Lý giải về yêu cầu trên, Bộ GD-ĐT cho rằng do trong thời gian qua có những thông tin nhạy cảm về những tiêu cực trong thi cử được các cơ quan truyền thông đăng tải nhưng sau đó xác minh thì không đúng sự thật. Lý giải này thật khó hiểu vì nếu các cơ quan truyền thông đưa tin sai sự thật thì tại sao không đề nghị xử lý theo pháp luật? Càng mâu thuẫn hơn khi trong dịp trả lời báo chí nhân dịp đầu năm 2013, chính bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói rằng việc xử lý các sai phạm vừa qua chủ yếu do công của báo chí phát hiện.
Liên quan đến chỉ đạo trên, trả lời báo chí, lãnh đạo Bộ GD-ĐT phân trần rằng không phải không cho báo chí đăng tải những thông tin tiêu cực thi cử mà báo chí có quyền đăng nếu thông tin đó chính xác. Đây cũng là cách “sửa sai” của Bộ GD-ĐT.
Những kiểu “sửa sai” như vậy bộ này đã từng làm. Còn nhớ cách đây mấy tháng, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 04 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong đó có quy định không được phát tán thông tin bằng chứng vi phạm quy chế thi cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Do bị dư luận phản ứng vì nội dung này trái với Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Báo chí; hạn chế quyền tố cáo, khiếu nại của công dân cũng như bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” nên Bộ GD-ĐT lại ban hành Thông tư 06 để sửa đổi.
Rõ ràng là Bộ GD-ĐT hay thích tự làm… khổ mình vì sự yếu kém trong việc ban hành các văn bản pháp quy.
Không chỉ vậy, Bộ GD-ĐT còn tự chuốc khổ mình khi cứ khăng khăng cho phép thí sinh được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi để góp phần chống tiêu cực trong thi cử. Cũng chính vì quy định này mà năm trước, Bộ GD-ĐT phải nhiều lần hướng dẫn việc kiểm tra chủng loại các máy ghi âm, ghi hình; các hội đồng thi cũng phải tập huấn các giám thị để thực hiện đúng quy định này. Nhiều chuyên gia giáo dục không đồng tình với quy định trên vì cho rằng nhiệm vụ của thí sinh là thi cho tốt chứ không phải vào phòng thi để chống tiêu cực.
Cả xã hội và Bộ GD-ĐT đều mong muốn và quyết tâm tổ chức những kỳ thi quốc gia nghiêm túc. Tuy nhiên, cách điều hành của Bộ GD-ĐT hình như tự mâu thuẫn với chính mình khi vừa mở lại vừa khép trong việc chống tiêu cực trong thi cử. Như vậy có thể nói không chỉ tự làm khổ mình, Bộ GD-ĐT còn làm khổ những người làm giáo dục, các em học sinh và cả xã hội.
Bình luận (0)