Tinh giản biên chế, cải cách hành chính là những công việc hệ trọng nhưng không theo kịp thực tế, biên chế ngày càng phình ra... Những nghịch lý đó càng bộc lộ rõ khi Quốc hội họp bàn về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách 2 năm 2012-2013.
Lâu nay tiền lương là bài toán khó của ngân sách. Lộ trình tăng lương tối thiểu (LTT), đã phải chậm lại 2 tháng, thay vì tăng từ tháng 5-2013, Chính phủ đề xuất tăng từ tháng 7-2013 và thay vì tăng 250.000 đồng thì chỉ tăng 100.000 đồng do ngân sách khó khăn.
Những năm qua, khoản chi ngân sách Nhà nước (NSNN) cho tiền lương và phụ cấp trong tổng chi thường xuyên của NSNN và với GDP của nước ta liên tục tăng nhanh. Quy mô chi thường xuyên đã tăng từ mức 14,9% GDP năm 2001 lên 20,6% năm 2010. Năm 2011, tỉ lệ chi thường xuyên so với GDP tuy có giảm so với năm 2010 nhưng vẫn ở mức cao so với những năm trước đó. Dù tổng nguồn chi cho tiền lương và phụ cấp của nước ta không thấp so với mặt bằng của nhiều nước nhưng tiền lương của CBCC lại được coi là thấp, cho thấy cơ cấu và phương thức sử dụng các nguồn lực này đang có nhiều khiếm khuyết.
Để cải cách tiền lương, cần rà soát lại các nhiệm vụ, công việc trong các cơ quan, đơn vị của Nhà nước và ở từng vị trí công việc cụ thể, xác định cụ thể những nhiệm vụ nào do NSNN đảm nhiệm, những nhiệm vụ nào có thể chuyển ra bên ngoài; tiến tới xóa bỏ chế độ công tác suốt đời, thay bằng chế độ hợp đồng lao động đối với một số vị trí công việc. Đồng thời cần thu gọn đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng từ NSNN để giảm gánh nặng cho NSNN; tách bạch rõ chế độ tiền lương giữa khu vực ngân sách chi trả với khu vực tự trang trải, giữa khu vực hành chính và khu vực sự nghiệp. Nhà nước chỉ tập trung giải quyết tiền lương khu vực chi từ NSNN, chuyển dần từ trả lương theo chuyên môn và thâm niên công tác của từng người sang trả lương theo vị trí làm việc và hiệu quả công việc ở khu vực hành chính Nhà nước. Đối với khu vực sự nghiệp công, trả lương theo kết quả công việc và chất lượng cung cấp dịch vụ.
Bên cạnh việc đổi mới các yếu tố cấu thành của chế độ tiền lương như mức LTT phải bảo đảm mức sống tối thiểu và xây dựng thang, bảng lương CBCC theo chức danh và vị trí công việc, khắc phục việc gắn hệ số lương với mức LTT chung, yêu cầu cấp bách và quyết liệt là phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính. Người dân sẽ không thể hài lòng khi đóng góp để nuôi một bộ máy cồng kềnh mà không hiệu quả, khi còn có những người mang danh là công bộc của dân lại tỏ ra trịch thượng và nhũng nhiễu dân trong xử lý công việc hằng ngày.
Theo đại biểu Quốc hội Đặng Như Lợi, phải xem xét mặt bằng chất lượng CBCC có tương xứng với việc tăng lương cơ bản? Tiền lương phải là đòn bẩy kích thích, bảo đảm cuộc sống cho CBCC nhưng cũng đòi hỏi CBCC phải thể hiện giá trị lao động tương ứng với tăng lương như thế nào.
Do đó, cải cách tiền lương phải song hành với cải cách hành chính để có bộ máy tinh gọn và hiệu quả, chấm dứt tình trạng chỉ có khoảng 50% CBCC làm được việc như hiện nay.
Bình luận (0)