xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Biện pháp duy nhất

Bạch Hoàn

Phiên giao dịch ngày 25-3, bức tường 500 điểm bị phá vỡ, VN-Index lùi về mức 496,64 điểm, một điều mà ít ai có thể ngờ tới khi đầu năm 2008, thị trường vẫn ở ngưỡng 900 điểm. VN-Index đã làm sụp đổ hoàn toàn lòng tin của những nhà đầu tư kiên trì bám sàn nhất. Liên tục phá đáy, đó là những “kỳ tích” mà VN-Index đã ghi được trong 8 phiên giao dịch vừa qua. Điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán?

Cho đến thời điểm này, không một nhà phân tích nào dám dự đoán đâu là đáy và xu hướng của thị trường. Tuy nhiên, theo giám đốc một quỹ đầu tư, giá cổ phiếu đang ở mức quá rẻ và quá hấp dẫn. Nhưng họ cũng chưa dám mua vào với khối lượng lớn vì sợ rủi ro, đà suy giảm của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Mặc dù bảng điện tử đã xuất hiện một vài lệnh mua cho thấy thị trường đã le lói một vài tia hy vọng nhưng các quỹ đầu tư đang bị lỗ nặng nên phải thận trọng trong việc mua vào, bởi họ chưa biết đâu là đáy của thị trường.

Thị trường đang nằm trong một vòng luẩn quẩn. Đó là các ngân hàng và công ty chứng khoán xả hàng dẫn đến giá cổ phiếu giảm, giá cổ phiếu giảm họ lại phải tiếp tục xả hàng... Liên quan đến việc các ngân hàng tuyên bố nguồn vốn khả dụng của hệ thống ngân hàng đang trong trạng thái dư thừa ngắn hạn nhưng họ lại tăng cường bán tháo trong các phiên giao dịch gần đây, một chuyên gia phân tích rằng các ngân hàng cũng là những nhà đầu tư. Họ cũng có những kế hoạch kinh doanh riêng của mình. Khi thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi, giá của các cổ phiếu vẫn liên tục đo sàn, rủi ro trên thị trường vẫn ở mức cao thì họ không dại gì giữ nguyên “cục lửa” trong tay.

Theo giám đốc một công ty chứng khoán, giải pháp tình thế hiện nay là nên dãn thời gian thu hồi cầm cố chứng khoán, các ngân hàng dừng ngay việc bán tháo. Mặc dù khó thực hiện nhưng trong hiện tại đây là biện pháp duy nhất và có tác động mạnh nhất, tạo sự phục hồi ngắn hạn cho thị trường. Nó không chỉ tác động đến tâm lý nhà đầu tư mà còn giảm được nguồn cung cổ phiếu, tạo sự cân đối cung – cầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo