Tin mới

07/05/2015 22:57

Chúng ta sống trong thời bình hay thời chiến đây? Câu hỏi nghe ngớ ngẩn nhưng phải đặt ra để so sánh về cái chết, để nói về cái chết hiện nay.

Thời bình nhưng con người vẫn dễ chết. Có nhiều cái chết tan thây như bị bom đạn, rất đau lòng!

Nếu làm một thống kê nhỏ trong thời gian ngắn sẽ thấy có nhiều vụ bất đắc kỳ tử. Bất cứ ai trong chúng ta bước ra đường đều có thể không toàn mạng vì cây đổ trên đầu, vì cần cẩu rơi, vì sập hố. Ba mẹ con cùng chết một lúc chỉ vì chiếc cần cẩu; người chồng, người thân của họ chịu nỗi đau xé gan xé ruột. Tai nạn đó quá đủ để nói lên sự cẩu thả của các đơn vị xây dựng, sự bất an của môi trường sống và sự vô trách nhiệm của các cơ quan hữu trách. Còn biết bao nhiêu công trình xây dựng cẩu thả đang rình rập như những chiếc bẫy, đe dọa mạng sống của con người. Với một môi trường sống hiện nay, ai cũng có thể là nạn nhân như 3 mẹ con vừa thiệt mạng ở Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nói: “Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin lỗi gia đình nạn nhân vì trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn lao động trên địa bàn chưa chặt, để xảy ra sự việc đáng tiếc”. Ba mạng người đổi lấy một lời xin lỗi, còn chịu trách nhiệm cũng chỉ là lời nói trên miệng. Không ông quan nào mất gì, chỉ có nạn nhân và gia đình gánh chịu tất cả.

Chết vì đủ thứ, chưa kể tai nạn giao thông giết chết cả chục ngàn người mỗi năm. Tin đau lòng hôm kia, bà mẹ mang thai 2 tháng bị tai nạn giao thông ở đường tránh Nam Hải Vân (Đà Nẵng) hôm 29-4 đã chết sau 1 tuần hôn mê sâu.

Nguyên nhân của những cái chết nêu trên đã được nói quá nhiều nhưng có một nguyên nhân chưa đặt ra, đó là không xử lý trách nhiệm của quan chức. Xin được đưa ra ví dụ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng kiến nghị nếu kiểm tra, thống kê tỉnh nào tai nạn giao thông tăng 3 năm liên tục thì sẽ kiến nghị cách chức chủ tịch tỉnh. Nhưng nói xong rồi bỏ ngỏ, có ông chủ tịch tỉnh, chủ tịch huyện, chủ tịch xã nào bị cách chức đâu?

Rồi nữa, để trị xe quá tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói chắc nịch: “Nếu Hải Phòng còn để xe xuất hàng quá tải thì cách chức giám đốc cảng Hải Phòng. Chi cục quản lý đường bộ nào để xe quá tải làm hỏng đường, từ Vĩnh Phúc đến Lào Cai, thì chi cục trưởng cũng mất chức. Nhất quyết như vậy”. Chưa ai kiểm tra kết quả của tuyên bố này.

Nêu 2 ví dụ trên để trở lại với các công trình xây dựng không bảo đảm các quy định an toàn để xảy ra tai nạn chết người. Nếu so sánh thì hư đường không bằng người chết. Vụ giàn giáo sập ở Hà Tĩnh có cách chức được ông quan nào không?

Đối với vụ 3 mẹ con chết oan mạng ở Đồng Tháp, khởi tố vụ án, xử lý hình sự người trực tiếp gây ra tai nạn là đương nhiên nhưng có ai trong số quan chức của địa phương liên đới trách nhiệm quản lý công trình xây dựng trên địa bàn bị xử lý? Ấy là vì lỗi thuộc về... chiếc cần cẩu và công nhân lái chiếc xe đó!

Tai nạn nghiêm trọng làm chết vài người hay nhiều hơn cũng không liên quan gì đến chiếc ghế của quan chức, thế nên, không bao giờ dẹp được các loại tai nạn như hiện nay; nghĩa là người dân vẫn tiếp tục sống trong hồi hộp khi đi ra đường.

CHÂN NGÔN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất