Tin mới

22/03/2013 23:40

Không khỏi ngỡ ngàng khi thấy ông giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng chẳng phải “thiếu tầm nhìn” hoặc “tầm nhìn ngắn hay tầm nhìn dài” khi đề cập chuyện đang tính bỏ ra hơn 10 tỉ đồng để sửa chữa, gia cố cây cầu vừa đưa vào sử dụng.

Vào tháng 4-2012, Hà Nội đưa vào sử dụng cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng. Công trình này nằm trong một loạt cầu vượt tại các chốt giao thông trọng điểm của Hà Nội, được đánh giá cao bởi không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn được thi công trong thời gian ngắn.
Cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng
Thế nhưng, chưa đầy 1 năm, Sở GTVT TP Hà Nội phải tính tới việc bỏ ra cả chục tỉ đồng để sửa chữa và gia cố cây cầu này. Lý do không phải do chất lượng xuống cấp nhanh mà vì khi thiết kế, xây dựng cây cầu đã không tính tới việc phục vụ tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 của Hà Nội.

Điều đáng nói là quy hoạch tuyến xe buýt nhanh chạy qua nút giao thông Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng không phải có sau khi thiết kế và thi công cầu vượt ở đây. Tuyến xe buýt này đã được Sở GTVT TP Hà Nội quy hoạch từ năm 2004, tức là trước khi thiết kế cầu vượt. Không biết vì “quên” hay vì lý do gì mà khi làm cầu vượt, Sở GTVT lại không tính tới phục vụ tuyến xe buýt nên nay phải bỏ ra cả chục tỉ đồng để sửa chữa, gia cố.

Vấn đề tầm nhìn và tính đồng bộ, thống nhất trong quy hoạch giao thông ở Hà Nội đã trở thành một “căn bệnh” khi mới đây, TP này đã phải tính tới hàng loạt sự “điều chỉnh”, “bổ sung”, “xây dựng thêm”... đối với nhiều dự án giao thông đô thị mới được phê duyệt cách đây vài năm, thậm chí vừa hoàn thành. Theo đó, tổng số tiền bỏ ra để điều chỉnh các dự án giao thông đô thị ở TP Hà Nội lên tới hơn 9.000 tỉ đồng.

Thế mới thấy, tầm nhìn quy hoạch chẳng phải là một thứ gì trừu tượng, không thể định lượng cụ thể. Cái giá để “khắc phục tầm nhìn” quy hoạch giao thông đô thị ở Hà Nội đã lên tới cả gần chục ngàn tỉ đồng.

Nhìn rộng ra cũng có thể thấy chúng ta đang phải trả những cái giá không nhỏ cho việc thiếu tầm nhìn, tính toán trong việc quy hoạch, phát triển các ngành nghề, lĩnh vực. Mới đây nhất, nhiều nhà kinh tế, chuyên gia và dư luận đã lên tiếng rất nhiều quanh vấn đề quy hoạch và thực hiện dự án bauxite Tây Nguyên.
Tổng mức đầu tư của dự án này lên tới khoảng 1,5 tỉ USD, tức là hơn 30.000 tỉ đồng, song đang phải lo ngại về hiệu quả kinh tế. Đó là chưa nói tới các mối lo khác về “tầm nhìn” môi trường, an ninh - quốc phòng...
Đã và đang phải trả những cái giá không nhỏ cho “tầm nhìn quy hoạch”. Song, dường như chẳng ai phải chịu trách nhiệm về hậu quả này. Bởi thế, nếu còn lối tư duy hời hợt thì không loại trừ sẽ còn phải trả giá đắt cho việc thiếu tầm nhìn.
PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất