Tin mới

24/02/2013 22:06

K+, liên doanh giữa Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và kênh truyền hình Canal Plus của Pháp, từ khi ra đời tới nay đã gây ra những cơn sóng gió trong lĩnh vực truyền hình nước ta.

Những cơn sóng gió này đều xoay quanh vấn đề độc quyền bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh (EPL), giải vô địch bóng đá nước ngoài được yêu thích và có nhiều người xem nhất tại Việt Nam.

K+, tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Truyền hình số vệ tinh VSTV, ngay từ khi ra đời cách đây hơn 3 năm đã khiến không chỉ các đài truyền hình mà cả khán giả phát sốt với việc mua bản quyền giải đấu EPL với cái giá cao ngất ngưởng thời đó là khoảng 16 triệu USD. Hệ quả của cơn sốt này được thấy ngay sau đó là độc quyền và tăng giá. Với các doanh nghiệp là giá quảng cáo, còn người xem thì “rắc rối” với đầu thu K+ và phải móc hầu bao cả trăm ngàn đồng/tháng nếu muốn thưởng thức các trận cầu “đinh” của EPL vào mỗi chủ nhật.

Cơn sốt 3 năm trước không chỉ tái phát mà còn nặng hơn khi bản quyền EPL cho 3 mùa giải 2013-2016 được chào bán với giá cao chóng mặt là 37,5 triệu USD - gấp đôi trước đây. Để tránh cảnh tranh mua đẩy giá bản quyền lên cao, các nhà đài trong nước, dưới sự chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước, đã hối hả nắm tay nhau để tiến hành thương thảo.

Thế nhưng, Canal Plus đã làm cho tất cả các nhà đài trong nước ngã ngửa khi mua bản quyền trọn gói EPL 3 mùa giải 2013-2016. Giá cả chưa được đối tác chiếm 49% trong liên doanh K+ với VTV xác nhận nhưng thông tin rò rỉ cho thấy lên tới 40 triệu USD.

Việc Canal Plus nẫng tay trên bản quyền EPL khiến không ít người ngỡ ngàng. Bất ngờ vì chuyện Canal giành được bản quyền thì ít mà cái chính là vì sao K+ đang lỗ to với gói bản quyền 3 mùa giải trước nhưng Canal Plus lại mạo hiểm bỏ ra số tiền lớn hơn gấp đôi để mua bản quyền 3 mùa tiếp theo của EPL. Vậy mục đích của Canal Plus là gì?

Việc K+ lỗ mà đối tác nước ngoài lại tiếp tục mạo hiểm khiến dư luận không khỏi liên tưởng tới thời kỳ đầu mở cửa cho đầu tư nước ngoài. Khi ấy, nhằm bảo vệ sản xuất và doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài muốn vào Việt Nam phải liên doanh với doanh nghiệp trong nước. Để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, không ít doanh nghiệp nước ngoài đã thực hiện sách lược “bàn chân sói”. Theo đó, lúc đầu liên doanh nhưng về sau “hất cẳng” đối tác trong nước bằng cách mua lại nhằm hợp thức hóa sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam.

Liên doanh với VTV rồi để K+ lỗ dài dài, phải chăng Canal Plus đang soạn lại “bổn cũ”? Nếu vậy, chính VTV đã “rước” Canal Plus vào để rồi gây ra những rắc rối, sóng gió cho thị trường và công chúng truyền hình trong nước. n

PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất