xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đáng trân trọng

Tiểu Quyên

Trong khuôn khổ Hội sách TPHCM lần 5, lễ trao giải cuộc thi Tủ sách gia đình lần 2-2008 diễn ra sáng 12-3 đã đọng lại những điều thật ý nghĩa. Năm nay, cuộc thi mở rộng phạm vi ra các tỉnh ngoài TPHCM, thu hút 29 tủ sách gia đình tham gia. Đa phần giải thưởng thuộc về tủ sách của các nhà nghiên cứu - nhà văn. Bên cạnh đó, còn có những tủ sách mà những người yêu sách đã cất công sưu tầm, lưu giữ ở mọi miền đất nước.

Giải nhất cuộc thi - tủ sách của cụ Nguyễn Hữu Châu Phan (70 tuổi, TP Huế) với hơn 10.000 cuốn với nhiều ấn bản quý hiếm, gồm nhiều thể loại có từ thời thân sinh của ông, được lưu giữ suốt hơn 80 năm nay.

Cụ Bùi Đẹp (80 tuổi, TPHCM) đã dành hơn 50 năm sưu tầm những quyển sách quý về văn học, văn hóa, lịch sử và sách công cụ. Trong đó có nhiều bộ sách quý, như: Kho tàng sử thi Tây Nguyên (16 quyển), Đối thoại với các nền văn hóa (33 nước), Bộ sưu tập Kiều, Lịch sử quân sự toàn tập... Tủ sách của ông Hoàng Minh lại lưu giữ những bộ sách quý có từ những năm 1652-1653, như: Lịch sử vương quốc Đàng ngoài, Từ điển Việt - Bồ -La của Alexandre de Rhodes...

Bất ngờ và đáng trân trọng nhất là những tủ sách đến từ những vùng sâu, vùng xa. Các chủ nhân của chúng, dù điều kiện đi lại thật khó khăn, vẫn cố gắng cất công tìm kiếm các nguồn sách quý và cập nhật thường xuyên những đầu sách mới, nhằm phục vụ cho cộng đồng. Tủ sách của gia đình ông bà Huỳnh Tấn Hưng - Nguyễn Thị Lời (huyện Tam Bình - Vĩnh Long) từ lâu đã trở thành một thư viện nhỏ phục vụ cho người dân trong vùng, với các sách chủ yếu về nông nghiệp, pháp luật, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Tuy tủ sách này chưa đủ 1.000 quyển để có thể chấm giải, nhưng Ban Tổ chức cuộc thi đã xét trao một giải đặc biệt cho tủ sách gia đình vùng sâu, vùng xa này. Ở vùng ven thị xã Tân An - Long An, ông Nguyễn Hữu Hừng cũng âm thầm tích cóp bao nhiêu năm cho tủ sách hơn 2.000 quyển của mình.

Nhà văn Trầm Hương, chủ nhân tủ sách hơn 3.000 quyển, chia sẻ: “Có những quyển sách làm thay đổi số phận con người, mang lại bao điều huyền diệu cho cuộc sống. Từ những ngày lập nghiệp khó khăn, ở nhà trọ cho đến những ngày có cuộc sống tốt hơn, tôi vẫn luôn dành cho sách một góc trang trọng và thiêng liêng nhất”. Chính vì có những tấm lòng yêu quý dành cho sách như thế mà những quyển sách đã có từ hàng ngàn năm trước vẫn có thể sống mãi với thời gian và đến được với thế hệ hôm nay.

Vào thời điểm mà văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc, người người bị cuốn phăng vào cuộc sống cùng nhiều lo toan tất bật, thế nhưng vẫn còn có nhiều người yêu sách thật lòng đã cất công tìm kiếm, lưu giữ, hình thành những tủ sách với những quyển sách quý hiếm như thế, thật đáng trân trọng!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo