“Điểm đen” trách nhiệm

Tin mới

31/08/2013 00:02

Một lần nữa vấn đề bảo đảm an toàn giao thông lại được mang ra “đại phẫu” trên diễn đàn Quốc hội (QH) trong phiên giải trình trước Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Trong phiên "điều trần" được truyền hình trực tiếp, Bộ trưởng Ðinh La Thăng phải đối diện với những câu hỏi, chất vấn về nguyên nhân, trách nhiệm trước thực trạng còn nhức nhối về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Những phân tích, mổ xẻ đưa ra tại phiên giải trình của vị tư lệnh lĩnh vực giao thông vận tải cả nước cho thấy từ thực trạng, nguyên nhân đến giải pháp đưa ra nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô nói riêng, giao thông đường bộ nói chung, hầu như không có gì mới. Gốc gác của thực trạng an toàn giao thông nhức nhối hiện nay có đủ các khâu, từ cấp phép kinh doanh, vận tải, đào tạo, sát hạch lái xe... cho tới kiểm tra, kiểm soát trên đường.

Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp đều không mới, vậy làm thế nào mới bảo đảm được an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông? Chẳng lẽ chấp nhận tai nạn giao thông vẫn là một "thảm hoạ thời bình"? Chấp nhận tai nạn giao thông, dù có giảm song vẫn cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người mỗi năm? Chấp nhận để người dân mỗi khi ra đường lại nơm nớp lo âu không biết tai hoạ ập tới lúc nào?...

Thực ra, từ hành lang pháp lý cho tới triển khai thực hiện đều khá hoàn chỉnh, đồng bộ và chặt chẽ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, điểm mấu chốt vẫn chính là con người. Con người ở đây là tài xế, chủ phương tiện... song trước hết và quan trọng nhất vẫn là người có trách nhiệm. Như sự thừa nhận của Bộ trưởng Ðinh La Thăng tại phiên giải trình: "Tiêu cực có từ phòng máy lạnh đến mặt đường", đây là là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh vận tải, tai nạn giao thông trở thành vấn đề bức xúc, nghiêm trọng.

Xe quá khổ, quá tải, xe nhồi nhét khách... lướt qua hết các chốt CSGT này tới điểm kiểm tra, kiểm soát của thanh tra giao thông khác sao không bị phát hiện, ngăn chặn? Cũng từ cách thắc mắc này mà Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga đã đề nghị xem lại cách nghĩ của ngành CSGT: "Chỉ nhận dăm ba chục mà nói tham nhũng là không thỏa đáng".

"Tiêu cực từ phòng máy lạnh đến mặt đường" chính là "điểm đen" trách nhiệm khiến trật tự an toàn giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối bậc nhất hiện nay, bất chấp nhiều quyết tâm và nỗ lực

PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất