lô “chém” khách, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đã trực tiếp đến xin lỗi bà Ilona Schultz. Việc truy tìm thủ phạm trong 2 vụ còn lại được cơ quan công an tiến hành rốt ráo, được dư luận đồng tình.

Nhưng nhìn lại cả một mùa du lịch dịp lễ vừa qua, dễ thấy các địa phương chưa quản lý chặt chẽ địa bàn và trong một bộ phận dân cư, người kinh doanh còn thói “chém được chừng nào cứ chém”. Khách một đi không trở lại, họ không cần biết; ảnh hưởng thể diện quốc gia, họ không quan tâm; cái họ nhắm đến là thu được thật nhiều tiền trong một mùa lễ hội.

Trước dịp lễ, quan chức nhiều địa phương nói rằng sẽ không để du khách bị “chặt chém”, nghiêm cấm các nhà hàng, khách sạn lên giá, kiểm tra giá niêm yết nhưng thực tế, hầu như tình hình ở nhiều nơi không kiểm soát nổi, các dịch vụ liên quan tha hồ nâng giá, du khách đành phải chấp nhận dù bực mình. Việc xử phạt, nếu có, cũng chỉ ở mức nhẹ nhàng, người vi phạm chấp nhận phạt kiểu “gãi ngứa” khi trong túi đã có bộn tiền nên chẳng ai e sợ chuyện làm liều làm xấu.

Với ngành du lịch, sản phẩm còn nghèo nàn, đơn điệu, khách bị mất tiền vô lý trên cả hành trình, trong lúc lại thiếu những điểm đến, những chương trình cho du khách tiêu tiền đúng nghĩa. Nhiều nơi, du khách không biết phải đi đâu, không biết phải tiêu tiền như thế nào bởi không có chỗ vui chơi, giải trí. Trong khi đó, doanh nghiệp làm du lịch cạnh tranh về giá thiếu lành mạnh khiến du khách có cảm giác bị moi tiền hơn là được phục vụ.
Chiếc taxi chở hai vị khách (ảnh: Kienthuc.net)

Có rất nhiều giải pháp đưa ra, nói đi nói lại đến phát nhàm, ai cũng biết, như: sự nỗ lực, phối hợp của chính quyền địa phương và ngành du lịch; tạo môi trường nhân văn và sinh thái trong lành hơn; niêm yết giá, quản lý hóa đơn, lập đường dây nóng, gắn sao cho điểm kinh doanh... Nhưng rõ ràng, điều cần làm trước hết là phải gạt bỏ cho được thói kiếm tiền bất chính, trục lợi. Chính nó làm xấu con người, làm cho sự tha hóa được dung dưỡng, làm cho tâm hồn, sự hiếu khách của người Việt bị ảnh hưởng.

Mức phạt 20 triệu đồng cho hành vi nâng giá 980.000 đồng của hãng taxi Trung Việt với tài xế “cướp ngày” là cần thiết và nên được nhiều cơ sở kinh doanh du lịch, nhiều địa phương áp dụng. Phải “đánh” thật mạnh mới có thể làm cho người kinh doanh chụp giựt, lừa lọc phải chùn tay. Xin người có trách nhiệm hãy xắn tay vào “làm”, đừng “nói” nữa...

TRẦN HIỀN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất