Tin mới

04/08/2013 23:22

Đó là bài học mà Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng phải rút ra về công tác cứu hộ, quản lý tàu thuyền trong vụ chìm canô tại huyện Cần Giờ, TP HCM làm 9 người thiệt mạng và mất tích cuối tuần qua.

Quá nhiều bài học đau xót trước thảm họa đường thủy đặc biệt nghiêm trọng này bởi mặc dù mới tìm hiểu ban đầu song đụng đâu cũng thấy sai phạm.

Theo thiết kế, chiếc canô bị chìm chỉ được phép chở tối đa 12 người, kể cả người lái. Thế nhưng, vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên canô có tới 30 người. Đau xót thay khi các nhân chứng sống sót thuật lại lời tài công cho rằng “chở nhiều người cho nó đầm”. Nhận thức và tư duy của người nắm giữ sinh mạng của hàng chục con người hạn hẹp như vậy, trách sao tai nạn lại ập đến mà không thể trở tay?

Một điều rất khó hiểu là chiếc canô gặp nạn trên của bộ đội biên phòng, đang được đưa đi bảo dưỡng, sửa chữa do hư hỏng trong quá trình sử dụng. Đang bảo dưỡng, vậy vì sao chiếc canô lại dễ dàng được lấy ra để cho thuê chở khách? Ai đã ra quyết định này và chiếc canô lúc chở khách có đủ điều kiện an toàn?

Theo các nạn nhân, sau khi bị sóng đánh chìm vào khoảng 21 giờ ngày 2-8, còn nhiều người sống sót bám vào chiếc canô bị lật úp song vẫn nổi trên mặt nước. Nhờ sự bình tĩnh, xử lý kịp thời của một nạn nhân mà thông tin cấp cứu đã được gửi tới người thân và cơ quan hữu trách. Song phải hơn 4 giờ sau vụ tai nạn, vào khoảng 1 giờ ngày 3-8, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn mới tiếp cận được những nạn nhân đầu tiên, trong khi nơi chiếc canô gặp nạn cách các cơ quan tìm kiếm, cứu nạn không quá xa, chỉ khoảng trên dưới 10 hải lý.

Cũng từ lời kể của nạn nhân, do sóng lớn và thời gian chờ cứu hộ, cứu nạn quá lâu nên một số người đã đuối sức, bị sóng dữ cuốn đi trước khi lực lượng chức năng tới nơi. Trả lời trong chương trình thời sự trên Đài Truyền hình Việt Nam trưa 4-8, người đứng đầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 nói rằng chỉ riêng việc xác thực thông tin cấp báo về vụ tai nạn đã mất tới 1 giờ!

Ưu tiên số 1 hiện nay vẫn là tiến hành tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ chìm canô. Thế nhưng, cũng rất cần phải điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đau xót này để trước hết là truy cứu trách nhiệm của tất cả những người có liên quan và quan trọng không kém là rút ra “bài học xương máu” để không xảy ra các vụ việc đáng tiếc tương tự trong tương lai.

PHAN ĐĂNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất