xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy là đầy tớ của dân

Tam Xuyên

Báo Lao Động Nghệ An đăng tin: Ông Trần Hữu Sửu ở xã Hiếu Sơn, huyện Đô Lương photocopy một bài báo, liền bị công an xã này còng tay, lập biên bản, bắt giữ 3 tiếng đồng hồ trái pháp luật.

Bài báo đăng tin gì vậy? Đó là tin một số sai phạm của cán bộ xã này, trong đó có sai phạm về quản lý đất đai và đề nghị làm sáng tỏ. Vụ việc bức xúc đến độ nhân dân xã này thành lập một “ủy ban chống tham nhũng”, tố cáo 50 vụ việc sai phạm của cán bộ xã.

Đó là một câu chuyện điển hình về tình trạng tham nhũng, mất dân chủ ở cơ sở, có liên quan đến đất đai. Gần đây những vụ tham nhũng liên quan đến đất đai đang rộ lên, được báo chí phanh phui. Vụ “cồn quan huyện” ở Vĩnh Long; vụ “ăn đất” ở Đồ Sơn càng khui càng tuầy huầy, vụ “đất của quan huyện” ở Đồng Phú, Bình Phước; vụ “ăn đất” nữa ở Vĩnh Phú... Không thể kể ra hết, gần như ở địa phương nào cũng có tình trạng tham nhũng liên quan đến đất đai, đền bù giải tỏa, tái định cư...

Vì sao ở lĩnh vực đất đai dễ sinh ra tham nhũng? Đơn giản, bởi ở lĩnh vực này luật pháp, cơ chế quản lý, chính sách còn quá nhiều bất cập và đặc biệt là tình trạng thiếu dân chủ chi phối. Từ đó nảy sinh ra những vụ khiếu kiện đông người, kéo dài. Đây là vấn đề làm nhức nhối xã hội, đau đầu chính quyền. Ngày 16-9, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chủ trì một hội nghị tại TPHCM để bàn biện pháp giải quyết tình trạng công dân khiếu kiện đông người. Ngày 23-9, Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, tiếp bà con khiếu kiện đông người, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Bà con nghe tướng Thành tiếp dân, đến ào ào. Những tiếng vỗ tay, những cái bắt tay hồ hởi của người dân, cho thấy người dân tin vào công lý.

Và ngay sau đó, các tỉnh An Giang, Bến Tre, Sóc Trăng... tiếp công dân khiếu kiện gần như ngay lập tức. Tinh thần đó được người dân hoan nghênh.

Và rõ ràng, một số vụ việc của dân khiếu kiện dài ngày đã được giải quyết đến nơi đến chốn trên tinh thần tôn trọng pháp luật. Có những vụ việc rất phức tạp, khó giải quyết như ở Bến Tre, Sóc Trăng, bước đầu cũng có hướng ra...

Người ta tự hỏi: Vì sao những vụ khiếu kiện đông người, kéo dài đến bây giờ mới giải quyết? Vì sao một chính quyền hình thành trên cơ sở pháp quyền, mà các bộ, ngành, địa phương không giải quyết nổi? Đơn giản, cán bộ không làm tròn nhiệm vụ là người đầy tớ trung thành của nhân dân như Bác Hồ từng dạy. Và khi cán bộ trở thành đầy tớ đúng nghĩa, không có vụ việc nào không giải quyết được.

Hãy học và nhớ lại, làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là đầy tớ trung thành của nhân dân”, chứ đừng là những ông quan xa dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo