xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy nghĩ về nông dân!

Quốc Khánh

Một nhà văn đã viết: Nếu người nào không ngoái nhìn về dĩ vãng, người đó không có tình cảm và tư tưởng. Dĩ vãng của con người chúng ta phải chăng từ nông dân? Thử lật áo các nhà khoa học, nhà lãnh đạo, tướng lĩnh, doanh nhân..., chắc chắn ở bụng nhiều người còn hằn sống lưng con trâu; hoặc chân, tay họ còn vương vấn mùi bùn của ruộng đồng, mùi thơm của rơm rạ.

Song, báo cáo “Phát triển thế giới 2008” của Ngân hàng Thế giới có đưa ra con số: Dân số nông thôn VN là 60,7 triệu người, nhưng giá trị lao động nông nghiệp chỉ 182 USD/người (ở Mỹ là 23.066, Trung Quốc: 292, Indonesia: 421 USD/người).

Để phát triển thành nước có thu nhập trung bình thì phải tính đến người dân cả ở thành thị và nông thôn. Công nghiệp có cao đến mấy cũng không gánh nổi cả cái chân thứ hai- nông nghiệp. Giảm nghèo của ta được thế giới ca ngợi, học tập, nhưng nỗi lo của các nhà lãnh đạo, quản lý là phân hóa giàu nghèo. Độ chênh giữa 20% nhóm người giàu nhất nước và 20% nhóm người nghèo nhất nước là 8,3 lần năm 2004, năm 2006 tăng lên 8,4 lần.

Trong tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa là những áp lực đang đè lên vai nông dân: mất đất, thất nghiệp, mất nhà, đói nghèo, bệnh tật... Xuất khẩu gạo của ta đứng thứ nhì thế giới mà hàng trăm ngàn người chỉ khi đau ốm, giỗ chạp mới được ăn cơm; giá viện phí, giá thuốc tăng phải cầm cố tài sản chữa bệnh; chịu không nổi học phí mà 6 tỉnh miền Trung có đến 18.814 học sinh bỏ học; chỉ đợt rét đậm, rét hại 38 ngày phủ sóng tận Bắc đèo Hải Vân đã làm cho bà con nông dân thiệt hại trên 400 tỉ đồng. Kinh tế tăng trưởng mà trẻ em Lai Châu trong đợt rét đậm, rét hại có nhiều em phải đi chân đất. Và người dân hết sức vui mừng với những tấm chăn chống rét từ TPHCM gửi đến!

Đến với nông dân, nghĩ về nông dân không chỉ bằng tình cảm, bằng thăm hỏi mà phải bằng chính sách hữu hiệu về công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Khi ra các chính sách thu hồi đất đai, đền bù, giải tỏa; khi xảy ra bão lụt, rét mướt, bão giá, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, dịch cúm gia cầm, sâu bệnh..., xin hãy đến, hãy nghĩ về nông dân bằng những giải pháp thiết thực.

Phải may cho nông dân chiếc áo bảo vệ. Đừng để những bất hợp lý, kiểu như lấy đất của người nghèo cấp cho những anh lập dự án là nhà giàu, rồi bồi thường cho họ giá thấp, trong khi anh nhà giàu lại có đất bán giá cao sẽ tạo thêm bất công cho nông dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo