Ám ảnh “hung thần”

Tin mới

09/12/2012 23:37

Gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã xe buýt và các bác tài xe buýt,

Có lẽ đến giờ này, quý vị đã nghe đầy tai về các vụ va quệt, tai nạn trên đường do xe buýt gây ra. Quý vị cũng chấp nhận danh xưng “hung thần xe buýt” mà người dân TP đặt cho, dù biết rằng cái danh xưng này chẳng ai muốn có.

Hình ảnh các “hung thần” của quý vị chạy bạt mạng trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi điều khiển phương tiện trên đường, quả là đáng buồn.

Ai cũng biết đi xe buýt được nhiều cái lợi cho quốc kế dân sinh, cho quản lý đô thị và cho cả an toàn giao thông. Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân là chủ trương đúng và được nhiều người dân các đô thị lớn ủng hộ.
 
Vì vậy, người dân không “hẹp bụng” khi xe buýt được ưu tiên làn đường, được lấn đường trong nhiều trường hợp mà phổ biến nhất là lấn vào làn đường dành cho xe hai bánh. Người dân cũng chấp nhận những lộ trình không phù hợp hoặc chồng chéo, đan xen nhau hoặc phải mất nhiều chặng di chuyển mới đến nơi cần đến. Chưa kể, nhiều tuyến thiếu an toàn, trên xe bọn móc túi hoành hành, người dân và cả bác tài xe buýt cũng không dám nói vì sợ bị trả thù...

Lẽ ra, với sự “nhường nhịn” như vậy, ngành GTVT và các doanh nghiệp, HTX phải phục vụ tốt hơn, sao cho từng chuyến xe buýt đều tiện lợi, an toàn, thân thiện. Nhưng tiếc rằng bên cạnh những nỗ lực cải thiện hình ảnh và đã có những tuyến đường, những chuyến xe buýt an toàn, thân thiện, hoạt động xe buýt vẫn còn nhiều hạt sạn, mà nổi cộm nhất, đáng lo nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt gần đây xảy ra với mật độ cao.

Ở đây, chúng tôi sẽ không nói đến chuyện lỗi phải của xe buýt hay người đi đường, song phải chăng các bác tài bị sức ép về thời gian và tài chính (phạt tiền nếu không bảo đảm thời gian quy định) trên mỗi lộ trình mà một số HTX đặt ra nên các bác tài sẵn sàng đua? Bản thân nghề lái xe buýt đã là nặng nhọc, nguy hiểm, nếu thêm cho họ áp lực đó càng làm căng thẳng tinh thần, khó mà xử lý tình huống xấu nếu xảy ra. Lẽ nào những người quản lý không nhận ra để tìm biện pháp khác?

Riêng với các bác tài, nhiều tai nạn cho thấy nếu không chạy bạt mạng thì sẽ xử lý kịp, không gây ra thảm cảnh chết người. Hơn nữa, là tài xế, các bác biết rõ “điểm mù” hai bên hông phía sau đuôi xe thì những lúc lấn đường, lúc “đánh” vào phần đường cho xe hai bánh hay lúc ôm cua, các bác phải có sự trợ giúp của phụ xe. Tại sao cứ chủ quan, xem thường sinh mạng người khác?
 
Còn bác tài xe buýt từ chối lùi giùm chiếc xe tải để cứu nữ sinh bị bánh xe tải đè lên cánh tay trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở huyện Hóc Môn - TPHCM vào trưa 2-12, hẳn cũng vì sức ép thời gian mà quên đi tình người? Đến nay, đơn vị chủ quản đã xử lý ra sao, cũng là câu trả lời người dân có quyền được biết...

Mong sao quý vị và các bác tài nhìn thẳng vào thực trạng ngành mình để cải thiện tình hình, tạo dựng hình ảnh mới, là “người bạn” chứ không phải “hung thần”. Có như vậy mới được người dân ủng hộ nhiều hơn, tự tin rủ nhau: “Nào, ta cùng buýt”.

HOÀNG TRỌNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất